ไม่พบผลการค้นหา
เพนกวิน ปราศรัยเดี่ยว หน้าที่ทำการบริษัทสยามไบโอไซเอนซ์ ชวนประชาชนตั้งคำถามการจัดซื้อวัคซีนในประเทศไทย ทำไมไทยได้วัคซีนช้า-น้อยกว่าประเทศอื่น

พริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน แกนนำกลุ่มราษฎร ทำกิจกรรมบริเวณด้านหน้าอาคารศรีจุลทรัพย์ ซึ่งเป็นที่ทำการของบริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ โดยมีการปราศรัยเกี่ยวกับประเด็นการผลิตวัคซีนโควิด-19 โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ปทุมวัน ได้ประกาศให้ทราบว่าตัวเขากำลังฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ซึ่งพริษฐ์ประกาศไม่ยอมรับและทำการปราศรัยต่อไป

พริษฐ์ กล่าวถึงการผลิตวัคซีนว่าเป็นเรื่องที่ใหญ่ และเกี่ยวข้องกับชีวิตของทุกคน เนื่องจากเวลานี้มีข้อสงสัยเรื่องการแจกจ่ายวัคซีนในสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบต่อคนไทยอย่างไม่อาจหลีกเลี่ยงได้

พริษฐ์ กล่าวต่อว่า ยิ่งเราแจกจ่ายวัคซีนได้มาก และเร็วเพียงใด ก็เท่ากับว่าคนในประเทศจะมีภูมิคุ้มกันต่อโรคระบาดนี้มากขึ้นเท่านั้น และเราก็ไม่จำเป็นต้องปิดเมือง ไม่จำเป็นต้องปิดประเทศ เพราะทำให้เศรษฐกิจไทยเสียหาย โดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยว เช่น ทุกวันนี้ถนนข้าวสารกลายเป็นเมืองซอมบี้ พัทยากลายเป็นเมืองร้าง เชียงใหม่ก็กำลังจะตามๆ กันไป

กระชากหน้ากาก​ ตึกศรีจุลทรัพย์​_๒๑๐๑๒๕_4.jpgกระชากหน้ากาก​ ตึกศรีจุลทรัพย์​_๒๑๐๑๒๕_5.jpg

พริษฐ์ ปราศรัยอีกว่า เวลานี้ยังไม่มีวัคซีนเข้ามาในประเทศแม้แต่โดสเดียว ขณะที่ประเทศเพื่อนบ้านอย่าง มาเลเซีย สามารถจัดหาวัคซีนมาให้ประชาชนได้มากถึง 71% ไต้หวันสามารถหาวัคซีนได้ 42% ฟิลิปปินส์สามารถหาวัคซีนได้ 41.5% โดยทั้งสามประเทศนี้สามารถแจกจ่ายวัคซีนให้ประชาชนโดยใช้วัคซีนจาก 4 บริษัท เพราะไม่ต้องวางความเสี่ยงไว้กับบริษัทใดบริษัทหนึ่ง

ขณะที่แผนการแจกจ่ายวัคซีนให้กับคนไทย มีเพียง 21.5% คิดเป็นจำนวนประชากรไม่ถึง 20 ล้านคน ถือว่าเป็นจำนวนที่น้อยมาก จนไม่สามารถจะสกัดโรคได้จริง อีกทั้งวัคซีนที่รัฐบาลไทยจะนำมาแจกนั้น มาจากบริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ และบริษัท ซิโนแวค จากจีน ซึ่งยังมีประเด็นที่เกี่ยวกับกับการผูดขาดโดยกลุ่มทุนที่สนับสนุนเผด็จการทหารที่ประชาชนสงสัยด้วย

พริษฐ์ ปราศรัยอีกว่า สำหรับวัคซีนจาก บริษัท แอสตราเซเนกา ที่ถูกวิจัยและผลิตขึ้นโดยมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดนั้น ไม่มีปัญหา แต่คำถามคือทำไมจึงต้องผูกขาดการผลิตในประเทศไทยโดยบริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ เท่านั้น ขณะที่ก่อตั้งมานานนับ 10 ปี แต่ยังไม่เคยมีวัคซีนใดที่ถูกผลิตขึ้นโดยบริษัทนี้ เปรียบเหมือนนักบินมือใหม่มาขับเครื่องบิน ซึ่งไม่มีใครรับประกันได้

กระชากหน้ากาก​ ตึกศรีจุลทรัพย์​_๒๑๐๑๒๕_1.jpg

"ไม่เพียงพวกผมที่ตั้งคำถามนี้ ในวงการเภสัชกรรม วงการยาระดับโลกเขาก็ตั้งคำถามเหมือนกัน บริษัทที่ไม่มีประสบการณ์ ย่อมไม่มีเครดิตในการรับภารกิจสำคัญ นั่นคือ การผลิตโควิด-19 ให้กับอาเซียน และบริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ เข้ามารับงานนี้ได้อย่างไร แต่เงินที่ใช้ในการผลิตนั้นมาจากภาษีของประชาชน" พริษฐ์ ตั้งข้อสังเกต