ไม่พบผลการค้นหา
จาตุรนต์ ประกาศ เป้าหมายของพรรคเพื่อไทยคือการทำให้ประเทศเป็นประชาธิปไตย จึงจะไม่ร่วมมือกับพรรคสืบทอดอำนาจเผด็จการ อย่างรวมไทยสร้างชาติและพลังประชารัฐได้ ซัดพลเอกประยุทธ์ตรวจราชการยาว แค่เพียงต้องการใช้งบหาเสียง

12 มี.ค. จาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรองนายกรัฐมนตรี และกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมืองพรรคเพื่อไทย ร่วมเวทีปราศรัยย่อย อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก หนุนการประกาศของ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ที่กล่าวถึงจุดยืนพรรคเพื่อไทยที่จะไม่ร่วมจัดตั้งรัฐบาลร่วมกับพรรคของพลเอกประวิตร และพลเอกประยุทธ์ โดยระบุว่า

ทำไมพรรคเพื่อไทยจับมือจับพลังประชารัฐไม่ได้? นั่นเป็นเพราะพรรคพลังประชารัฐมาการยึดอำนาจ ต่อมาเขียนรัฐธรรมนูญเป็นของตัวเอง โดยมีสว. 250 คนเสนอชื่อพลเอกประยุทธ์เป็นนายก โดยแรก ๆเอานักวิชาการบางคนมาร่วมพรรค แต่ตอนนี้เกษียณหายไปหมดแล้วไม่ได้มีบทบาทอะไรจริง ที่สำคัญคือรวมนักการเมืองที่มีบาดแผลมีชนักติดหลังจำนวนมาก บางคนมีคดีหรือไม่มี ก็ยัดคดีให้ แล้วก็บอกว่าถ้าอยู่พลังประชารัฐจะช่วยดูแล 

ที่ผ่านมาพรรคพลังประชารัฐเขาเล่นกันแบบนี้ จึงไม่ต้องพูดถึงความมีอุดมการณ์ ทำให้พอไปปราศรัยที่ไหนหรือตามป้ายหาเสียงติดนโยบายไว้เป็น 10 ข้อ แต่วันนี้เป็นรัฐบาลมา 4 ปีแล้วประยุทธ์ยังไม่เคยทำตามนโยบายพรรคพลังประชารัฐได้แม้แต่ข้อเดียว

ความเสื่อมของพลเอกประยุทธ์จึงมีขึ้นเรื่อย ๆ ผู้สมัครหรือส.ส.พรรครวมไทยสร้างชาติไปที่ไหนก็ไม่กล้าบอกว่าตนเองอยู่พรรคไหน โดยเฉพาะไม่กล้าบอกว่าหัวหน้าพรรคคือพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เมื่อสถานการณ์ของพรรครวมไทยสร้างชาติเป็นแบบนี้สิ่งที่เขากำลังทำคือทำทุกอย่างให้ได้ สส. ไม่ต่ำกว่า 25 คน 

พลเอกประยุทธ์จึงตรวจราชการยาวไม่ยอมยุบสภาสักที เห็นได้จากถ้าเป็นคนอื่นปกติเวลาตรวจราชการก็ต้องเอารัฐมนตรีหรือคณะทำงานที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนั้น ๆ ไปด้วย แต่ขณะนี้พลเอกประยุทธ์เอาแต่รัฐมนตรีและข้าราชการการเมืองของพรรครวมไทยสร้างชาติไปอย่างเดียว ดังนั้นสิ่งที่ทำอยู่จึงไม่ใช่การไปตรวจราชการแต่คือการเอางบรัฐไปใช้ในการหาเสียงให้พรรคการเมืองของพลเอกประยุทธ์เอง

พลเอกประยุทธ์ยังตรวจราชการไม่เลิก แถมไปประกาศบอกว่าจะแจกที่ดินหรือจะอนุมัติโครงการต่างๆ เต็มไปหมด

อีกทั้งพลเอกประวิตรกับพลเอกประยุทธ์ ที่เขาร่วมกันมาตั้งแต่เป็นทหารหนุ่มๆ ทั้ง 2 คนร่วมกันยึดอำนาจ ทำรัฐประหารร่วมกันมาแล้ว 2 รอบ นิรโทษกรรมตัวเองจากข้อหาขบถ เขาเสี่ยงเป็นเสี่ยงตายมาด้วยกัน ถ้าจะไปนึกว่าพลเอกประวิทย์กับพลเอกประยุทธ์จะทะเลาะไม่เผาผี หรือพลังประชารัฐกับรวมไทยสร้างชาติไม่มีทางร่วมมือกัน จึงไม่เป็นความจริง เพราะถึงเวลาเขาจะร่วมมือกันเอาประยุทธ์เป็นนายกต่อ 3 ป. สืบทอดอำนาจต่อไปยาว ๆ และพออยู่ต่อก็อาจจะแก้รัฐธรรมนูญให้ตัวเองอยู่ต่อไปได้ รวมกันก็อาจเป็น 20 ปีตามยุทธศาสตร์ชาติ

ดังนั้นที่พรรคเพื่อไทยมาอาสามาแก้ปัญหาประเทศ โดยเรามั่นใจว่าเรามีนโยบายที่ดี และมีคนคิดใหญ่ทำเป็น เราทำได้เราแก้ปัญหาประเทศได้แน่นอน แต่ว่าการที่เราจะแก้ปัญหาได้หรือไม่ มันยังมีเรื่องใหญ่อีกเรื่องหนึ่ง คือพรรคเพื่อไทยต้องการร่วมกับประชาชนทั่วประเทศทำให้บ้านเมืองนี้เป็นประชาธิปไตย

เพราะฉะนั้นเราไม่อาจร่วมมือกับพรรคการเมืองที่ต้องการสืบทอดอำนาจเผด็จการ อย่างรวมไทยสร้างชาติและพลังประชารัฐได้ นี่คือสิ่งที่หัวหน้าพรรคประกาศไปแล้ว