ไม่พบผลการค้นหา
ศาล รธน.วินิจฉัย ‘เทพไท’ พ้นสถานะ ส.ส. ในคดีที่ศาลจังหวัดนครศรีธรรมราชมีคำพิพากษาจำคุก 2 ปีไม่รอการลงโทษ ทุจริตเลือกตั้งนายก อบจ. โดย กกต.ต้องเลือกตั้งซ่อมใหม่ใน 45 วัน ย้ำเหตุพ้น ส.ส. ถูกตัดสิทธิเลือกตั้ง 10 ปี ด้าน 'เทพไท' จวก รธน.บกพร่องให้พ้น ส.ส. แม้ศาลยังตัดสินไม่ถึงที่สุด

เวลา 15.00 น. วันที่ 27 ม.ค. 2564  คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ออกนั่งบัลลังก์อ่านคำวินิจฉัยคดีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 ว่าสมาชิกภาพของ ส.ส. ของ เทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช เขต 3 พรรคประชาธิปัตย์ สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101(6) ประกอบมาตรา 98 (4) และมาตรา 96 (2) หรือไม่  โดยคำร้องดังกล่าวเป็นกรณีที่ศาลจังหวัดนครศรีธรรมราชมีคำพิพากษาลงโทษจำคุกเทพไท 2 ปี ไม่รอการลงโทษ และเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งกำหนด 10 ปี นับแต่วันที่มีคำพิพากษา ในคดีการทุจริตการเลือกตั้งนายก อบจ. เมื่อศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องก็ได้สั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ในวันที่ 16 ก.ย.2563

โดยศาลรัฐธรรมนูญ มีคำวินิจฉัยว่า สมาชิกภาพของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของผู้ถูกร้อง สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82 วรรค 2 นับตั้งแต่วันที่ 16 ก.ย. 2563และให้ถือว่าวันที่ตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรว่างลงคือวันที่ศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจฉัยให้แก่คู่กรณีฟังโดยชอบ คือวันที่ 27 ม.ค.2564

ทั้งนี้ กกต.จะต้องดำเนินการจัดให้มีการเลือกตั้ง ส.ส.นครศรีธรรมราช เขตเลือกตั้งที่ 3 แทนตำแหน่งที่ว่างลงภายใน 45 วัน

ด้าน พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ระบุว่า ขณะนี้ กกต.รับทราบผลการวินิจฉัยแล้ว แต่ยังต้องรอคัดคำวินิจฉัยอย่างเป็นทางการ เพื่อรายงานต่อที่ประชุม กกต. ในวันที่ 29 ม.ค. นี้ เพื่อกำหนดกรอบการจัดการเลือกตั้งซ่อม ส.ส. เขตเลือกตั้งที่ 3 จ.นครศรีธรรมราช ภายใน 45 วันนับตั้งแต่วันที่27 ม.ค. 2564 ที่ศาลมีคำวินิจฉัย ก่อนที่คณะรัฐมนตรีออกประกาศ พ.ร.ฎ.ให้มีการเลือกตั้งแทนตำแหน่งที่ว่าง จากนั้น กกต. จะกำหนดวันเลือกตั้งซ่อม และกำหนดวันรับสมัคร ส.ส. ตามกระบวนต่อไป

สำหรับกรณีของ เทพไท เป็นกรณีคำพิพากษาศาลชั้นต้นให้ตัดสิทธิเลือกตั้งเป็นเวลา 10 ปี ซึ่งตามรัฐธรรมนูญมาตรา 96(2) กำหนดให้ ส.ส. ต้องพ้นจากตำแหน่ง เมื่อถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งไม่ว่าคดีนั้นจะถึงที่สุดแล้วหรือไม่ก็ตาม ดังนั้นกรณีนี้ เทพไท ยังสามารถต่อสู้คดีได้จนถึงชั้นศาลฎีกาต่อไป

ปชป.ลั่นรักษาเก้าอี้ ส.ส.นครศรีธรรมราช

ราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่าพรรคน้อมรับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ คดีในส่วนของศาลรัฐธรรมนูญยุติแล้ว ข้อเท็จจริงเรื่องนี้มีคดีอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลอุทธรณ์เป็นคดีอาญา ซึ่งได้รับการเปิดเผยจากทีมทนายความของ เทพไทว่าคดีจะตัดสินในชั้นศาลอุทธรณ์ในวันที่ 25 มี.ค. 2564 ที่จะถึงนี้ 

ส่วนของพรรคก็ดำเนินการในส่วนของการเลือกตั้งซ่อมต่อไป มีบุคคลที่มีศักยภาพพร้อมลงสมัครรับเลือกตั้ง และพรรคจะต้องคว้าชัยชนะอย่างแน่นอนเพราะเป็นพื้นที่ที่ประชาชนมีความผูกพันกับการทำงานของพรรคตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ส่วนจะมีพรรคใดส่งลงแข่งขันหรือไม่ตอบแทนพรรคอื่นไม่ได้ 

ผู้สื่อข่าวถามว่าโดยมารยาทในทางการเมือง พรรคร่วมรัฐบาลควรหลีกทางให้พรรคประชาธิปัตย์หรือไม่ นายราเมศตอบว่า ไม่ทราบต้องไปถามพรรคร่วม ที่ผ่านมาทุกพรรคเวลาเลือกตั้งซ่อมก็จะดูความเหมาะสมเช่นกันว่าพื้นที่ไหนควรส่ง  พรุ่งนี้ (28 ม.ค.) ก็จะมีการนำเรื่องการเลือกตั้งดังกล่าว พูดคุยกันในการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค

