ไม่พบผลการค้นหา
ประชุมสภาฯ ‘ชวน’ ย้ำ ส.ส. 500 คน สร้างภาพลักษณ์ที่ดีของสภา เคารพกฎหมาย ยันทำหน้าที่ประธานเป็นกลาง -สุจริต เผยตีตกญัตติพรรคอนาคตใหม่ ท้วงคุณสมบัติ ‘ประยุทธ์’ ด้าน ‘ปิยบุตร’ จี้สภาใช้อำนาจตีความก่อน ขณะที่ ส.ส.พปชร. ยก กกต. - ผู้ตรวจการฯ การันตีคุณสมบัติ ‘ประยุทธ์’ ไร้ปัญหา

เวลา 09.00 น. ที่รัฐสภาชั่วคราว หอประชุมใหญ่ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน)ถนนแจ้งวัฒนะ การประชุมสภาผู้แทนราษฎร โดยมีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานการประชุมโดยมีวาระรับทราบพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ประกาศแต่งตั้งผู้รักษาการประธานองคมนตรี รับทราบพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ประกาศแต่งตั้งประธานและรองประธานสภาผู้แทนราษฎร รับทราบพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ประกาศแต่งตั้งประธานและรองประธานวุฒิสภา และรับทราบรับทราบประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้ง เรื่องผลการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง และผลการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบบัญชีรายชื่อ 

จากนั้น ประธานสภาฯ ได้ให้ น.ส.ศรีนวล บุญลือ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคอนาคตใหม่ น.ส.จิตภัสร์ ตั๊น กฤดากร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ และน.ส.วทันยา วงษ์โอภาสี ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ปฏิญาณตนในที่ประชุมก่อนเข้ารับหน้าที่ ตามมาตรา 115 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย 

จากนั้นนายชวน ระบุว่า ตนและรองประธาน2 คน ขอบคุณนายชัย ชิดชอบ เป็นประธานชั่วคราวในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรทั้ง2 วันที่เลือกประธานและรองประธานสภาผู้แทนราษฎร และขอบคุณสมาชิกที่ให้โอกาสตนและรองประธาน และตนขอยินดีกับ ส.ส.การเป็นผู้แทนนั้นยากเพียงใดและทุกคนควรภาคภูมิใจ โดยฝ่ายนิติบัญญัติเราจะเห็นว่าบทบาทฝ่ายนิตืบัญญัติเป็น 1 ในอำนาจอธิปไตย อยากให้สมาชิกให้ความสำคัญกับฝ่ายนิติบัญญัติออกกฎหมายตรวจสอบฝ่ายบริหาร และบทบาทสภาผู้แทนราษฎรสูงมาก และเราต้องเป็นแบบอย่างของผู้เคารพกฎหมาย 

“อยากเห็นความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นจากพวกเรา เราพูดปฏิรูปมามากเราต้องเป็นแบบอย่างปฏิรูป ช่วยให้สมาชิกสร้างบทบาทที่ดี กฎหมายบังคับให้ประธานปฏิบัติหน้าที่เป็นกลาง ยืนยันบทบาทเป็นกลางแล้วยังต้องมีเกี่ยวข้องงบประมาณด้วยและจะปฏิบัติด้วยความซื่อสัตย์สุจริตทุกด้าน” นายชวน ระบุ 

นายชวน ย้ำว่า สภาคือที่พูดจะเปิดโอกาสให้ทุกคนพูดเพื่อนำความทุกข์ร้อนของประชาชนมาสู่สภา ขอให้มั่นใจได้พูด อย่าแย่งกัยพูด ถ้าประธานแล้วจึงอนุญาตให้พูด ถ้าแย่งกันทะเลาะกันภาพจะไม่เป็นบวก ส.ส.คือตัวแทน ถ้าใครทำเป็นลบก็จะลบทั้ง 500 คนและขอให้ ส.ส.น้อมนำพระบรมราชโวาทของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เมื่อวันที่ 24 พ.ค. เมื่อครั้งเปิดประชุมรัฐสภาโดยให้ ส.ส.นำไปปฏิบัติ ส่วนพรรคอนาคตใหม่เสนอญัตติเสนอขอให้สภา ตรวจสอบลักษณะต้องห้ามของผู้ได้เสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี ตนได้หารือเรื่องนี้แล้วโดยเจ้าหน้าที่รัฐสภาเสนอว่าไม่อยู่ในอำนาจหน้าที่จะพิจารณาได้จึงเห็นชอบตามที่เลขาธิการสภาฯเสนอ

จากนั้นนายเรวัต วิศรุตเวช ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย หารือที่ประชุมว่า การพิจารณานายกฯในที่ประชุมรัฐสภา มาตรา272 ให้ที่ประชุมรัฐสภาเห็นชอบนายกฯ ดังนั้นต้องให้พิจารณาในที่ประชุมสภาฯ ว่าไม่มีลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ จึงขอให้ประธานดำเนินการ

ขณะที่ นายปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ระบุว่า รัฐธรรมนูญ 2560 มีการตรวจสอบเข้มข้น มีองค์กรตรวจสอบคือกกต. ที่ประชุมสภา และที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภา หากอนาคตมีคนร้องศาลรัฐธรรมนูญก็ต้องวินิจฉัย ทั้งนี้ ถ้าดูมาตรา 272 และตีความอย่างสอดคล้องรัฐธรรมนูญต้องอ่านอย่างเคร่งครัด ทั้งนี้อยากให้ที่ประชุมอ่านมาตรา 272 และ 159 ให้ที่ปนะชุมสภามีอำนาจตรวจสอบคุณสมบัติผู้ดำรงตำแหน่ง ส.ส.ก่อน

ประชุมรัฐสภา

ด้าน นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ชี้แจงว่า บุคคลที่พรรคพลังประชารัฐเสนอเป็นนายกฯ ได้ผ่านการตรวจสอบจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และผู้ตรวจการแผ่นดิน อีกทั้งบทเฉพาะกาลของรัฐธรรมนูญ ใน 5 ปีแรกของการเลือกนายกฯ ให้กระทำในที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภาืท โดยนายชวน ระบุขอให้อภิปรายเพียงเท่านี้ก่อนผิดประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อเตรียมประชุมร่วมกันของรัฐสภาในเวลา 11.00 น.