ไม่พบผลการค้นหา
หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เผยพรรคร่วมฝ่ายค้านวางกรอบซักฟอกแบบไม่ลงมติ ย้ำ 'เพื่อไทย' จองชำแหละเหมืองทองอัครา - 'ก้าวไกล' ฝุ่น PM 2.5 พร้อมส่งคนชิง ส.ส.ลำปาง หากศาลสั่งให้เลือกตั้งซ่อม

วันที่ 25 มกราคม 2565 ที่พรรคเพื่อไทย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมของพรรคร่วมฝ่ายค้านในการอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 ว่า ฝ่ายค้านได้คุยเรื่องกรอบเนื้อหา แบ่งเป็น 2 กลุ่มใหญ่ หนึ่งประเด็นทั่วไป เช่น ของแพง ทุกพรรคมีสิทธิอภิปรายได้ แต่ขอให้เสนอให้ชัดว่าของแพงอะไร ทุจริตคอร์รัปชันทุกพรรคมีสิทธิเจาะได้ สองประเด็นเฉพาะ เช่น พรรคเพื่อไทยอภิปรายเรื่องเหมืองทองอัครา ส่วนพรรคก้าวไกล จะอภิปรายเรื่องฝุ่น PM2.5 

ส่วนเวลา ฝ่ายค้านขอไว้ 36 ชั่วโมง ทั้งนี้ ในการประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้านครั้งต่อไป จะมาจัดสรรเวลาว่าใครได้เวลาอภิปรายเท่าไหร่ เพื่อจัดคนให้สอดคล้องกับเวลา ทั้งนี้ ตนมอบให้สุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ไปพิจารณาว่าจะจัดคนอย่างไร

ส่วนเรื่องการเตรียมเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ลำปาง ภายหลังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้เลือกตั้งใหม่ (ใบเหลือง) วัฒนา สิทธิวัง ส.ส.ลำปาง พรรคพลังประชารัฐ ซึ่งขณะนี้รอศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้ง ตัดสินชี้ขาดนั้น นพ.ชลน่าน กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยพร้อมส่ง พร้อมสู้ ส่วนจะส่งใครเป็นผู้สมัครนั้น ยังอยู่ในกระบวนการพิจารณา ถ้าพรรคเพื่อไทยส่งเราก็ต้องมั่นใจว่าจะชนะเลือกตั้ง เพราะเป็นพื้นที่เดิมของพรรค 

เพราะการเลือกตั้งซ่อมรอบที่ผ่านมา พรรคเพื่อไทยไม่ได้ส่งผู้สมัคร เนื่องจากมีเหตุผลบางประการ (หลีกให้ผู้สมัครจากพรรคเสรีรวมไทย) ครั้งนี้จึงต้องพิจารณาให้รอบคอบถี่ถ้วน เพื่อไม่ให้ซ้ำรอยเดิม