ไม่พบผลการค้นหา
‘จุรินทร์’ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ปัดตอบสเปคหัวหน้าพรรคคนใหม่ ชี้ขึ้นอยู่กับที่ประชุมพรรค ย้ำทุกเสียงสำคัญ แม้สัดส่วน ส.ส.ใต้เยอะ ระบุ ขอไม่ก้าวก่ายตำแหน่งประธานสภาฯ แนะ ‘ก้าวไกล-เพื่อไทย’ ตกลงกันให้ได้ หากตกลงไม่ได้ก็โทษคนอื่นไม่ได้แล้ว

วันที่ 26 มิ.ย. ที่อาคารรัฐสภา จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 1 เผยว่า วันที่ 2 ก.ค. พรรคประชาธิปัตย์จะมีการนัดประชุม ส.ส. ที่ได้รับเลือกตั้ง และเชิญเจ้าหน้าที่สภาฯ มาเพื่อให้ข้อมูล หรือแนวปฏิบัติของสภาฯ เพื่อประกอบการทำหน้าที่ ส.ส. และคัดเลือกประธานในที่ประชุม ส.ส. ซึ่งเป็นเรื่องปกติของพรรคประชาธิปัตย์ที่จะมีการปฐมนิเทศหลังการเลือกตั้ง

จุรินทร์ กล่าวถึง การโหวตประธานสภาฯ ว่า ยังไม่ทราบว่าจะมีการเสนอชื่อใคร แต่มันขึ้นอยู่กับ 2 พรรคใหญ่ ถ้าตกลงกันได้ ก็จะทำให้ทิศทางไปทางนั้น เพราะ 2 พรรคใหญ่มีเสียงรวมกันได้เกินกึ่งหนึ่งของสภาฯ คือ 300 เสียง และถ้าหาก 2 พรรคใหญ่ตกลงกันไม่ได้ ก็เป็นเรื่องของอนาคต เราจะไม่ไปก้าวก่าย ถ้ามันจะเกิดอะไรขึ้นก็โทษคนอื่นไม่ได้แล้ว ซึ่งการที่ 2 พรรคใหญ่จะเสนอชื่อใครก็จะนำไปประกอบการพิจารณาอีกที 

ส่วนเรื่องของกระแสข่าวการซื้อเสียง จุรินทร์ ระบุว่า ไม่ทราบเช่นกัน แต่ในฐานะคนไทย และเชื่อว่าคนไทยทุกคนก็ไม่อยากเห็นสิ่งนี้ เพราะทุกคนอยากให้การเมืองเดินหน้าไปตามวิถีทางของรัฐธรรมนูญ 

ขณะที่การเลือกหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์คนใหม่นั้น จุรินทร์ กล่าวว่า ต้องเริ่มต้นจากความสมัครใจของคนในพรรคว่าจะมีใครลงสมัครับเลือกตั้งเป็นหัวหน้าพรรค หรือกรรมการบริหารพรรคหรือไม่ แม้จะมีเพียง 1 คนก็ต้องมีการลงคะแนนเสียง เพราะนี่คือวิถีทางของพรรคประชาธิปัตย์ แต่ส่วนตัวในพรรคก็มีคนที่สมัครใจอยู่แล้ว ไม่ต้องห่วง แต่ย้ำว่า การเลือกหัวหน้าพรรคต้องเริ่มต้นจากความสมัครใจ เพราะนี่คือภารกิจที่ต้องเพรียบพร้อมหลายด้าน 

ส่วนกรณี กรณ์ จาติกวาณิช อดีตหัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า ประกาศลาออก ท่ามกลางการจับตาว่าจะกลับมาพรรคประชาธิปัตย์ จุรินทร์ กล่าวว่า ยังไม่เห็นใครในพรรคพูดเรื่องนี้ 

เมื่อถามว่า สัดส่วนของ ส.ส.ภาคใต้เยอะที่สุดจะส่งผลต่อการเลือกหัวหน้าพรรคหรือไม่ จุรินทร์ กล่าวว่า จำนวน ส.ส.ภาคใต้เยอะที่สุดก็เป็นมาหลายครั้งในการเลือกตั้ง แต่การเลือกหัวหน้าพรรคอยู่ที่องค์ประชุมใหญ่ในการลงคะแนนน เพราะทุกคนมีความสำคัญใกล้เคียงกัน แม้น้ำหนักต่างกันไปบ้าง แต่ทุกคนมีอำนาจในการตัดสินใจเลือกหัวหน้าพรรค 

เมื่อย้ำว่า มีกระแสข่าวเสนอชื่อ เดชอิศม์ ขาวทอง รักษาการรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์จะมาเป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์คนใหม่นั้น จุรินทร์ กล่าวว่า ยังไม่ขอพูดถึงใคร เพราะถึงเวลาต้องการความสมัครใจ ส่วนสเปคในการเป็นหัวหน้าพรรคก็ต้องเป็นไปตามข้อบังคับพรรค แต่สิ่งหนึ่งที่อยากเห็นคือ อยากเห็นคนรุ่นใหม่มามีบทบาทในการเป็นกรรมการบริหารพรรค ส่วนตำแหน่งหัวหน้าพรรคขอละไว้ในฐานที่จะไม่ให้ความเห็น