ไม่พบผลการค้นหา
'โภคิน' ระบุ โครงสร้าง ส.ส.ร.จากพรรคเพื่อไทย ทั้ง 200 คน ต้องมาจากการเลือกตั้งทั้งประเทศ แนะฟังเสียงสะท้อนส่วนใหญ่ของประชาชน และผู้ชุมนุมด้วย

โภคิน พลกุล ในฐานะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาปัญหาหลักเกณฑ์และแนวทางการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญปี 2560 พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า รายงานของกรรมาธิการจัดทำเรียบร้อยแล้ว โดยได้แนบร่างโครงสร้างสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ของพรรคเพื่อไทยด้วย ที่กำหนดให้มีจำนวน 200 คนมาจากการเลือกตั้งทั้งประเทศ 

พร้อมเปิดเผยว่า ได้เห็นตัวโครงสร้าง ส.ส.ร.ของพรรคร่วมรัฐบาลที่มีจำนวน 200 คน เช่นกัน แบ่งเป็น 150 คน มาจากการเลือกตั้งและอีก 50 คนมาจากภาคส่วนต่างๆ โดยเฉพาะมีสัดส่วนของสมาชิกรัฐสภา ระหว่างสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาแบ่งอัตราส่วนเป็น 13 และ 7 และยังมีสัดส่วนของตัวแทนนักเรียนนิสิตนักศึกษาจำนวน 10 คนที่มีอายุไม่ต่ำกว่า 18 ปีบริบูรณ์ ในวันเลือกตั้ง รวมถึงนักวิชาการอีก 20 คน  

โภคิน กล่าวว่า ได้แสดงความเห็นหลังจากมีการเปิดเผยโครงสร้าง ส.ส.ร. ทั้งของพรรคเพื่อไทยและของรัฐบาล เพราะว่าในชั้นของกรรมาธิการหลังวาระรับหลักการจะมีการหารือรายละเอียดกันอีกครั้ง ถึงโครงสร้าง ส.ส.ร.ด้วยเหตุและผล ทั้งสัดส่วนจำนวนและกรอบระยะเวลาการพิจารณาที่ยังต่างกันอยู่โดยพรรคฝ่ายค้านเสนอ 120 วัน แต่พรรคร่วมรัฐบาลเสนอ 240 วัน และเชื่อว่ากรอบเวลา 120 วัน สามารถพิจารณาได้แล้วเสร็จ โดยยกตัวอย่างการร่างเมื่อปี 2539 ที่ช่วงนั้นเป็นการเริ่มต้นใหม่อาจต้องใช้เวลา แต่ครั้งนี้มีตัวอย่างไว้แล้วอาจไม่ต้องใช้เวลานาน 8 เดือนเหมือนอดีต 

"ยืนยันว่า ต้องฟังเสียงสะท้อนจากประชาชน และกลุ่มผู้ชุมนุมด้วย ที่ต้องการให้ ส.ส.ร.มาจากการเลือกตั้งทั้งหมด เพราะร่างของ 5 พรรคฝ่ายค้านต้องนำไปทำประชามติ แต่หากเป็นร่างของรัฐบาลหากรัฐสภาเห็นชอบไม่ต้องไปจัดทำประชามติ" โภคิน กล่าว