ไม่พบผลการค้นหา
"เพนกวิ้น" ขอประชาธิปัตย์อย่าบิดพลิ้ว ที่เคยหาเสียงไม่เอาสืบทอดอำนาจ วอนประกาศจุดยืนดั่งพรรคฝ่ายประชาธิปไตย และคุม ส.ส.ในสภาไม่ให้แตกแถวด้วย

สหภาพนักเรียนนิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย หรือ สนท. นำโดยนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ ประธาน สนท.เข้ายื่นจดหมายเปิดผนึก ถึงรักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ขอให้รักษาสัญญาที่อดีตหัวหน้าพรรคได้ให้ไว้กับประชาชน ที่ไม่สนับสนุนการสืบทอดอำนาจ คสช. พร้อมเรียกร้องให้พรรคประชาธิปัตย์แสดงจุดยืนต่อต้านการสืบทอดอำนาจเช่นเดียวกับที่พรรคการเมืองอื่น 7 พรรคได้ประกาศจุดยืนร่วมกันก่อนหน้านี้ และกำกับไม่ให้ ส.ส.ในสังกัดพรรคสนับสนุนหัวหน้า คสช.เป็นนายกรัฐมนตรี เมื่อเปิดประชุมรัฐสภาแล้ว เพื่อให้สอดคล้องกับอุดมการณ์พรรคประชาธิปัตย์ที่ว่า "ประชาชนเป็นใหญ่" และเพื่อให้สมกับชื่อพรรคมีความหมายว่า "ผู้นิยมการปกครองระบอบประชาธิปไตย" 

นายพริษฐ์ อ่านจดหมายเปิดผนึก อ้างถึงถ้อยคำที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวกับสาธารณะช่วงหาเสียงเลือกตั้ง ว่า "ผมจะไม่สนับสนุนพล.อ. ประยุทธ์เป็นนายกฯ ต่อแน่นอน เพราะการสืบทอดอำนาจสร้างความขัดแย้งและขัดกับอุดมการณ์พรรค ที่ประชาชนเป็นใหญ่ 5 ปีที่ผ่านมาเศรษฐกิจย่ำแย่ประเทศเสียหายมามากพอแล้ว"  

ประธาน สนท. มองว่า นายอภิสิทธิ์ ได้ให้สัญญาประชาชนในฐานะหัวหน้าพรรค แม้ลาออกจากตำแหน่งในภายหลังก็ตาม และเป็นที่ทราบโดยทั่วกันว่าตลอดระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมา หัวหน้า คสช.และพวก ได้เข้าควบคุมอำนาจรัฐ ทำให้เกิดความถดถอยทั้งในทางเศรษฐกิจการเมืองและสังคม ดังนั้น หากพรรคประชาธิปัตย์สนับสนุนการสืบทอดอำนาจของหัวหน้า คสช. ก็เท่ากับสนับสนุนการสืบทอดความถดถอยของประเทศชาติด้วย 

ส่วนแนวทางการเป็นฝ่ายค้านอิสระจะเข้าทางการสืบทอดอำนาจ ภายใต้เงื่อนไขที่ใช้ 250 สว. เลือกนายกรัฐมนตรีได้ ดังนั้นพรรคการเมืองทุกพรรคควรร่วมกันจัดตั้งรัฐบาลเพื่อสกัดการสืบทอดอำนาจแม้ส่วนตัวไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ แต่เห็นด้วยกับแนวทาง ที่นายอภิสิทธิ์เคยเสนอจุดยืนต่อสังคมไว้