ไม่พบผลการค้นหา
'อนุพงษ์' ไม่น้อยใจ พร้อมรับกรณี ส.ส.พปชน.ปากน้ำ โหวตไม่ไว้วางใจเหตุดูแลงบไม่ดี - ส่วนปรับ ครม.ขึ้นอยู่กับ 'ประยุทธ์' ลั่น 3 ป.ไม่มีแตก อยู่กันมาค่อนชีวิต ยันไม่มีปัญหากับ 'ประวิตร' ที่เป็นทั้งนายเก่าและพี่เลี้ยงที่สอนตนมา

วันที่ 26 ก.ค. พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท. 1 ) กล่าวถึงผลการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่ได้คะแนนมากที่สุด ว่า ต้องเคารพเสียงคนโหวต เขาจะโหวตอย่างไรเป็นสิทธิอันชอบธรรม เราก็ต้องรับฟัง

เมื่อถามถึงกระแสกดดันที่ต้องการให้พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ปรับครม.ในส่วนของรมว.มหาดไทย พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ถือเป็นการพิจารณาของนายกรัฐมนตรี ที่จะปรับครม.หรือไม่อย่างไร ก็เป็นเรื่องของนายกฯ 

เมื่อถามต่อว่า จะไปพูดคุยกับ ส.ส.สมุทรปราการ พรรคพลังประชารัฐ ที่ต้องการให้ รมว.มหาดไทยเข้าไปดูแลพื้นที่มากขึ้นหรือไม่ พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ไม่รู้จะคุยเรื่องอะไร ส่วนการดูแลองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเป็นเรื่องซับซ้อน ที่ตนอธิบายได้ง่ายๆว่า องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่ของบประมาณผ่านกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น และทางจังหวัดก็จะเป็นเฉพาะ อบต.กับเทศบาลตำบลเท่านั้น ส่วนเทศบาลเมือง และเทศบาลนครของทาง อบจ.เขาขอตรงกับสำนักงบประมาณ ดังนั้นเทศบาลกับ อบจ.ปีหนึ่งที่ขอมาในส่วนงบอุดหนุนแสนกว่าล้านบาท ซึ่งงบปี 66 ที่สำนักงบประมาณกำลังพิจารณาให้ประมาณ 3 หมื่นกว่าล้านบาท ซึ่งถ้าคิดสัดส่วนก็ถูกตัดไป2ใน3 ซึ่งเกณฑ์การตัดก็เป็นเกณฑ์ของสำนักงบประมาณ ในส่วนของจังหวัดสมุทรปราการ ปกติไม่ค่อยของบประมาณ เพราะมีงบประมาณมากอยู่แล้ว ปีนี้ขอมา40 ล้านบาท ก็ผ่านการพิจารณาของสำนักงบประมาณไปบ้างแล้ว ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับกมธ.งบฯ จะแปรญัตติหรือจะตัดอย่างไร ตรงนี้ก็ต้องพูดให้เกิดความเข้าใจ 

"เราก็ดูแลโดยกว้างๆ ทั่วๆไปทั้งหมด แต่โดยเกณฑ์ของสำนักงบฯ จะให้โครงการประเภทใดอย่างไร"

ผู้สื่อข่าวถามว่า เมื่อเกิดเรื่องเช่นนี้จะต้องพูดคุยกับพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และ หัวหน้าพรรค พปชร.เพื่อพูดคุยกับ ส.ส.สมุทรปราการ พรรคพปชร.​หรือไม่ พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า คงไม่เพราะตนไม่มีหน้าที่ไปคุย เพราะก็น้อมรับอยู่แล้ว เพราะ ส.ส.ต้องการทำงานในพื้นที่ ต้องการได้โครงการ แต่ก็อย่างที่ตนชี้แจงงบประมาณมีจำกัด ต้องพิจารณาตามขั้นตอน ซึ่งเราก็มีหน้าที่ชี้แจงทำความเข้าใจเขา

เมื่อถามว่า จะต้องคุยกับ พล.อ.ประวิตร กรณีที่มีกระแสข่าวจะปรับ ครม.ที่จะไปนั่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยแทน เพื่อเตรียมพร้อมเลือกตั้งหรือไม่ พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า "ไม่มี" แต่สื่อถามไปถึงเรื่องเลือกตั้งเลย ผมไม่เกี่ยว ถ้าจะมีการปรับอะไรอยู่ที่นายกฯ 

"และก็ไม่ต้องกลัว ไม่ว่าจะปรับอย่างไร 3 ป. ไม่มีแตก ผมไม่ได้ยึดติดกับเรื่องที่จะต้องแตกหรืออะไร 3 ป.ก็อยู่กันมาค่อนชีวิตแล้ว 50 กว่าปีที่อยู่กันมา ก็รู็ดี รองนายกฯ(พล.อ.ประวิตร) เป็นทั้งเจ้านายเก่า เป็นทั้งพี่เลี้ยงที่สอนผมมา เพราะฉะนั้นไม่มีปัญหา ถ้านายกฯจะปรับอย่างไร ท่านก็ปรับได้เต็มที่เลย ผมก็ไม่มีอะไร แต่ไม่แตกกันแน่นอน" 

ผู้สื่อข่าวถามว่า น้อยใจหรือไม่ที่นักการเมืองไม่เข้าใจสไตล์การทำงาน พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ไม่น้อยใจ มันเป็นเรื่องการเมือง เราก็ทำไปตามกฎเกณฑ์ แต่ถ้าจะพูดในอีกมุมหนึ่ง ถ้าตนทำอย่างนี้พรรคฝ่ายค้านทั้งหมดก็ต้องนับถือตนถ้าจะมองกันในมุมนั้น แต่อย่างที่ตนได้เรียนไปแล้วว่าเราต้องเข้าใจการเมืองเพราะ ทาง ส.ส.ก็ต้องการโครงการไปดูแลพี่น้องประชาชนถือเป็นเรื่องปกติ ตนก็น้อมรับในส่วนนี้ 

ผู้สื่อข่าวถามว่า จากที่ฟังการอภิปรายแล้วมีส่วนไหนที่จะนำมาปรับการทำงานบ้าง พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ในการอภิปรายตนก็ชี้แจงได้ ตนไม่มีเรื่องทุจริตประพฤติมิชอบ แต่เป็นเรื่องที่ส.ส. คิดว่าเราจะต้องดูแลให้ดีกว่านี้เท่านั้นเอง ไม่ได้มีปัญหาอะไร