ไม่พบผลการค้นหา
'อนุพงษ์' พร้อมด้วย 'ชัชชาติ' และคณะฯ ลงสังเกตการณ์น้ำท่วมเขตลาดกระบัง เยี่ยมชมการปฏิบัติงาน รับฟังรายงานการแก้ไข 'อนุพงษ์' เผย 'ประยุทธ์' จับตาน้ำท่วม สั่งการผ่านกลาโหม ส่งทหารช่วยเหลือทุกภาคส่วน

ที่สะพานข้ามคลองพระยาเพชร ถนนหลวงแพ่ง เขตลาดกระบัง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) พร้อมด้วยชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ ส.ส.พรรคเพื่อไทย เขตลาดกระบัง และคณะทำงานฯ ลงพื้นที่สำรวจสถานการณ์น้ำท่วมในเขตลาดกระบัง เยี่ยมชมการปฏิบัติงาน และการติดตั้งเครื่องสูบน้ำ ของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย

ภายหลังการรับฟังรายงานสถานการณ์ของสำนักการระบายน้ำ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ได้ให้สัมภาษณ์แก่สื่อมวลชนว่า จากสถานการณ์ฝนตกหนักในพื้นที่กรุงเทพมหานคร พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีรักษาการนายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้มาติดตามสถานการณ์ และได้พูดคุย ติดตามจาก ชัชชาติ ผู้ว่าฯ กทม. และได้เตรียมการอย่างเต็มความสามารถ

ในส่วนของการดูแลพี่น้องประชาชน ทั้งเรื่องที่อยู่อาศัย การรักษาพยาบาล และส่วนการระบายน้ำ ก็จะทำร่วมกับกทม. ซึ่งมีหลายหน่วยงานดำเนินการภายใต้ กทม. ไม่ว่าจะเป็นกรมชลประทาน ทหาร หรือกรมป้องกันบรรเทาสาธารณภัย และสถานการณ์น้ำในขณะนี้ประเมินว่า หากฝนไม่ตกซ้ำลงมาอีก จะกลับสู่สถานการณ์ปกติได้

พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวต่อว่า การจะระบายน้ำไปคลองฝั่งตะวันออกนั้นค่อนข้างไกล และช้า โดยจะมีแผนทำทาง High Way เพื่อระบายน้ำทางตรงซึ่งรวดเร็วกว่า โดยทางกรมชลประทานจะไปศึกษาว่าจะทำอย่างไร ส่วนเรื่องครื่องมือไม่มีปัญหา ขณะนี้เจ้าหน้าที่ประสานกันอยู่ว่าควรเอาเครื่องสูบน้ำไปทางไหน ท่านผู้ว่าฯ ทำงานเร็ว เจ้าหน้าที่คุ้นกันเยอะ

"ความต้องการของกรุงเทพมหานคร มีเท่าไหร่ หน่วยงานมีพอ และจะทยอยเอามาจากพื้นที่ใกล้ๆ หากฝนตกมาอีกก็สู้กันอีก ไม่ปล่อยเฉย เราจะทุ่มเททุกอย่างลงไปที่ทำให้ประชาชนได้รับผลกระทบน้อยที่สุด" พล.อ.อนุพงษ์ กล่าว

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยอีกว่า ในขณะนี้พื้นที่ด้านบนสามารถรับน้ำได้ มีทุ่งรับน้ำที่ต้องอ้อมผ่านกรุงเทพฯ ส่วนหนึ่งลงแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งต้องเฝ้าดูว่าอย่าให้เกิน 3,500 คิวบิกเมตรต่อวินาที โดยส่วนตัวประเมินว่า ขณะนี้เราโดนแค่ร่องมรสุมเท่านั้น ไม่ได้โดนพายุฤดูร้อน และคาดการณ์ว่าก่อนหมดฤดูฝนอาจจะมีพายุสัก 1-2 ลูก เท่านั้น

