ไม่พบผลการค้นหา
รัสเซียกล่าวหาสหรัฐฯ ว่าเข้ามามีส่วนร่วมโดยตรงในสงครามยูเครนเป็นครั้งแรก จากการที่ทางการสหรัฐฯ อนุมัติปืนใหญ่ไฮมาร์สที่ผลิตในประเทศตน ซึ่งกำลังถูกใช้ในกองกำลังของยูเครนเพื่อยิงตอบโต้รัสเซีย

ไอกอร์ โคนาเชนคอฟ โฆษกกระทรวงกลาโหมรัสเซีย ออกมาอ้างว่า จากการดักฟังของทางรัสเซียต่อเจ้าหน้าที่ของทางการยูเครน ทำให้พวกตนพบหลักฐานความเชื่อมโยงดังกล่าว ทั้งนี้ สำนักข่าว BBC ระบุว่า ตนไม่สามาถยืนยันข้อเท็จจริงดังกล่าวได้

ก่อนหน้านี้ รัสเซียกล่าวหาว่าสหรัฐฯ ทำ “สงครามตัวแทน” ในยูเครน ด้วยการส่งความช่วยเหลือมาให้กับทางการยูเครน เพื่อใช้ในการต่อต้านรัสเซีย อย่างไรก็ดี การกล่าวหาในครั้งนี้ของรัสเซียต่อสหรัฐฯ เป็นการกล่าวหาว่าสหรัฐฯ เข้ามามีส่วนร่วมในสงครามยูเครนโดยตรงเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่รัสเซียรุกรานยูเครนเมื่อ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา

ในทางตรงกันข้าม โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ออกมาระบุว่า ทางการสหรัฐฯ ได้มอบ "ข้อมูลอันละเอียดและละเอียดอ่อน" แก่ยูเครน “เพื่อช่วยให้พวกเขาเข้าใจภัยคุกคามที่พวกเขาเผชิญ และปกป้องประเทศของพวกเขาจากการรุกรานของรัสเซีย”

ระบบจรวดไฮมาร์ส เป็นระบบจรวดหลายหัว ซึ่งสามารถยิงขีปนาวุธนำวิถีได้อย่างแม่นยำไปยังเป้าหมาย ที่อยู่ไกลออกไปถึง 70 กิโลเมตร ซึ่งเป็นระยะที่ยิงได้ไกลกว่าปืนใหญ่ที่ยูเครนเคยมี นอกจากนี้ ยังมีความเชื่อว่าจรวดไฮมาร์สของสหรัฐฯ ยิงได้ในระยะที่แม่นยำกว่าจรวดของรัสเซียในเชิงเปรียบเทียบอีกด้วย

โคนาเชนคอฟกล่าวหาว่า “เป็นฝ่ายบริหารของไบเดนมีส่วนรับผิดชอบโดยตรง ต่อการโจมตีด้วยจรวดทั้งหมด อันได้รับการอนุมัติจากเคียฟ ในพื้นที่ที่อยู่อาศัยและสิ่งอำนวยความสะดวกด้านโครงสร้างพื้นฐานของพลเรือนบริเวณพื้นที่ดอนบาส และภูมิภาคอื่น ๆ อันส่งผลให้มีพลเรือนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก”

เมื่อเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา เซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย ออกมาระบุว่า การที่ โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้จัดหาอาวุธมูลค่าหลายพันล้านเหรียญสหรัฐฯ แก่ยูเครน มีความหมายว่า “โดยสาระสำคัญแล้ว NATO กำลังทำสงครามกับรัสเซียผ่านตัวแทน และกำลังเตรียมอาวุธให้ตัวแทนนั้น” ก่อนที่ลาฟรอฟจะย้ำว่า “สงครามก็คือสงคราม”


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-europe-62389537?fbclid=IwAR1gYYu7xeXycWEGEyrWLlV5gGsQsp6oGIxSiTWUloK63B57Fk7N43PIvvY