ไม่พบผลการค้นหา
ประธาน กรธ. นัดประชุม กรธ. ครั้งสุดท้าย เปิดหนังสือความในใจเหตุร่วมร่าง รธน. ต้องทำเพื่อประเทศชาติ ชี้ รธน.60 ผ่าน 2 รัชกาล พร้อมย้ำออกกฎคุมเข้มหาเสียงผ่านโซเชียล ไม่ต้องใส่ในกฎหมายมั่นคงไซเบอร์ ยันช่วงเลือกต้ังรัฐบาล คสช.ยังมีอำนาจเต็ม ไม่ใช่รัฐบาลรักษาการ

นายมีชัย ฤชพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึงการออกกฎระเบียบการควบคุมหาเสียงทางโซเซียลมีเดีย ว่า เป็นหน้าที่ของ กกต.ที่จะคิดหาแนวทาง เพราะเป็นเรื่องที่เกี่ยวพันกับค่าใช่จ่ายในการหาเสียง ส่วนการใส่ร้ายป้ายสีกันถือว่า เป็นเรื่องที่หมิ่นเหม่และอันตรายมาก เพราะจะกระทบชาวบ้านทั่วไปที่เห็นข่าวแล้วไม่รู้ข้อเท็จจริง แต่เกิดความสนใจและไปแชร์ต่อ แต่หากต้นตอเป็นเท็จ ระหว่างการหาเสียงประชาชนต้องระมัดรระวัง เพราะ กกต.จะจำกัดและควบคุมเป็นไม่ได้เช่นกัน ดังนั้น ตนคิดว่า ควรมีหน่วยงานที่จะตั้งขึ้นมา โดยมีสายด่วนเพื่อค่อยรับแจ้ง และจัดการเพื่อลบข้อความในโซเซียลที่เป็นเท็จ เพราะถ้าทิ้งไว้จะเป็นอันตรายกับบุคคลที่ถูกพูดถึง 

"แต่ไม่ถึงขนาดต้องไปกำหนดไว้ในร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยการความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ เพราะหากใส่ไว้ หากไม่ใช้ช่วงเลือกตั้งก็จะหลายเป็นผิดความมั่นคงไปด้วย จึงต้องระมัดระวังด้วย" นายมีชัย กล่าวและว่า ส่วนถึงข้อกังวลถึงการทำงานของรัฐบาลคสช.ในระหว่างการเลือกตั้งนั้น คิดว่า ตามรัฐธรรมนูญ เมื่อมี พ.ร.ฎ.กำหนดวันเลือกตั้ง คสช.ยังมีอำนาจเต็มจนกว่าจะมีรัฐบาลใหม่ ไม่ใช่รัฐบาลรักษาการตามปกติทั่วไป ดังนั้น เขาจึงใช้อำนาจได้เต็ม แต่การมีอำนาจไม่ได้แปลว่า ต้องใช้ เพราะที่ผ่านมาคสช.ระมัดระวังการใช้อำนาจตามกฎหมายอยู่ตลอด ส่วนข้อกังวลที่ว่า จะใช้อำนาจเพื่อหาเสียงให้กับบางพรรคการเมืองนั้น ตนคิดว่า คะแนนนิยมไม่ต้องใช่คำสั่ง คสช.ก็ได้

'มีชัย' เปิดใจปิดภารกิจ กรธ. ยก รธน. 2 รัชกาล

ขณะเดียวกัน กรธ. ได้ประชุมเป็นนัดสุดท้ายในวันนี้ (11 ก.ย.) เพือดูเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ ปี 2560 พร้อมมอบหนังสือ "ความในใจของ กรธ. 2560" ให้ กรธ.และสื่อมวบลชน โดยเป็นการบันทึกเรื่องราวความทรงจำ ประสบการณ์การทำหน้าที่ กรธ.แต่ละคน โดยนายมีชัย บอกเล่าตอนหนึ่งในหนังสือดังกล่าว่า เมื่อถึงคราวที่จะต้องตั้ง กรธ. ก็มีชื่อของตนเองไปปรากฎ ทำให้สร้างความทุกข์ให้กับตัวเองตั้งแต่นั้นมา ใครมาถามก็บอกว่าไม่รู้เรื่องไม่อยากทำ ปลายเดือน ก.ย. 2558 ก็มีผู้ใหญ่ใน คสช.โทรมาหาตนอยากให้ไปเป็นประธาน กรธ. ได้ตอบผู้ใหญ่ท่านนั้นไปว่า ขอคุยกับนายกรัฐมนตรีก่อน เมื่อนายกรัฐมนตรีกลับจากต่างประเทศก็เชิญตนไปพบเมื่อวันที่ 2 ต.ค. 2558 ท่านบอกให้มาช่วยเป็นประธาน กรธ. โดยให้เหตุผลว่ามีความจำเป็นอย่างยิ่ง ไม่อาจหลีกเลี่ยงเพื่อประโยชน์ของประเทศชาติ


นายมีชัย ระบุด้วยว่า เมื่อเป็นเช่นนั้นตนก็หมดทางเลี่ยง เพราะเมื่อมีความจำเป็นเพื่อประโยชน์ของประเทศในฐานะคนไทยจะปฏิเสธได้อย่างไร ที่มีความรู้เป็นตัวตนอยู่ทุกวันนี้ก็ได้อาศัยทุนรัฐบาลไปเล่าเรียนมา บุญคุณนั้นผูกพันอยู่ชั่วชีวิตที่จะต้องทดแทนต่อแผ่นดิน


"รัฐธรรมนูญนี้จะเป็นรัฐธรรมนูญ ฉบับที่ 20 และคงจะเป็นฉบับเดียวที่ผ่าน 2 รัชกาล คือร่างในรัชกาลที่ 9 และมาประกาศใช้ในรัชกาลที่ 10 ทั้งยังเป็นรัฐธรรมนูญฉบับแรกของรัชกาลที่ 10" นายมีชัย ระบุ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง