ไม่พบผลการค้นหา
'เสรีพิศุทธิ์' รับหนังสือร้องเรียนจาก 'ผู้ค้ากองสลากฯ' ปมจัดสรรสลากไม่เป็นธรรม อัด 'แรมโบ้อีสาน' สร้างปัญหา เผยกำลังตรวจสอบพยานหลักฐาน

เวลา 09.00 น. วันที่ 2 มิ.ย. 2565 ที่รัฐสภา ก่อนการประชุม สภาผู้แทนราษฎร พิจารณาเรื่องด่วน ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ได้มีตัวแทนผู้ค้ากองสลากฯ เข้ามาร้องเรียนต่อ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย เพื่อขอความกรุณาในการช่วยตรวจสอบ สำนักงานกองสลากในประเด็นการจัดสรรสลากกินแบ่งรัฐบาลต่อผู้ค้ารายย่อย โดยตัวแทนกลุ่มดังกล่าว ชี้แจงว่า จากโรดแมปของกองสลากนั้นที่จะทำเป็น หวย 80 บาท แต่ว่ามีการจัดสรรปันส่วนตัดสิทธิ์ ผู้ค้าสลากรายย่อยทั่วไปจำนวน 50,000 ราย ตอนนี้มาให้ท่านช่วยดูว่า กองสลากทำโดยมิชอบหรือไม่ เรานำหลักฐานมาตอนนี้ ผู้ค้าสลากรายย่อยส่วนใหญ่เป็นผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในช่วงสงกรานต์ และหลายคนไม่รู้จักแพลตฟอร์มออนไลน์ 

"ผู้ค้ารายย่อย เขาไม่ได้เป็นผู้ผิด เป็นผู้บริสุทธิ์ สมควรได้รับการไต่สวน แต่สิ่งที่สำนักงานกองสลากทำคือ ตัดสิทธิ์เลย 50,000 ราย คนแก่ คนพิการเข้าไม่ถึงเทคโนโลยี มันไม่เป็นการจัดสรรปันส่วนให้ประชาชนอย่างแท้จริง เจตนารมณ์ของกองสลากคือ จัดสรรปันส่วนให้ประชาชนรากหญ้าได้มีอาชีพ ผู้ค้าหลายคนกลายเป็นคนตกงานในพริบตา" ตัวแทนผู้ค้ากองสลากฯ กล่าว

ตัวแทนผู้ค้ากองสลากฯ กล่าวอีกว่า สืบเนื่องมาจาก ตั้งแต่คณะรัฐมนตรีชุดนี้ แต่งตั้ง เสกสกล อัตถาวงศ์ อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี เป็นประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาสลากกินแบ่งรัฐบาลเกินราคา มีคดีที่ยังติดค้างอยู่ในคณะป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) คือ มีการจัดสรรปันส่วนให้เอกชนรายหนึ่งหรือไม่ จึงอยากให้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ช่วยเหลือประชาชนที่เดือดร้อนจากส่วนนี้

ด้าน พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า ปัญหาดังกล่าวเกิดมาตั้งแต่สมัยรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่แต่งตั้งแรมโบ้ (เสกสกล อัตถาวงศ์) ขึ้นมา ปัญหาก็เกิดขึ้น จนกระทั่งเจ้าตัวลาออกไปจากผู้ช่วยนายกฯ ตอนนี้ก็ยังสอบสวนกันอยู่ เหลือเพียงแต่ทนายษิทรา เบี้ยบังเกิด ที่เป็นคนนำคำร้องมาให้ และคิดว่าถ้า ทนายษิทราไม่มาก็คงจะมีการสรุปพยานหลักฐานต่อไป 

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า จากการที่ฟังคำร้องในวันนี้ ปัญหานี้เวลานี้ มีการทุจริตอย่างมาก ตนไปหาเสียงจังหวัดต่างๆ โดยเฉพาะจังหวัดราชบุรี มีพี่น้องประชาชนเดือดร้อนกันถ้วนหน้า โดยเฉพาะกลุ่มผู้ค้าสลากรายย่อย ซึ่งที่มาวันนี้เป็นการร้องเรียนที่มีพี่น้องประชาชนจำนวน 500 คน ซึ่งเป็นตัวแทนของพี่น้องประชาชน

"ผมจะรีบดำเนินการให้ เพราะพฤติกรรมต่างๆ ฟังมามากพอแล้วว่า กองสลากหากินอย่างไร ตัดสิทธิ์ไปให้พรรคพวกของตัวเอง มั่นใจจะรีบดำเนินการให้ ขอบคุณที่ให้เกียรติมาร้องเรียน" พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าว