ผู้สื่อข่าวถามว่า จากการที่กองบัญชาการกองทัพไทย (บก.ทท.) ได้มีการลงนามร่วมกับสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิศาสตร์ (GISTDA) จะนำมาช่วยบรรเทาสาธารณภัยหรือไม่ พล.อ.อนุพงษ์ ตอบว่า ทางจิสด้าได้มีการทำงานร่วมกับกทม. และกองสารสนเทศระบายน้ำ สำนักการระบายน้ำ รวมถึงกรมอุตุนิยมวิทยาได้ใช้เครื่องมือนี้เต็มที่ อีกทั้งกองกำลังทหารมาเต็มไม่ใช่แค่ทหารบก แต่ยังมีทหารเรือที่นำเรือท้องแบนมาช่วยเหลือ

"พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะรมว.กลาโหม ได้สั่งการเต็มที่ ส่งข้อมูลมาทางผมตลอดว่าจะให้เอาทหารไปลงที่ไหน ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ ยังติดตามทุกวัน และยังถือว่าปฏิบัติหน้าที่ที่กระทรวงกลาโหมประจำ" พล.อ.อนุพงษ์ กล่าว

เมื่อถามว่าน้ำท่วมในครั้งนี้เป็นน้ำท่วมการเมือง หรือไม่ พล.อ.อนุพงษ์ ตอบว่า โดยจิตใจของข้าราชการทุกฝ่าย ไม่ว่าจะพรรคการเมืองใด ไม่มีใครคิดไม่ดีเช่นนั้น พี่น้องได้รับผลกระทบ เศรษฐกิจไม่ดี เราไม่อยากให้เกิดอะไรขึ้นกับพี่น้องประชาชน หากมีอะไรเกิดขึ้นก็จะพยายามแก้ไขให้เร็วที่สุด เพราะพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงมีกระแสรับสั่งในเรื่องการป้องกัน บรรเทาสาธารณภัยอยู่ตลอด และตอนนี้พวกสื่อในโซเชียลก็เป็นข่าวที่ไม่สร้างสรรค์ ไม่มีใครคิดแบบนั้น อยากให้สังคมเข้าใจ

เมื่อถามว่าจะไปลงพื้นที่จังหวัดอื่นๆ เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำท่วมหรือไม่ พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ต้องตามดูสถานการณ์ และภารกิจที่ตนได้รับ หากว่างน้อยก็ไปใกล้ๆ หากว่างมากก็ไปพื้นที่ไกลๆ

นอกจากนี้ ในเวลาประมาณ 11.00 น. พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย และชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. พร้อมคณะฯ ได้เดินทางมามอบของยังชีพ และมอบกำลังใจให้แก่ชาวบ้านในชุมชนมัสยิดซิรอตุ้ลญันนะห์ จำนวน 167 คน

ทั้งนี้ พล.อ.อนุพงษ์ ยังได้กล่าวถึง กรณีที่ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญมีประชุมเพื่อพิจารณาวาระการดำรงตำแหน่ง 8 ปี ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ว่า ตนไม่ได้เรียนกฎหมายมา จึงเป็นเรื่องของศาลรัฐธรรมนูญ 

ตนขอพูดในฐานะประชาชน การวินิจฉัยพิจารณาเป็นเครื่องมือ และกระบวนการของศาล รัฐธรรมนูญ มันต้องจบที่ตรงนั้น เราคงไม่ไปวิพากษ์วิจารณ์อะไรทั้งสิ้น แต่เห็นว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรมว.กลาโหม ยังคงทำงานปกติในส่วนของกลาโหม และคงติดตามสถานการณ์ในทุกภาคส่วน

ผู้สื่อข่าวถามว่า มหาดไทยจะไล่ตรวจสอบกรณีงบนประมาณของกทม. ในส่วนของการสัมมนากว่า 9 ล้านบาทหรือไม่ พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ไม่มี ไม่ต้องถาม ท่านชัชชาติ ทำงานปกติ ไม่มีเรื่องอะไรให้คิด ตนตอบแทนได้เลย เพราะท่านชัชชาติ ทำงานบริการสาธารณะของกทม. ตนไม่กังวลเรื่องนี้ เชื่อใจผู้ว่าฯ กทม. 100%