ไม่พบผลการค้นหา
‘อนุทิน‘ ได้รับหนังสือ ’ศักดิ์สยาม‘ ลาออก พ้นเก้าอี้ สส.-เลขาธิการพรรค ภท.แล้ว เตรียมแจ้ง กกต.ต่อไป ‘ชาดา‘ เผย ’ศักดิ์สยาม’ ยังกำลังใจดี ไร้ผลกระทบ ’ภูมิใจไทย‘ เหตุไม่ใช่คดีทุจริต ชี้อีกปีเดียวก็กลับมาเป็น รมต. ได้

17 ม.ค. 2567 อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เปิดเผยว่า ได้รับหนังสือลาออกจากตำแหน่งเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย จากศักดิ์สยาม ชิดชอบ มีผลตั้งแต่วันที่ 17 มกราคม 2567 เป็นต้นไป ซึ่งพรรคจะได้แจ้งต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง ต่อไป

นอกจากนี้ได้รับแจ้งจาก ศักดิ์สยาม ชิดชอบ ว่าได้ทำหนังสือลาออกจากการเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร ตั้งแต่วันที่ 17 มกราคม 2567 เป็นต้นไป ด้วย

การลาออกจากตำแหน่งเลขาธิการพรรค และ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เป็นการแสดงความรับผิดชอบต่อคำพิพากษาของศาลรัฐธรรมนูญ แม้ว่าคำพิพากษาของศาลจะไม่มีผลต่อตำแหน่งเลขาธิการพรรค และ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แต่ท่านยินดีที่จะลาออกด้วย

‘ชาดา‘ เผย ’ศักดิ์สยาม’ ยังกำลังใจดี หลังศาล รธน. ฟันพ้น รมต. ย้ำ ไร้ผลกระทบ ’ภูมิใจไทย‘ เหตุไม่ใช่คดีทุจริต ชี้อีกปีเดียวก็กลับมาเป็น รมต. ได้

ที่อาคารรัฐสภา ชาดา ไทยเศรษฐ สส.อุทัยธานี พรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีภายหลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำตัดสินว่าสมาชิกภาพ ศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในขณะนั้น สิ้นสุดลง จากกรณียังคงไว้ซึ่งหุ้นส่วนและเป็นผู้ถือหุ้นและเจ้าของห้างหุ้นส่วนจำกัดบุรีเจริญ คอนสตรัคชั่น 

ชาดา เผยว่า ศักดิ์สยาม ได้โทรมาคุยกับตนแล้ว ยังคุยกันสนุกสนานเฮฮา และเคารพในคำตัดสินของศาล พร้อมยืนยันว่าไม่ได้ผิดอะไร แต่ในเมื่อศาลตัดสินแล้ว ก็ต้องยอมรับ ส่วนตัวมองว่านายศักดิ์สยามมีกำลังใจดีกว่าตนเสียอีก เพราะตนพอทราบข่าวแล้วยังใจสั่นไม่หาย และการพูดคุยที่ผ่านมา ศักดิ์สยาม ยังกล่าวกับตนว่า อยากให้ตัดสินให้เสร็จเสียทีจะได้เริ่มต้นใหม่ จนวันนี้ที่ศาลมีคำตัดสินกลายเป็น ศักดิ์สยาม มาปลอบตนเองแทน รวมถึงสมาชิกพรรค และคนสนิทด้วย 

ทั้งนี้ ชาดา กล่าวว่า น้ำเสียงของ ศักดิ์สยาม มีความหนักแน่น ไม่ได้แกล้งพูด มองว่าเรื่องนี้เป็นเกมกติกาทางการเมือง รับได้หรือไม่ได้ก็ต้องรับ

ชาดา เน้นย้ำว่า ศักดิ์สยามไม่ได้ทุจริต คดีดังกล่าวเป็นเรื่องของบริษัท แต่ตัว ศักดิ์สยาม ไม่ได้มีอะไรเสียหาย เรื่องของธุรกิจก็ว่ากันไป แต่ไม่ใช่การทุจริต ตัวของ ศักดิ์สยาม เองจึงไม่ได้สนใจอะไร น้ำเสียงยังไม่เปลี่ยน 

ส่วน ศักดิ์สยาม จะมีโอกาสกลับมาเป็นรัฐมนตรีอีกหรือไม่นั้น ชาดา กล่าวว่า กลับมาแน่นอน แต่ต้องไปถามนายศักดิ์สยามเอง ตนคงตอบแทนไม่ได้ อย่างไรก็ตามในนามของสมาชิกพรรคทุกคน ยังยึดมั่นในตัว ศักดิ์สยาม แต่ต้องยอมรับตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ พร้อมยืนยันว่า คดีดังกล่าวไม่ส่งผลอะไรกับพรรคภูมิใจไทยแน่นอน เพราะไม่ใช่เรื่องทุจริตโกงกิน 

ส่วนเรื่องนี้จะส่งผลต่อการเซ็นรับรองผู้สมัคร สส.ของพรรคหรือไม่นั้น ก็ไม่เกี่ยวข้อง เพราะคำตัดสินของศาลเกี่ยวข้องกับความเป็นรัฐมนตรี เป็นกฎหมายคนละฉบับกัน เป็นคนละเรื่องกัน และ ศักดิ์สยาม ยังคงเป็นเลขาธิการพรรคต่อไปได้ การสิ้นสุดความเป็นรัฐมนตรี 2 ปี ตอนนี้เหลืออีกปีเดียวก็กลับมาเป็นรัฐมนตรีได้ เพราะคำตัดสินของศาลมีผลตั้งแต่ปี 2565 เหลืออีกปีกว่าๆ ก็กลับมาเป็นรัฐมนตรีได้ เพราะไม่ได้ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง