ไม่พบผลการค้นหา
การที่ ‘ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร’ อดีตนายกฯ ถอนฟ้อง คดี ว.5 โฟร์ซีซั่นส์ ทำให้ "เทพไท" ได้กลับมาลงสมัคร และชนะการเลือกตั้งในปี 2562

วันที่ 27 ม.ค. 2564 คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ นั่งบัลลังก์อ่านคำวินิจฉัย คดีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยสมาชิกภาพการเป็น ส.ส.ของ "เทพไท เสนพงศ์" ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญหรือไม่

หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ศาลนครศรีธรรมราช พิพากษาจำคุก 2 ปี ไม่รอลงอาญา พร้อมเพิกถอนสิทธิการเลือกตั้ง 10 ปี จากคดีทุจริตเลือกตั้งนายก อบจ.

โดยศาลวินิจฉัยว่า สมาชิกภาพของ เทพไท สิ้นสุดลง นับตั้งแต่วันที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่เมื่อวันที่ 16 ก.ย. 2563 ถือเป็นการปิดฉากบทบาท ส.ส.ของ เทพไท หนึ่งใน ส.ส.ที่มีสีสันมากที่สุดของพรรคประชาธิปัตย์

เทพไท

ย้อนดูประวัติ สำหรับ เทพไท ถือเป็นนักกิจกรรมตั้งแต่เริ่มแรกวัยรุ่น เขาเลือกเรียนที่คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง ก่อนจะได้รับเลือกเป็นนายกองค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง ซึ่งเป็นใบเบิกทางในเส้นทางการเมืองของเทพไท ได้เป็นอย่างดี

เพราะต่อมาเขาได้รับการแต่งตั้งให้เป็นเลขานุการรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ผ่านไปนับ 10 ปี เขาจึงตัดสินใจลงเลือกตั้ง

ปี 2548 เทพไท ลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นครั้งแรกในนามพรรคประชาธิปัตย์ จากนั้นก็ชนะเลือกตั้งเรื่อยมา ไม่ว่าจะเป็น การเลือกตั้งในปี 2550 ปี 2554 และ ปี2562

บทบาทของเทพไท เด่นชัดขึ้นเมื่อ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีในปี 2551 โดยเทพไท ได้รับการแต่งตั้งให้ทำหน้าที่โฆษกประจำตัวอภิสิทธิ์ ทำหน้าที่ตอบโต้ประเด็นการเมืองแทนนายกฯมาร์ค ชนิดที่ว่า ดุ มัน ฮา

เทพไท

หลังเลือกตั้งปี 2554 พรรคประชาธิปัตย์ แพ้พรรคเพื่อไทยในการเลือกตั้งทั่วไป 3 เกลือ ประกอบด้วย เทพไท , ศิริโชค โสภา ,ชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต ร่วมกันจัด "รายการสายล่อฟ้า" รายการวิพากษ์การเมือง ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์บลูสกาย

รายการสายล่อฟ้า วิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาล ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อย่างหนัก ทั้งในด้านการบริหารงาน และเรื่องส่วนตัว

ปี 2555 รายการสายล่อฟ้า วิจารณ์ ยิ่งลักษณ์ กรณี ว.5 โฟร์ซีซั่นส์ ในทางเสียหาย จนนำมาซึ่งการฟ้องร้องดำเนินคดี

โดยคดีดังกล่าวศาลอาญาและศาลอุทธรณ์ พิพากษายืนให้จำคุกคนละ 1 ปี ปรับคนละ 50,000 บาท โดยโทษจำคุก ให้รอลงอาญาไว้มีกำหนด 2 ปี

ขณะที่จำเลยทั้ง 3 ยื่นฎีกา ขอให้ศาลยกฟ้อง ส่วน ยิ่งลักษณ์ ยื่นฎีกาขอให้ศาลฎีกาไม่รอการลงโทษพวกจำเลย

อย่างไรก็ตาม ต่อมา “ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” ได้ส่งทนายถอนฟ้องในคดีดังกล่าว ทำให้ 3 เกลอสายล่อฟ้า ไม่ต้องติดคุก และไม่ถูกตัดสิทธิทางการเมือง

ข่าวว่า คนที่เคลียร์เรื่องนี้คือ “วัฒนา เมืองสุข” โดยบอกว่า ยิ่งลักษณ์ รู้สึกสงสารนักการเมืองทั้ง 3 คน เพราะหากต้องคำพิพากษาจำคุก จะเท่ากับหมดอนาคตทางการเมือง ไม่มีสิทธิลงสมัครรับเลือกตั้งได้

ซึ่งผลจากการให้อภัยของยิ่งลักษณ์ ทำให้เทพไท สามารถลงสมัครและชนะการเลือกตั้งในปี 2562 ขณะที่ ศิริโชค โสภา แพ้การเลือกตั้งในเขต 7 สงขลา ส่วน ชวนนท์ ลง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ลำดับที่ 58 ไม่ได้เป็น ส.ส.

เทพไท ประชาธิปัตย์ 2548.jpg

3 เกลอ โพสต์ข้อความขอโทษ ยิ่งลักษณ์ ความตอนหนึ่งว่า "บัดนี้ ข้าพเจ้ากับพวกรวมสามคนคือนายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต จำเลยที่ 1 นายศิริโชค โสภา จำเลย ที่ 2 และนายเทพไท เสนพงษ์ จำเลยที่ 3 ได้สำนึกผิดแล้ว และขออภัยต่อนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ซึ่งนางสาว ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ก็ได้ให้อภัยต่อข้าพเจ้า และได้ยื่นคำร้องขอถอนฎีกาให้กับข้าพเจ้ากับพวก ทำให้ข้าพเจ้ากับพวก หลุดพ้นจากคดีนี้ ข้าพเจ้ากับพวกทั้งสามคนขอขอบคุณ และถือโอกาสนี้แจ้งข่าวให้เป็นที่ทราบกันโดยทั่วไป

หลังการเลือกตั้งปี 2562 มีการจัดตั้งรัฐบาลนำโดยพรรคพลังประชารัฐ มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี ทำให้อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ลาออกจากหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ขณะที่ ส.ส.กลุ่มก๊วนอภิสิทธิ์ ถูกลดบทบาท บ้างลาออกจากพรรค เช่น กรณ์ จาติกวณิช

เทพไท แจ้งรายการแสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินกรณีเข้ารับตำแหน่ง ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ เมื่อวันที่ 25 พ.ค. 2562 แจ้งว่ามีทรัพย์สินทั้งสิ้น 923,133,311 บาท ไม่มีหนี้สิน มีรายได้รวม 2,082,720 บาท รายจ่ายรวม 1,100,000 บาท

ขณะที่เทพไท เป็นหนึ่งในไม่กี่คน ที่วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ อย่างไม่ไว้หน้าพรรคร่วมรัฐบาล แม้ประชาธิปัตย์ จะเป็นหนึ่งในพรรคร่วมรัฐบาลก็ตาม

ครั้งหนึ่ง เขาเคยปะทะคารมกับธนกร วังคงบุญชนะ อดีตโฆษกพรรคพลังประชารัฐ หลังวิจารณ์การทำงานของรัฐบาลในหลายเรื่อง

เทพไท ประชาธิปัตย์ พ้น สส A2589.jpg

“ธนกร” โต้เทพไท ว่า  “เทพไทไม่เข้าใจมารยาททางการเมืองของพรรคร่วมรัฐบาล ยังคงออกมาตำหนิรัฐบาลตลอดเวลา ผมก็ออกมาชี้แจงด้วยถ้อยคำที่สุภาพ แต่กลับถูกเทพไทดูถูกดูแคลน แต่ไม่เป็นไร ผมเป็นลูกชาวบ้าน รับได้ และเชื่อว่าคนนครศรีธรรมราชเองก็ทราบดีว่านายเทพไทเป็นอย่างไร

7 ธ.ค.2563 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ลงพื้นที่ติดตามการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมจังหวัดนครศรีธรรมราช โดยเทพไท ในฐานะเจ้าบ้านก็มาต้อนรับ

พล.อ.ประยุทธ์ แซวเทพไท ว่า “นายกฯไม่ใช่คนปากหวาน เหมือนคนนี้เขา" ทำให้เทพไท รีบแก้ตัวว่า “ปากหวานแต่จริงใจนะ” ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ ต้องบอกต่อว่า “เออ! นายกฯพูดแบบจริงใจ ขอให้ช่วยกันในสภา 2 พรรค พลังประชารัฐ – ประชาธิปัตย์ ต้องช่วยกันอยู่กับฉัน ก็ต้องช่วยกัน เพราะอยู่ร่วมรัฐบาลเดียวกัน"

จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ จะตักผัดผักใส่หมูที่ปรุงร้อนๆ ป้อนใส่ปากให้เทพไท ชิม โดยกล่าวว่า กินไป ร้อนก็ต้องทน ประชาชนเดือดร้อนมากกว่า

ช็อตนี้ถูกมองว่า พล.อ.ประยุทธ์ แกล้งเทพไท ด้วยความหมั่นไส้ ที่ติติงการบริหารงานของรัฐบาล ไม่เว้นแต่ละวัน

สำหรับเทพไทแล้ว ถือเป็นนักการเมืองที่เข้าถึงชาวบ้านอย่างแท้จริง ในช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ เขาไม่พลาดที่จะลงพื้นที่ พบปะ พูดคุย เดินตลาด ถามไถ่สารทุกข์สุขดิบของชาวบ้าน

อย่างงานแห่เทียนเข้าพรรษาในพื้นที่ ชาวบ้านจะเห็นเทพไท เต้นตามรถแห่ตั้งแต่เช้ายันบ่าย

ซึ่งหลังจากนี้คงจะได้เห็น 'เทพไท' ในบทบาทใหม่ นักการเมืองนอกสภา

เทพไท ประยุทธ์ 366238609977_8598903424940120105_o.jpg

ข่าวที่เกี่ยวข้อง