ไม่พบผลการค้นหา
แกนนำพรรคอนาคตใหม่ นำเอกสารรายชื่อสมาชิก 670 รายชื่อ เข้ายื่น กกต. พร้อมทุนประเดิม เพื่อขอจดจัดตั้งพรรคการเมือง

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ว่าที่หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ พร้อมด้วยนายปิยบุตร แสงกนกกุล ว่าที่เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ เข้ายื่นเอกสารรายชื่อสมาชิก 670 รายชื่อ ยื่นต่อนายทะเบียนพรรคการเมือง พร้อมทุนประเดิม 1 ล้าน 8 หมื่นบาท ขอจดจัดตั้งพรรคการเมือง ที่สำนักงานคณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.)

นายธนาธร ย้ำว่าจะไม่ร่วมวงหารือระหว่างพรรคการเมือง-คสช.-รัฐบาล แต่พร้อมดำเนินตามโรดแมปที่ควรให้มีการเลือกตั้งเกิดขึ้น เชื่อว่าการทำไพรมารีโหวตไม่กระทบกับพรรคอนาคตใหม่ ส่วนที่มีการพูดถึงพลังดูด ส.ส. หากมองเรื่องดังกล่าวในเชิงบวกเห็นว่า ทำให้เกิดการแสดงตัวตนที่ชัดเจนว่านักการเมืองคนไทยสนับสนุนระบบประชาธิปไตย หรือระบบเผด็จการ หรือต้องการสืบทอดอำนาจ คสช. ซึ่งนักการเมืองเป็นอาชีพที่มาจากระบบประชาธิปไตย ดังนั้นมองว่าหากนักการเมืองที่สนับสนุนระบบเผด็จการถือเป็นผู้ทรยศต่อจรรยาบรรณวิชาชีพตัวเอง

ชทพ. ส่ง วราวุธ-นิกร-ภราดร ร่วมวง หารือหวัง ปลดล็อกพรรคการเมือง

ส่วนความเคลื่อนไหวของพรรคการเมืองอื่นๆ นายนิกร จำนง ผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา เปิดเผยว่า ได้รับหนังสือเชิญจากคสช.เรียบร้อยแล้วซึ่งทางพรรคชาติไทยพัฒนากำหนดส่งผู้แทนจำนวนสามคนเข้าร่วมหารือ

สำหรับรายชื่อผู้แทนพรรคชาติไทยพัฒนาที่จะเข้าร่วมพบปะหารือเพื่อรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับการเตรียมการเลือกตั้งทั่วไปในวันจันทร์ที่ 25 มิถุนายน 2561 ณสโมสรทหารบก ถนนวิภาวดี ได้แก่ นายวราวุธ ศิลปอาชา ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ซึ่งได้รับการมอบหมายจากหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา , นายนิกร จำนง ผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา และ นายภราดร ปริศนานันทกุล อดีต ส.ส.อ่างทอง พรรคชาติไทยพัฒนา

ส่วนประเด็นที่จะนำไปหารือก็เหมือนอย่างที่เคยได้นำเสนอไปแล้วทั้งหมดและจะไปรับฟังหลักการว่าจะได้รับการแก้ไขอย่างไรบ้าง โดยมีประเด็นหลักสองส่วนใหญ่คือหนึ่ง การปฎิบัติตัวให้เป็นไปตามกฏหมายใหม่ เช่น การประชุมใหญ่สามัญของพรรคการเมืองที่จะต้องวางแนวทางจัดทำนโยบาย ข้อบังคับพรรค องค์ประชุม และสาขาพรรค ซึ่งเรื่องนี้มีความจำเป็นอย่างมากในการดำเนินการที่จะต้องมีการประชุมเกิดขึ้น

ส่วนที่สองคือเรื่องกฎหมายเลือกตั้ง เพื่อเข้าสู่การเลือกตั้ง คือตัวแทนประจำจังหวัดที่ต้องทำตามบทเฉพาะกาลต้องอาศัยเขตเลือกตั้งที่จะต้องรอให้มีการกำหนดและประกาศ อย่างไรก็ตามกรณีไพรมารี่โหวต หรือการเลือกตั้งล่วงหน้า ซึ่งจะเป็นปัญหายุ่งยากมากเพราะรัฐธรรมนูญกำหนดให้สมาชิกมีส่วนในการคัดสรรผู้สมัครแต่ทางสนช.มากำหนดเลย เพราะฉะนั้นถ้าตัดไพรมารี่โหวต คือการทำผิดรัฐธรรมนูญ จะมาใช้คำสั่งคสช. เข้ามาแตะก็ไม่ได้ เพราะฉะนั้นต้องหาวิธีการมารองรับโดยไม่ให้ผิดรัฐธรรมนูญ