ไม่พบผลการค้นหา
ศาลรัฐธรรมนูญ ไต่สวนพยาน 4 ปาก ปมสถานะรัฐมนตรี 'ศักดิ์สยาม' ถือหุ้นบุรีเจริญ คอนสตรัคชั่น

วันที่ 14 ธ.ค. ที่สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลรัฐธรรมนูญ เริ่มการไต่สวนพยานบุคคล จำนวน 4 ปาก ในคดีที่ สส. พรรคร่วมฝ่ายค้าน 54 คน ได้ยื่นคำร้องต่อประธานสภาฯ ว่า ศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม (ในขณะนั้น) ยังคงไว้ซึ่งหุ้นส่วน และเป็นผู้ถือหุ้น รวมถึงเจ้าของห้างหุ้นส่วนจำกัดบุรีเจริญ คอนสตรัคชั่น 

ทำให้เข้าไปเกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการหุ้นหรือกิจการของห้างหุ้นส่วนเป็นการกระทำต้องห้าม ตามรัฐธรรมนูญ ม.187 ประกอบพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การจัดการหุ้นส่วนและหุ้นของรัฐมนตรี ม.4 (1) เป็นเหตุให้ความเป็นรัฐมนตรี สิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญ ม.170 วรรคหนึ่ง (5) หรือไม่   

โดยศาลได้รับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัย และมีคำสั่งให้ศักดิ์สยาม หยุดปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรีตั้งแต่วันที่ 3 มี.ค. 2566 จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย ซึ่งการไต่สวนพยานในวันนี้ ศาลอนุญาตให้เฉพาะคู่กรณีและผู้ที่เกี่ยวข้องเท่านั้น ที่เข้าร่วมรับฟังการไต่สวน โดยมีการจัดระเบียบพื้นที่ เพื่อดูแลความปลอดภัยเหมือนเช่นทุกครั้ง 


ศาลรัฐธรรมนูญ นัดชี้สถานะ ‘ศักดิ์สยาม‘ 17 ม.ค.

ศักดิ์สยาม กล่าวภายหลังการเข้าไต่สวนที่ถูกร้องว่ายังถือหุ้นส่วน และเป็นผู้ถือหุ้น และเจ้าของห้างหุ้นส่วนจำกัดบุรีเจริญ คอนสตรัคชั่น ทำให้เข้าไปเกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการหุ้นหรือกิจการของห้างหุ้นส่วน เป็นการกระทำต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญมาตรา 187 ประกอบพระราชบัญญัติการจัดการหุ้นส่วนและหุ้นของรัฐมนตรี 2543 มาตรา 4(1) เป็นเหตุให้ความเป็นรัฐมนตรี สิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญมาตรา 170 วรรคหนึ่ง (5) หรือไม่

โดย ศักดิ์สยาม กล่าวว่า ขอขอบคุณศาลที่ให้โอกาสชี้แจงในวันนี้ แต่รายละเอียดทั้งหมดต้องรอคำวินิจฉัย

เมื่อถามว่า ฟังแล้วมีความหนักใจอะไรหรือไม่ ศักดิ์สยาม กล่าวว่ารอคำวินิจฉัยดูก่อน เพราะเราได้แจ้งข้อเท็จจริงไปแล้ว และวันนี้ถือว่าชี้แจงได้อย่างครบถ้วน

เมื่อถามว่า ได้ยื่นพยานหลักฐานครบถ้วนหรือไม่ ศักดิ์สยาม ได้พยักหน้าตอบรับ และเมื่อถามต่อว่าฟังการไต่สวนแล้วไม่หนักใจอะไรใช่หรือไม่ ศักดิ์สยาม ปฏิเสธที่จะตอบพร้อมหัวเราะและขออนุญาตกลับก่อน 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การนัดไต่สวนของศาลรัฐธรรมนูญในวันนี้ใช้เวลาในการไต่สวนกว่า 5 ชั่วโมง ทั้งนี้หลังการไต่สวน ศาลรัฐธรรมนูญแจ้งว่าศาลได้ไต่สวนพยานในคดีนี้รวม 6 ปาก คือ วราภรณ์ เทศเซ็น, ศักดิ์สยาม ชิดชอบ, ศุภวัฒน์ เกษมสุทธิ, วรางสิริ ระกิติ, ฐิติมา เกลาพิมาย และอัญชลี ปรุดรัมย์ 

โดยตอบข้อซักถามของศาล และของคู่กรณีคดีเป็นอันเสร็จสิ้นการไต่สวน และศาลนัดฟังคำวินิจฉัยในวันพุธที่ 17 ม.ค. 2567 เวลา 14:00 น.