'จุรินทร์' เผย ปชป.ถกหาตัวลงชิง ส.ส.นครศรีธรรมราช ปัดวิจารณ์ พปชร.ลงแข่ง

จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวง (รมว.) พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า ในวันที่ 28 ม.ค. จะมีการประชุมพรรคประชาธิปัตย์เพื่อพิจารณาบุคคลลงสมัครตัวรับเลือกตั้ง ส.ส.นครศรีธรรมราช เขต 3 หรือไม่ หลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยให้ เทพไท เสนพงศ์ พ้นจากตำแหน่ง ส.ส. ส่วนจะเป็นบุคคลใดให้เป็นไปตามขั้นตอน และไม่ได้ปิดกั้น รวมถึงน้องชายของ เทพไท ซึ่งผู้สนใจให้แจ้งความจำนงมาที่พรรคหรือกรรมการสาขาภาคได้

จุรินทร์ ย้ำว่า พื้นที่ดังกล่าวเป็นที่นั่งเดิมของพรรค ส่วนพรรคอื่นจะพิจารณาลงชิงเก้าอี้หรือไม่เป็นสิทธิไม่ขอวิจารณ์เรื่องมารยาททางการเมือง 

ส่วนจะไปพูดคุยกับพรรคพลังประชารัฐหรือไม่ หลังเตรียมส่งคนเดิมที่เคยได้คะแนนที่ 2 ลงสมัคร จุรินทร์ ย้ำว่าเป็นเรื่องของแต่ละพรรคที่จะไปพิจารณาว่าจะส่งผู้สมัครลงชิงตำแหน่ง ส.ส. หรือไม่

ส่วนคะแนนในพื้นที่ดังกล่าวที่เดิม ผู้สมัครของพรรคทิ้งห่างจากที่ 2 เพียง 2,000 คะแนนเท่านั้น กังวลหรือไม่ จุรินทร์ กล่าวว่า ไม่มีปัญหาประชาชนจะเป็นผู้ตัดสิน

เทพไท ประชาธิปัตย์ 2548.jpgเทพไท ประชาธิปัตย์ พ้น สส A2589.jpg

'เทพไท' ติง รธน.บกพร่อง หากสู้อีก 2 ศาลแล้วชนะก็ไม่ได้ตำแหน่ง ส.ส.คืนมา

ที่พรรคประชาธิปัตย์ เทพไท เสนพงศ์ อดีต ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ แถลงหลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยให้พ้น ส.ส. ว่า ตนน้อมรับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญทุกประการ หลายคนเข้าใจว่านี่คือคดีอาญา ทั้งนี้คดีอาญาจะดำเนินการต่อไปในชั้นศาลอุทธรณ์และศาลฎีกา เมื่อศาลชั้นต้นวินิจฉัยจำคุก มีข้อสงสัยในคุณสมบัติ ส.ส. จึงส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย แม้คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญจะเป็นที่สุด แต่หลังจากนี้ยังมีการต่อสู้อีก 2 ศาล คือศาลอุทธรณ์และศาลฎีกา หากตนชนะในศาลอุทธรณ์หรือศาลฎีกาก็จะทำให้ตนสูญเสียสถานะ ส.ส.ไปแล้วก็จะไม่มีใครเยียวยาให้ตำแหน่งกลับคืนมา แต่ตนเห็นว่าเป็นจุดอ่อน จุดบกพร่องของรัฐธรรมนูญที่เขียนในลักษณะมีปัญหา เพราะปกติจะต้องให้คดีถึงที่สุดก่อนในเรื่องคุณสมบัติ ส.ส. แต่คดีของตนยังไม่ถึงที่สุด บทบัญญัติรัฐธรรมนูญฉบับนี้ บัญญัติให้เป็นปัญหาจึงมีการยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความ

เทพไท ระบุว่า ตนไม่ติดใจคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ แต่มีข้อกังวลเรื่องรัฐธรรมนูญ โดยตนได้ทำหน้าที่ ส.ส.จนถึงนาทีสุดท้าย คือผลักดันให้มีการปลดล็อกพืชกระท่อมสำเร็จ ตนภาคภูมิใจได้ทำงานรับใช้ประชาชนและพรรคประชาธิปัตย์ ตนเป็นคนแรกที่เข้าสู่สภาฯ นำเรื่องพืชกระท่อมมาหารือและเป็นคนยื่นญัตติ ทั้งนี้ตนยังเป็นนักการเมืองนอกสภา ที่จะแสดงความเห็น พร้อมขอให้พรรคประชาธิปัตย์ผลักดันการแก้ไขรัฐธรรมนูญด้วย เพราะเป็นเงื่อนไขในการเข้าร่วมรัฐบาล ขอบคุณพรรคประชาธิปัตย์ที่ให้โอกาสเป็นนักการเมืองมา 20 ปี

ส่วนการส่งผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคประชาธิปัตย์แทนตนนั้นเป็นหน้าที่ของกรรมการสรรหาและกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ คิดว่าในพื้นที่ภาคใต้ไม่น่ากังวล และตนก็มีสิทธิเสนอชื่อผู้สมัครได้เช่นกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง