ไม่พบผลการค้นหา
อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เรียกร้องให้ กกต. ควบคุมการเลือกตั้งให้โปร่งใส ไม่ควรออกกฎระเบียบเข้มงวดจนเกินไป

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมด้วยสมาชิกพรรค นำรถปราศรัยลงพื้นที่พบปะประชาชนย่านถนนอโศกมนตรี เพื่อสอบถามปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพนักงานออฟฟิศและผู้ประกอบการร้านค้า

นายอภิสิทธิ์ เปิดเผยว่า วันนี้พรรคประชาธิปัตย์ได้มีการประชุมคณะกรรมการสรรหา เพื่ออนุมัติรายชื่อว่าที่ผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือ ส.ส. แบบเขต และ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ซึ่งจะมีการกำชับรายละเอียดการปฎิบัติตามกฎหมายของคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. เรื่องการเสนอรายชื่อนายกรัฐมนตรี ส่วนจะส่งทั้ง 3 รายชื่อหรือไม่นั้น คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในวันที่ 1 กุมภาพันธ์นี้ เนื่องจากการเสนอชื่อว่าที่นายกรัฐมนตรีตามข้อบังคับพรรค จะต้องได้รับความเห็นชอบจากมติของที่ประชุมร่วมระหว่างกรรมการบริหารพรรคกับอดีต ส.ส. 

ส่วนกรณีกระเเสข่าวพรรคเพื่อไทยเตรียมจะเสนอชื่อคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ เป็นแคนดิเดตลงชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีจะเป็นคู่แข่งที่น่ากลัวหรือไม่นั้น ส่วนตัวไม่ขอออกความเห็น ต้องรอให้มีความชัดเจนมากกว่านี้ก่อน แต่เชื่อว่าไม่มีปัญหาอะไร เพราะจะต้องแข่งขันกันอยู่แล้ว 

ขณะที่มีการสำรวจโพลออกมา ว่า คนสนไจไปเลือกตั้งแต่เชื่อว่าน่าจะมีการซื้อเสียงนั้น ส่วนตัวอยากให้ กกต.ร่วมมือกับทุกฝ่าย เพื่อทำให้การเลือกตั้งสุจริตและอยากให้ กกต.ทำงานในเชิงรุก เพราะต้องยอมรับว่า เมื่อมีการกระทำที่สุ่มเสี่ยงออกมา ก็มีคนไม่กล้าให้ข้อมูล เช่น การเก็บบัตรประชาชน การใช้เงิน และการใช้อำนาจรัฐ เจ้าหน้าที่รัฐชี้นำประชาชน เรื่องเหล่านี้อยากให้ กกต.ทำการตรวจสอบอย่างจริงจัง 

อีกทั้งอยากเรียกร้องให้นักการเมืองทุกพรรคออกมาช่วยกันรักษาความสุจริตของระบบการเมือง เพราะที่ผ่านมาระบบการเมืองล้มลุกคลุกคลาน ก็เป็นเพราะว่า มีการทุจริตในทุกรูปแบบ นายอภิสิทธิ์กล่าวอีกว่าสำหรับเรื่องการเก็บบัตรประชาชนที่ทางพรรคได้ให้ข้อมูลไปนั้น ข้อมูลต่าง ๆ ที่มีการนำเสนอไปนั้น อยากให้เจ้าหน้าที่เข้าไปดำเนินการตรวจสอบ และสามารถที่จะขอข้อมูลเพิ่มเติมได้ 

ส่วนกรณีที่ยังไม่สามารถติดป้ายหาเสียงได้ เนื่องจากต้องรอให้ กกต.จังหวัดไปกำหนดจุดติดป้ายนั้น ไม่น่าจะเป็นเรื่องยาก เพราะที่ผ่านมาก็มีการปฏิบัติกันมาไม่ได้แตกต่างอะไร เช่น ถนนสาธารณะ หรือพื้นที่ไหนอยากจะยกเว้น กกต. ก็ควรกำหนดจุดให้ชัดเจน เพื่อให้พรรคการเมืองสามารถทำงานได้ 

อย่างไรก็ตาม ระเบียบต่าง ๆ ของ กกต. เกี่ยวกับการหาเสียงนั้น ส่วนตัวมองว่าไม่อยากให้มีความเข้มงวดจนเกินไป ซึ่งจะช่วยให้บรรยากาศการเลือกตั้งมีความคึกคัก และประชาชนจะได้ตื่นตัวออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งอย่างเต็มที่