ไม่พบผลการค้นหา
เลขาธิการ กกต.เผยยอดองค์กรยื่นลงทะเบียนเสนอชื่อผู้เข้ารับเลือกเป็น ส.ว.มี476 องค์กรสมัครจาก 71 จังหวัด ขณะที่กลุ่มการศึกษา สาธารณสุข แห่สมัครมากสุด 57 องค์กร เตรียมตรวจสอบคุณสมบัติองค์กร - ดูคำร้องคัดค้านให้เสร็จใน พ.ย.นี้

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) สรุปผลการยื่นคำขอลงทะเบียนองค์กรที่มีสิทธิแนะนำชื่อบุคคลเพื่อสมัครรับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ระหว่างวันที่ 15 – 24 ต.ค. โดยมีองค์กรยื่นคำขอลงทะเบียนทั้งสิ้นจำนวน 476 องค์กร จาก 71 จังหวัดทั่วประเทศ กรุงเทพมหานครมากที่สุดจำนวน 115 องค์กร รองลงมา จังหวัดสระแก้ว 52 องค์กรและนนทบุรี 18 องค์กร ส่วน 6 จังหวัดที่ไม่มีองค์กร มาลงทะเบียน ประกอบด้วยจังหวัดบึงกาฬ แม่ฮ่องสอน ระนอง เลย สตูลและอุทัยธานี 

หากแบ่งตาม 10 กลุ่มอาชีพ มีกลุ่มบริหารราชการแผ่นดินและความมั่นคง 51 องค์กร กลุ่มกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม 15 องค์กร กลุ่มการศึกษาและการสาธารณสุข ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีองค์กรมาจดทะเบียนมากที่สุดถึง 87 องค์กร กลุ่มสตรีผู้สูงอายุ 86 องค์กร กลุ่มอาชีพกสิกรรม ทำนาทำสวน ประมง 79 องค์กร กลุ่มพนักงานลูกจ้างผู้ใช้แรงงาน 26 องค์กร  

กลุ่มผู้ประกอบอาชีพด้านสิ่งแวดล้อม 18 องค์กร กลุ่มผู้ประกอบกิจการขนาดกลางและขนาดย่อม 35 องค์กร กลุ่มศิลปะวัฒนธรรม 38 องค์กร และกลุ่มอาชีพๆอีก 41 องค์กร 

โดยหลังจากนี้ กกต.ประจําแต่ละจังหวัด จะตรวจสอบคุณสมบัติองค์กร และรายงานสรุปผลให้ กกต.ส่วนกลางใน 5 วัน จากนั้นจะประกาศผลการลงทะเบียนภายใน 20 วันนับแต่วันปิดรับลงทะเบียน รวมทั้งการพิจารณาคำร้องคัดค้านขององค์กรต่างๆ คาดว่าจะเสร็จสิ้นกลางเดือน พ.ย.