ไม่พบผลการค้นหา
'ประชาธิปัตย์' มีมติ 'งดออกเสียง' ให้ 'เศรษฐา' ในการโหวตนายกฯ พรุ่งนี้ หลังไม่ได้รับเทียบเชิญร่วมรัฐบาล

วันที่ 21 ส.ค. ที่พรรคประชาธิปัตย์ สุณัฐชา โล่สถาพรพิพิธ โฆษกที่ประชุมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ แถลงผลการประชุม สส. ว่า วันนี้ที่ประชุมมี สส.ของพรรคเข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมหน้า โดยเฉพาะ ชวน หลีกภัย บัญญัติ บรรทัดฐาน จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รักษาการหัวหน้าพรรค รวมไปถึง เดชอิศม์ ขาวทอง รักษาการรองหัวหน้าพรรค 

ในวาระการประชุมร่วมกันของรัฐสภาเพื่อพิจารณาบุคคลที่ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ในวันพรุ่งนี้ (22 ส.ค.) ที่ประชุมได้มีการถกเถียงในประเด็นดังกล่าวกันพอสมควร เกือบ 2 ชั่วโมง

หลังจากนั้น ที่ประชุมพรรคประชาธิปัตย์ได้รับทราบการแถลงข่าวของแกนนำจัดตั้งรัฐบาลที่รัฐสภา โดย 11 พรรคการเมือง มีเสียงรวมกัน 314 เสียง และพรรคเพื่อไทยในฐานะแกนนำจัดตั้งรัฐบาลจะเสนอชื่อ เศรษฐา ทวีสิน เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้ ทำให้ที่ประชุมมีการถกเถียงกันเล็กน้อย

อย่างไรก็ตาม ท้ายที่สุดที่ประชุมของพรรคประชาธิปัตย์มีมติร่วมกันว่าจะงดออกเสียงในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีวันพรุ่งนี้ เนื่องจากพรรคประชาธิปัตย์ไม่ได้รับการเทียบเชิญให้ร่วมรัฐบาล จึงเป็นไปไม่ได้เลยที่จะโหวตเห็นชอบให้กับแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีในนามของพรรคเพื่อไทย และมีทางเลือกเพียงงดออกเสียง หรือไม่เห็นชอบ ซึ่งที่ประชุมได้มีมติเสียงข้างมากว่าจะงดออกเสียงหลังจากการอภิปรายของสมาชิกเกือบทุกท่าน