ไม่พบผลการค้นหา
'ชลน่าน' ขีดเส้นเปิดชื่อ 3 แคนดิเดตนายกฯ 'เพื่อไทย' ไม่เกินสิ้นเดือน มี.ค. นี้ ก่อนยุบสภาฯ ย้ำตั้งเป้าแลนด์สไลด์ 310 เสียง สกัดฝั่งตรงข้ามรวมเสียง 250 ส.ว. แย่งตั้งรัฐบาล

วันที่ 9 มี.ค. ที่พรรคเพื่อไทย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย แถลงผลการประชุมใหญ่สามัญ ประจำปี 2566 ว่า ที่ประชุมได้รับทราบรายงานผลการปฏิบัติการเดินหน้ากิจกรรมทางการเมืองในรอบปี และรายงานงบการเงินในรอบปี และแต่งตั้งผู้สอบบัญชีรับอนุญาต ซึ่งเป็น 2 เรื่องหลักที่ต้องผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมใหญ่ และส่งไปยังสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ตามกฎหมายกำหนด 

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังเห็นชอบ ร่างแก้ไขข้อบังคับพรรค ที่แก้ไขเพิ่มเติมให้สอดรับกับร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และ พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง

นพ.ชลน่าน ยังกล่าวถึงการประกาศหมุดหมายใหม่ ให้ได้เสียง ส.ส. 310 เสียง เพราะหมุดหมายแรกที่ประกาศไปคือ ได้เสียง 250 ที่นั่งนั้น พรรครู้สึกไม่มั่นใจว่า การจัดตั้งรัฐบาลจะทำได้หรือไม่ เพราะหากอีกฝั่งมีเสียงถึง 126 เสียง บวกกับ 250 เสียงของ ส.ว. ก็สามารถรวมกันจัดตั้งรัฐบาลได้ ดังนั้น จึงประกาศหมุดหมายใหม่ เพื่อทำให้มีรัฐบาลที่เข้มแข็ง ไม่ให้มีใครกล้าแย่งจัดตั้งรัฐบาล 

ส่วนการประกาศรายชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค จะประกาศทั้ง 3 รายชื่อ โดยไม่จำเป็นต้องเรียงลำดับ ซึ่งการเสนอรายชื่อจะขึ้นอยู่กับความเหมาะสมกับสถานการณ์ในขณะนั้น โดยจะประกาศอย่างช้าสุดคือช่วงก่อนปิดรับสมัครผู้ลงรับเลือกตั้ง ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ 

โดย นพ.ชลน่าน ยกตัวอย่าง หากยุบสภาวันที่ 20 มี.ค. พรรคจะประกาศรายชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีไม่เกิน 28 มี.ค. ส่วนสาเหตุที่ประกาศล่าช้า เนื่องจากต้องเสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการพรรค และที่ประชุมสาขาพรรคแต่ละจังหวัดก่อน 

สำหรับกรรมการบริหารพรรค ที่ต้องการลงสมัครรับเลือกตั้งแบบแบ่งเขต ขณะนี้ได้ยื่นลาออกจากคณะกรรมการบริหารพรรคแล้ว เพื่อไม่ให้มีข้อครหาทางกฎหมายในช่วงลงพื้นที่หาเสียงเลือกตั้ง พร้อมทั้งได้ลงมติบุคคลมาดำรงตำแหน่งรักษาการกรรมการบริหารพรรค