ไม่พบผลการค้นหา
'จุรินทร์' ยัน ปชป.ไม่เคยส่งคนเจรจราหารือร่วมรัฐบาล 'เพื่อไทย' ย้ำกรณี 'เดชอิศม์ ' บินพบ 'ทักษิณ' เรื่องส่วนตัว เชื่อประชาชนแยกแยะได้ พร้อมรับฟังเสียง ปชช. หลัง 'นิด้าโพล' ไม่หนุนร่วมรัฐบาล สตั๊นหลังถูกถามเป็นฝ่ายค้านร่วม 'ก้าวไกล' จะตรวจสอบกันเองหรือไม่ ยันพร้อมเป็นทุกบทบาท

วันที่ 16 ส.ค. จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงการประชุมกรรมการบริหารพรรคฯ วันนี้ ว่า ที่ประชุมจะมีการพิจารณาส่งผู้สมัครเลือกตั้งซ่อม เขต 3 จ.ระยอง พร้อมยืนยันว่าที่ประชุมจะยังไม่มีการพูดคุยถึงการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี เพราะต้องรอให้ศาลรัฐธรรมนูญมีความชัดเจนก่อนซึ่งจะมีการพิจารณาในวันนี้ นอกจากนี้ต้องรอความชัดเจนการเสนอชื่อนายกฯ ของพรรคเพื่อไทยในฐานะเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ก่อนที่พรรคประชาธิปัตย์จะมีการพิจารณา พร้อมยืนยันว่าอำนาจของกรรมการบริหารพรรค ปชป.ชุดรักษาการยังมีอำนาจทุกอย่าง สามารถเรียกประชุม สส.เพื่อพิจารณาได้

ส่วนการทาบทามจากพรรคเพื่อไทย ในการร่วมรัฐบาลนั้น จุรินทร์ กล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์ ยังไม่มีแนวทางที่จะไปเจรจาจัดตั้งรัฐบาลร่วมกับพรรคเพื่อไทยในเวลานี้ ไม่ได้ไปว่าเค้าทาบทามมาหรือยัง แต่เพราะพรรคประชาธิปัตย์ ไม่ได้คิดว่าจะไปรวมทั้งรัฐบาลด้วย พรรคจึงไม่ได้มีการมอบหมายใครไปเจรจา

ส่วนกรณีที่ เดชอิศม์ ขาวทอง รักษาการรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ยอมรับว่าได้เดินทางไปฮ่องกงเพื่อพูดคุยกับ ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นั้น จุรินทร์ กล่าวว่า ก็เป็นเรื่องส่วนตัวของ เดชอิศม์ ตนไม่ขอไปวิพากษ์วิจารณ์ ซึ่ง เดชอิศม์ ก็ยอมรับแล้ว ฉะนั้นเชื่อว่าสมาชิกพรรคและคนที่เลือกประชาธิปัตย์จะแยกแยะเรื่องส่วนตัวกับเรื่องของพรรคได้ 

จุรินทร์ ยังกล่าวถึงผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนของนิด้าโพล ที่ไม่ต้องการให้พรรคประชาธิปัตย์ร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย ยืนยันว่า ประชาธิปัตย์จะพิจารณาตัดสินใจในเรื่องนี้ตามหลักและอุดมการณ์และจุดยืนของพรรค รวมถึงผลประโยชน์ของบ้านเมืองเป็นหลัก พร้อมยอมรับว่าผลโพลที่ออกมาจำเป็นต้องรับฟังความเห็นของสมาชิกและฝ่ายต่างๆ ในการตัดสินใจ

เมื่อถามต่อว่า หากจำเป็นต้องเป็นฝ่ายค้านร่วมกับพรรคก้าวไกล จะสามารถทำงานร่วมกันได้หรือไม่ จุรินทร์ ระบุว่า พรรคประชาธิปัตย์เคยเป็นมาทั้งสองอย่าง ทั้งแกนนำตั้งรัฐบาลและเคยเข้าร่วมรัฐบาล รวมถึงเป็นผู้นำฝ่ายค้านด้วย ฉะนั้นการทำหน้าที่ใดๆไม่มีปัญหา เพราะเป็นหน้าที่ที่จะต้องปฏิบัติอยู่แล้ว เราต้องทำหน้าที่ให้เต็มกำลังความสามารถเพื่อประโยชน์ของส่วนรวม

เมื่อถามต่อว่า จะเกิดภาพฝ่ายค้านตรวจสอบกันเองหรือไม่ จุรินทร์ เงียบไปสักพัก ก่อนกล่าวว่า เป็นเรื่องที่ยังไม่เกิดขึ้น ตนไม่ขอตอบอะไรล่วงหน้า เพราะไม่ทราบสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้น และส่วนตัวเชื่อว่าการเมืองในขณะนี้ก็ยังไม่นิ่ง 100%

เมื่อถามว่า ขณะนี้ยังไม่ปิดประตูร่วมรัฐบาลใช่หรือไม่ จุรินทร์ ย้ำว่า พรรคประชาธิปัตย์ ไม่ได้มีการมอบหมายให้ใครไปเจรจา และไม่ได้ตั้งธงจะเป็นรัฐบาล เพราะถ้าตั้งธงก็คงต้องเตรียมตั้งตัวแทนกันแล้ว 

ส่วนถ้ามีเทียบเชิญร่วมรัฐบาลจริงๆพร้อมหรือไม่ จุรินทร์ ระบุว่า ตนไม่ขอตอบ เพราะหากตอบก็จะกลายเป็นว่าอยากไปร่วมรัฐบาล ซึ่งประชาธิปัตย์ยังไม่เคยคิดเรื่องนี้และไม่เคยมอบหมายใครไปเจรจา ดังนั้นจึงยังไม่เคยมีเรื่องนี้


'เฉลิมชัย' ลั่นผู้บริหาร ปชป. รักษาการ-สส. มีอำนาจ 100%

เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะรักษาการเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงผู้ตัดสินใจในการกำหนดทิศทางโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า กรรมบริการบริหารพรรคชุดรักษาการ มีอำนาจเต็มในการตัดสินใจ เมื่อมีข้อเสนออย่างใดอย่างหนึ่งออกมา ก็สามารถเรียกประชุม สส.เพื่อมีมติได้ พร้อมยืนยันว่า วันนี้กรรมการรักษาการและ สส. มีอำนาจเต็มอยู่แล้วและทุกเรื่อง แต่การตัดสินใจต้องดูที่สถานการณ์ปัจจุบัน 1.ผลประโยชน์ของประเทศชาติ 2.หลักการของพรรคประชาธิปัตย์ 

"วันนี้มีคนพูดจาเยอะแยะมาก พูดจาส่งเดช ทั้งๆทีมันยังไม่มีการพูดคุยหรือเดาไปเอง จินตนาการไปเอง พูดพล่ามกัน ผมคิดว่าวันนี้ต้องรอให้ถึงเวลาก่อน"

S__66215957_0.jpg

เฉลิมชัย ย้ำว่า กรรมการบริหารพรรคชุดรักษาการถ้าหากจะต้องตัดสินใจบางอย่าง ก็สามารถเรียกประชุมเพื่อตัดสินใจได้ทุกเรื่อง แต่ในส่วนของการร่วมรัฐบาลหรือไม่ร่วม ก็ต้องประชุมร่วมกับ สส. ซึ่งเป็นไปตามข้อบังคับพรรค เมื่อมีมติแล้ว สส. สามารถดำเนินการตามมติพรรคได้เลยไม่มีอะไรสะดุด

ส่วนการการประชุมกรรการบริหารพรรคในวันนี้ เฉลิมชัย ยืนยันว่า จะยังไม่มีการหารือเรื่องการโหวตนายกรัฐมนตรี เพราะยังจะต้องรอการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ

เมื่อถามว่า พรรคเพื่อไทยได้ติดต่อพรรคประชาธิปัตย์ ร่วมรัฐบาลมาแล้วหรือยัง เฉลิมชัย ยืนยันว่า กับส่วนตัวยังไม่มี และพูดเรื่องนี้มาตั้งแต่ต้นแล้ว

ส่วนหากต้องตัดสินใจจริงๆเพื่อประเทศชาติจริงๆ ควรตัดสินใจคือทางใด เฉลิมชัย กล่าวว่า ต้องรอให้ถึงเวลาก่อน เพราะวันนี้มีแต่ข่าวที่ออกไป ตนอยากถามว่าอะไรคือความจริง พร้อมยืนยันว่า ณ ตอนนี้ยังไม่มีใครรู้และไม่มีใครตอบได้ เพราะยังไม่ถึงเวลาตัดสินใจ