ไม่พบผลการค้นหา
ที่ประชุม กก.บห.พรรคประชาธิปัตย์ เคาะ 'จุรินทร์' นั่งรักษาการหัวหน้าพรรค ด้าน 'อภิสิทธิ์' เผยจุดยืนส่วนตัวยังย้ำคำเดิม ค้าน 'ประยุทธ์' เป็นนายกฯ แต่ขอให้ กก.บห.ชี้ขาด จะจับมือ พปชร. ตั้งรัฐบาลหรือไม่ ลั่นไม่หวนนั่งหัวหน้าพรรคอีก ขณะที่ 'จุรินทร์' ย้ำ ปชป. ไม่ใช่แกนนำตั้งรัฐบาล

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยภายหลังการประชุมกรรมการบริหารพรรค ว่า ในที่ประชุมมีมติให้รองหัวหน้าพรรคลงมาถึงกรรมการบริหารพรรคจะทำหน้าที่รักษาการหัวหน้าพรรคชั่วคราว จนกว่าจะมีการจัดตั้งกรรมการบริการพรรคชุดใหม่ จากนั้นกรรมการบริหารพรรคจะจัดให้มีการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคคนใหม่ขึ้น โดยในที่ประชุมยังได้มอบหมายให้ นายจุรินทร์ ลักษณะวิศิษฏ์ รองหัวหน้าพรรคเป็นรักษาการหัวหน้าพรรค ดูแลขั้นตอนจัดตั้งกรรมการบริหารพรรคทั้งหมด ซึ่งจะมีการจัดประชุมใหญ่ขึ้นในเร็วๆ นี้ 

ส่วนการตัดสินใจทางการเมืองพรรคประชาธิปัตย์จะเดินไปทิศทางใด เป็นหน้าที่ ส.ส.ใหม่ที่ได้รับเลือกตั้ง จะเป็นผู้ตัดสินใจ แต่จะต้องรอให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ประกาศผลรับรองภายใน 60 วัน

ขณะที่กระแสข่าวพรรคประชาธิปัตย์อาจร่วมกับพรรคพลังประชารัฐจัดตั้งรัฐบาลนั้น ต้องขึ้นอยู่กับรักษาการกรรมการบริหารพรรคจะตัดสินใจอย่างไร หรือจะรอให้กรรมการบริหารพรรคชุดใหม่เป็นผู้ตัดสินใจ ซึ่งทางพรรคจะมีการประชุมหารือรายละเอียดกันอีกครั้ง แต่ส่วนตัวยังคงยืนยันจุดยืนเดิม คือ จะไม่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี อย่างแน่นอน อีกทั้งยังมองว่า พรรคการเมืองที่ได้เสียงข้างมากควรได้สิทธิในการจัดตั้งรัฐบาล 

นอกจากนี้ นายอภิสิทธิ์ ยังระบุอีกว่า หลังจากนี้จะไม่กลับมานั่งเป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์อย่างแน่นอน 

จุรินทร์

ด้านนายจุรินทร์ เปิดเผยว่า ทางพรรคจะมีการประชุมในเวลา 10.00 น. วันที่ 29 มี.ค.นี้ เพื่อหาเกี่ยวกับการจัดประชุมใหญ่รับรองงบดุลประจำปี และจัดงานวัดเกิดพรรคในวันที่ 6 เม.ย.นี้ แต่ในการประชุมดังกล่าวยังไม่มีการหารือเกี่ยวกับการแต่งตั้งกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ฉะนั้นรักษาการกรรมการบริหารพรรคยังคงทำหน้าที่เกี่ยวกับการดำเนินการของพรรคต่อไป ส่วนจะทำการแต่งตั้งกรรมการบริการพรรคชุดใหม่ได้เมื่อไหร่นั้น จะต้องรอเวลาที่เหมาะสม แต่จะต้องแต่งตั้งกรรมการบริการพรรคชุดใหม่ภายใน 60 วัน 

ส่วนการตัดสินใจจะเข้าร่วมกับพรรคเมืองใดหรือไม่ นั้น ขณะนี้รักษาการบริหารพรรคยังไม่ได้ตัดสินใจในประเด็นดังกล่าว เนื่องจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยังนับคะแนนเลือกตั้งไม่แล้วเสร็จ และยังไม่ประกาศผลอย่างเป็นทางการ ทำให้คะแนนเลือกตั้งอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ อีกทั้งยังยืนยันด้วยว่า ขณะนี้พรรคประชาธิปัตย์ยังไม่มีการทาบทามจากพรรคการเมืองใด รวมถึงผลคะแนนเลือกตั้งที่ออกมาพรรคประชาธิปัตย์ไม่ได้ถูกจัดให้เป็นพรรคใหญ่ที่มีจำนวน ส.ส.หลายที่นั่ง จึงไม่ได้เป็นพรรคการเมืองหลักในการจัดตั้งรัฐบาลได้ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง