ไม่พบผลการค้นหา
ซานนา มาริน นายกรัฐมนตรีของฟินแลนด์ ตกเป็นที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก หลังเกิดคลิปหลุดของเธอขณะกำลังปาร์ตี้อย่างสุดเหวี่ยงถูกปล่อยออกมาทางโซเชียลมีเดีย ทั้งนี้ ภาพขณะที่มารินและเพื่อนของเธอ ซึ่งเป็นดาราที่มีชื่อเสียงกำลังเต้นและร้องเพลงอย่างเมามันได้ถูกลบออกจากโซเชียลมีเดียแล้ว
AFP - ซานนา มาริน นายกรัฐมนตรี ฟินแลนด์

มารินถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากทางหัวหน้าพรรคฝ่ายค้านของฟินแลนด์ รวมถึงการเรียกร้องให้เธอตรวจหาสารเสพติดในร่างกาย ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีฟินแลนด์ซึ่งปัจจุบันมีอายุเพียงแค่ 36 ปี ได้ออกมาปฏิเสธว่า เธอไม่ได้เสพสารเสพติดแต่อย่างใด เพียงแต่มีการดื่มแอลกอฮอล์ และฉลองปาร์ตี้กัน “ในแบบอึกทึกครื้นเครง”

ก่อนหน้านี้ มารินถูกรู้จักกันในฐานะผู้นำหัวหน้าคณะรัฐบาลของประเทศที่มีอายุน้อยที่สุดในโลก ก่อนที่ตำแหน่งดังกล่าวจะตกไปเป็นของ กาเบรียล บอริก ประธานาธิบดีชิลีคนปัจจุบัน ทั้งนี้ มารินไม่เคยปกปิดเรื่องการเป็นคนชอบไปปาร์ตี้ของตัวเอง และเธอมักถูกถ่ายภาพขณะเข้าร่วมงานเทศกาลดนตรีอยู่บ่อยครั้ง

เมื่อปีก่อน มารินเพิ่งเคยออกมาขอโทษประชาชน จากการที่เธอไปเที่ยวคลับหลังจากเธอมีประวัติสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อโควิด-19 โดยเมื่อสัปดาห์ก่อนหน้านี้ มารินเพิ่งได้รับตำแหน่งว่าเป็น “นายกรัฐมนตรีที่เท่ที่สุดในโลก” จากทางหนังสือพิมพ์เยอรมนีอย่าง Bild

มารินออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับวิดีโอเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (18 ส.ค.) ว่า เธอรู้ว่าเธอกำลังถูกถ่ายอยู่ในขณะนั้น แต่เธอรู้สึกไม่สบายใจที่วิดีโอดังกล่าวถูกนำออกมาเผยแพร่ออกสู่สายตาของสาธารณะ “ดิฉันเต้น ร้องเพลง และปาร์ตี้ มันเป็นสิ่งที่ถูกกฎหมายอย่างแน่นอน และดิฉันไม่เคยอยู่ในสถานการณ์ที่ดิฉันเคยพบเห็นหรือรู้จักกับผู้อื่น (ที่มีการใช้ยาเสพติด)” มารินกล่าวเสริม

ในทางตรงกันข้าม ริกกะ ปูร์รา หัวหน้าพรรคฝ่ายค้าน เรียกร้องให้มารินทำการทดสอบหาสารเสพติดโดยสมัครใจ ก่อนชี้ว่ามันมี "เงาแห่งความสงสัย" แขวนอยู่เหนือตัวของนายกรัฐมนตรีฟินแลนด์ และ มิกโก การ์นา ส.ส.จากพรรค Center Party ซึ่งทำงานในรัฐบาลผสมของมารินได้ทวีตข้อความว่า "น่าจะเป็นการฉลาด" สำหรับนายกรัฐมนตรีที่จะ "เข้ารับการตรวจหาสารเสพติด" โดยสมัครใจ

ทั้งนี้ มารินได้ออกมาเปิดกว้างต่อข้อเสนอแนะดังกล่าว โดยเธอระบุกับผู้สื่อข่าวว่าตน “ไม่ได้ใช้ยา” และ “ไม่มีปัญหาในการตรวจ (หาสารเสพติด)” ก่อนชี้ว่า “ดิฉันมีชีวิตครอบครัว ฉันมีชีวิตการงาน และดิฉันมีเวลาว่างที่จะอยู่กับเพื่อนๆ เกือบเท่าๆ กับหลายๆ คนในวัยเดียวกับดิฉัน”

อย่างไรก์ดี มารินออกมาระบุอีกว่า เธอรู้สึกว่าตนเองไม่จำเป็นจะต้องเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมดังกล่าว โดยเธอระบุว่า “ดิฉันจะเป็นคนๆ เดียวกับที่ดิฉันเคยเป็นมาจนถึงตอนนี้ และดิฉันหวังว่ามันจะเป็นที่ยอมรับได้” โดยถึงแม้ว่านายกรัฐมนตรีฟินแลนด์จะรู้สึกไม่สบายใจที่วิดีโอดังกล่าวได้ถูกเผยแพร่ไป แต่สื่อของฟินแลนด์ที่นำเสนอข่าว ซึ่งได้รับเสียงที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ออกไปในแนวทางต่างๆ ย้ำว่า การเผยแพร่วิดีโอมารินขณะปาร์ตี้สุดเหวี่ยงเป็นประโยชน์ต่อสาธารณะ

ในทางตรงกันข้าม นักการเมืองพรรคฝ่ายค้านคนอื่นๆ กลับวิพากษ์วิจารณ์ทั้งตัวนายกรัฐมนตรีและสื่อ ที่พูดถึงเรื่องปาร์ตี้ แทนที่จะเป็นปัญหาภายในประเทศที่สำคัญกว่า ปัจจุบันนี้ มารินดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีฟินแลนด์มาตั้งแต่เดือน ธ.ค. 2019 และเธอยังคงได้รับสนับสนุนจากพรรคของเธออยู่เช่นเคย


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-europe-62588480?fbclid=IwAR2miC922p8zygvBDG08aAvKN9XifqHKX0r9JGqT1GYzY8LP_xAopo4E6wU