ไม่พบผลการค้นหา
'ชลน่าน' มองความเห็น ส.ว. ไม่เลือก 'แพทองธาร' เป็นนายกฯ แม้ 'เพื่อไทย' แลนด์สไลด์ สะท้อนว่าไม่เคารพประชาชน 'สุทิน' จวกทุกวันนี้โจรวางแผนปล้นออกโทรทัศน์ คิดชั่วแล้วต้องประกาศ

วันที่ 13 ก.พ. ที่พรรคเพื่อไทย นพ. ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรค ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร และ สุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม รองหัวหน้าพรรค ในฐานะประธานกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงความเห็นของ ส.ว. บางราย ที่ระบุว่า แม้พรรคเพื่อไทยจะได้เสียงข้างมาก ก็จะไม่เลือก แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย เป็นนายกรัฐมนตรี

นพ.ชลน่าน มองว่า ความเห็นในลักษณะดังกล่าว สุ่มเสี่ยงละเมิดสิทธิเสรีภาพของประชาชน พรรคเพื่อไทยให้เกียรติ ส.ว. จึงตั้งเป้าหมายว่าต้องได้ 250 ที่นั่ง ส.ส. เพื่อให้เท่ากับจำนวน ส.ว. จะได้เสมอกัน และตัดสินใจบนพื้นฐานของประชาชน ไม่ได้ดูหมิ่น ส.ว.แต่อย่างใด แม้ ส.ว.จะถูกแต่งตั้งมา ก็ต้องทำหน้าที่เป็นผู้แทนปวงชนเช่นกัน ตนจึงหวังว่า ส.ว. จะทำหน้าที่เช่นนั้น อีกทั้งไม่ควรเหมารวมความเห็นของ ส.ว. คนเดียว คือ ส.ว.ทั้งหมด

ด้าน สุทิน ระบุว่า พิจารณาจากตัวตนของ ส.ว.แล้ว ความเห็นดังกล่าวไม่ใช่เรื่องแปลก อ้าปากก็เห็นลิ้นไก่ เพราะ ส.ว. ถูกแต่งตั้งขึ้นมา เพื่อช่วยเหลือสนับสนุนบุคคลที่แต่งตั้งขึ้นมา โดยเฉพาะการสนับสนุนเพียง 2 คน คือ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เพราะเป็นผู้แต่งตั้ง ส.ว. ขึ้นมา

"ส.ว.เหล่านี้ ตั้งขึ้นมาพร้อมภารกิจด้อยค่าประชาธิปไตย และจรรโลงให้เผด็จการอยู่ต่อ เมื่อจะมีการเลือกตั้ง เขาก็ต้องทำทุกทางให้ฝ่ายประชาธิปไตยไม่ได้มีอำนาจ หรือได้รับชัยชนะ และทำทุกอย่างให้ฝ่ายเผด็จการที่เขารับใช้มีอำนาจต่อ จึงต้องตีปลาหน้าไซไว้ก่อนว่าต้องเอา 2 ท่านนี้ เป็นนายกฯ เท่านั้น"

สุทิน ระบุว่า ส.ว.ทำหน้าที่ของเขา ดังนั้น ประชาชนฝ่ายประชาธิปไตยก็ต้องทำหน้าที่ของตนเอง คือเลือกพรรคฝ่ายประชาธิปไตยให้ได้มากที่สุด ไม่ต้องเกินครึ่งหนึ่งของรัฐสภา เพียงเกินครึ่งของสภาผู้แทนราษฎรก็เพียงพอแล้ว เราหวังแค่ 250 ถึง 270 เราก็ตั้งรัฐบาลได้

"ท่าทีของ ส.ว. ทำให้วิเคราะห์ได้ว่า สังคมเราไปไกลขนาดว่า คนคิดชั่ว ไม่คิดเงียบๆ หรือคิดเบาๆ แต่ทุกวันนี้ คนคิดชั่ว คิดดังมาก คิดแล้วประกาศด้วย เวลาวางแผนปล้น โจรมักจะซุ่มวางแผนในป่า แต่วันนี้วางแผนออกทีวีให้คนรู้เลย" สุทิน กล่าว