ไม่พบผลการค้นหา
'ประยุทธ์' เมินตอบดีลลับ 'ประวิตร -เพื่อไทย' จับมือเดินเกมสภาล้มนายกฯ โดยนายกฯ ถก สมช.เตรียมดูความคืบหน้าการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนใต้ ส่วนวัน 11 ส.ค.เตรียมหัวโต๊ะถก กก.เฉพาะกิจบริหารเศรษฐกิจ

เมื่อเวลา 14.28 น. วันที่ 10 ส.ค. 2565 ที่สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมสภาความมั่นคงฯ โดยผู้สื่อข่าวพยายามถึงกระแสข่าวดีลลับระหว่าง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และพรรคเพื่อไทย ให้มีปัญหาเรื่ององค์ประชุมและทำให้การประชุมรัฐสภาล่ม เพื่อให้ พล.อ.ประวิตร เป็นนายกฯ หลังการเลือกตั้งที่จะมาถึง ว่าเชื่อเรื่องนี้หรือไม่ โดย พล.อ.ประยุทธ์ เดินชะลอและหยุดหันมาชำเลืองมองผู้สื่อข่าวเพื่อฟังคำถาม แต่ไม่ได้ตอบคำถามแต่อย่างใด ก่อนเดินขึ้นไปประชุม สมช.ด้วยสีหน้าเรียบเฉย

ขณะที่วาระการประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ วันเดียวกันนี้ จะมีการรายงานสถานการณ์ปัญหาความมั่นคงระหว่างประเทศที่ส่งผลกระทบต่อไทย รวมไปถึงรายงานความคืบหน้าการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้และการพูดคุยสันติสุขจังหวัดชายแดนใต้ รวมไปถึงผลการขับเคลื่อนแผนปฏิบัติการด้านการบริหารจัดการผู้หลบหนีเข้าเมืองระยะที่ 1 พ.ศ 2563-2565 นอกจากนี้จะมีการเสนอให้ที่ประชุม พิจารณาร่างนโยบาย และแผนระดับชาติว่าด้วยความมั่นคงแห่งชาติพ.ศ 2566-2570

นอกจากนี้ยังมีการพิจารณาร่างแผนปฏิบัติการด้านการส่งเสริมการอยู่ร่วมกันภายใต้สังคมพหุวัฒนธรรมในประเทศไทยพ.ศ 2566-2570 และพิจารณาข้อเสนอแนะเชิงนโยบายต่อการแก้ไขปัญหาเร่งด่วนกรณีทับซ้อนการใช้ประโยชน์ที่ดินโดยเฉพาะพื้นที่อยู่อาศัยพื้นที่ดินทำกิน พื้นที่ทางวัฒนธรรมและพื้นที่ทางจิตวิญญาณ นอกจากนี้ยังมีการแต่งตั้งที่ปรึกษาของสภาความมั่นคงแห่งชาติอีกด้วย

ขณะที่วันพรุ่งนี้ (11 ส.ค.) พล.อ.ประยุทธ์ จะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการเฉพาะกิจเพื่อบริหารสถานการณ์วิกฤตเศรษฐกิจครั้งที่ 1 /2565 โดยมีรองนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ อนุทิน ชาญวีรกูล จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ดอน ปรมัตถ์วินัย สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รวมทั้ง และ รมว.คลัง รมว.เกษตรฯ รมว.คมนาคม รมว.มหาดไทย และ รมว.อุตสาหกรรม ร่วมหารือเพื่อประเมินสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างรัสเชีย-ยูเครน รวมถึงความขัดแย้งด้านภูมิรัฐศาสตร์อื่น และแผนเตรียมความพร้อมรองรับสถานการณ์ในระดับวิกฤตเศรษฐกิจ 

สำหรับการประชุมนี้สืบเนื่องจากสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครน และรัฐภูมิศาสตร์อื่น ๆ ซึ่งได้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยและทั่วโลก การประชุมครั้งนี้ จึงเป็นการร่วมกันประเมินผลกระทบดังกล่าว และพิจารณาหาแนวทางเตรียมความพร้อมรองรับสถานการณ์หากเกิดวิกฤตเศรษฐกิจขึ้นในระยะต่อไป