ไม่พบผลการค้นหา
"มีชัย" แนะหารือพรรคการเมืองหลังรู้ผลคำวินิจฉัยกม.ลูก 2 ฉบับจากศาลรัฐธรรมนูญ คาด 2 เดือนรู้ผล เชื่อแม้มาไม่ครบทุกพรรค นายกฯ มีวิธีจัดการ

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึงกรณีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)เตรียมนัดพรรคการเมืองหารือถึงทิศทางในการทำกิจกรรมทางการเมือง ช่วงเดือน มิ.ย.นี้ว่า เท่าที่ฟังจากนายกรัฐมนตรีบอกว่ามีอะไรนัดคุยกันได้ เช่น หากคิดว่าช่วงเวลาที่กำหนดไว้ในคำสั่ง คสช.ยาวหรือสั้นไป หรือดูแล้วไม่สอดคล้องกันก็สามารถบอกกับนายกรัฐมนตรีได้ ซึ่งตนคิดว่านายกรัฐมนตรีคงช่วยแก้ไขได้ แต่ถ้าจู่ๆจะให้นายกรัฐมนตรีแก้ไขเลย ไม่แน่ใจว่าถูกต้องหรือไม่ เพราะนายกรัฐมนตรีไม่ใช่นักการเมืองมืออาชีพ

เมื่อถามว่า มีพรรคการเมืองประกาศไม่ร่วมหารือกับนายกรัฐมนตรีตรงนี้จะมีปัญหาตามมาหรือไม่ นายมีชัย กล่าวว่า หากพรรคการเมืองมาไม่พร้อมเพรียงหรือไม่ครบถ้วน เชื่อว่านายกรัฐมนตรีจะมีวิธี แต่ในชั้นต้นควรต้องดูก่อนว่าร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ(พ.ร.บ.)ว่าด้วยสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(ส.ส.) และร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) จะมีหน้าตาอย่างไรหลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยแล้ว ถ้าพูดตอนนี้จะไม่ชัดเจน เพราะนอกจากกฎหมายลูก 2ฉบับแล้ว ยังมีผู้ไปยื่นต่อผู้ตรวจการแผ่นดินในคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 53/2560 ว่าไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ ตรงนี้จะยิ่งทำให้การเดินหน้าปรับปรุงคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 53/2560 ตามความต้องการของ กกต.ต้องรอ ซึ่งตนก็ไม่ทราบว่ารัฐบาลจะรอหรือไม่

เมื่อถามย้ำว่า แสดงว่านายกรัฐมนตรีต้องหารือพรรคการเมืองภายหลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยหรือไม่ นายมีชัย ชี้แจงว่า ไม่ทราบว่าจะแก้ไขอะไร ปัญหาที่ กกต.ส่งมาคือเรื่องอะไร ไม่ทราบ แต่ถ้ารอได้ก็ควรรอ แต่ถ้ารอไม่ได้หรือจังหวะขัดกันก็อาจเดินหน้าไป เพื่อแก้ปัญหาให้กับ กกต.และพรรคการเมือง อย่างไรก็ตามตนมองว่าการพูดคุยระหว่างนายกรัฐมนตรีและพรรคการเมืองจะคุยตอนไหนก็ได้ เพราะไม่มีผลบังคับ อีกทั้งต้องนำกลับมาทบทวนอีก ถ้าต่างคนต่างพร้อม

“การหารือเป็นเรื่องดี ใครมีปัญหาอะไรพูดคุยกันได้ เพราะอยู่ในยุคที่ต้องพยายามทำความเข้าใจกัน ทุกคนหวังประโยชน์ให้บ้านเมืองเดินหน้า เบื้องต้นที่นายกรัฐมนตรีจะนัดหารือในเดือนมิ.ย.นั้น คิดว่าศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยเรียบร้อยแล้ว เพราะจากนี้ไปยังเหลือเวลาอีก 2 เดือน”นายมีชัย กล่าว


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-คว่ำ ส.ว.เลือกไขว้ สนช.หัก กรธ. โหวตฉลุยเลือก ส.ว. 2กลุ่ม 'อิสระ-วิชาชีพ'

-รบ.อาจเลื่อนเวลาหารือพรรคการเมือง ยันไม่กระทบโรดแมป

-'วิษณุ'คาด กม.ลูกถูกประกาศใช้ มิ.ย. หากคว่ำ ให้ กรธ.ยกร่าง