ไม่พบผลการค้นหา
“ทษช” ฟ้อง “กกต” รัฐบาล ลด แลก แจก แถม ไม่เลิก ลดราคาปุ๋ย แจกซิมแก้จน คืนแวตช่วงตรุษจีน เท่ากับซื้อเสียงก่อนเลือกตั้งใช่ไหม ห่วง ประชาชนสับสนไม่มีชื่อผู้สมัครหรือโลโก้พรรค

ผศ. ดร. อรุณี กาศยานนท์ คณะทำงานเศรษฐกิจพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) กล่าวว่า ตามที่รัฐบาลได้ออกมาตรการ ลด แลก แจก แถม เพิ่มเติม ไม่หยุด เช่น การลดราคาปุ๋ย ที่เกษตรกรน่าจะอยากได้ราคาผลผลิตสูงขึ้นมากกว่า โดยเฉพาะราคายางพาราที่ รมว. เกษตรเคยสัญญาไว้ที่กิโลกรัมละ 60 บาท การแจกซิมแก้จน ที่ผลประโยชน์น่าจะตกกับบริษัทโทรคมที่ให้บริการมือถือ การคืนแวต 5% แต่ไม่เกิน 1000 บาท ให้กับประชาชนในช่วงตรุษจีน หลังจากได้ออกมาตรการแจกเงินกว่า 80,000 ล้านบาท และมาตราการช็อปช่วยชาติที่ซื้อได้เฉพาะยางรถยนต์ หนังสือ และ สินค้าโอทอปแล้ว อยากให้ กกต. ช่วยพิจารณาว่าจะเป็นการซื้อเสียงก่อนการเลือกตั้ง หรือไม่

ผศ.ดร.อรุณีกล่าวต่อว่า การลด แลก แจก แถม กันอย่างหนัก อีกทั้งในเวลาการขอคืนแวตอยู่ในช่วงวันที่ 1-15 กุมภาพันธ์ ซึ่งเป็นช่วงเวลาก่อนวันเลือกตั้งเพียงไม่กี่วัน โดย นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รมต. สำนักนายกรัฐมนตรี และ โฆษกพรรคพลังประชารัฐ บอกว่าชนบทสามารถซื้อเสียงได้ เท่ากับยอมรับว่ามาตราเหล่านี้เป็นการซื้อเสียงใช่หรือไม่ โดยเป็นการซื้อเสียงโดยใช้เงินภาษีของประชาชนเอง เพื่อสร้างความนิยมให้พรรคการเมืองที่ 4 รมต. สังกัดอยู่ และ มีแนวโน้มที่จะเสนอพลเอกประยุทธ์ กลับมาเป็น นายกรัฐมนตรี หลังการเลือกตั้งใช่หรือไม่ หรือ อาจจะเรียกได้ว่านำเงินหลวงมาซื้อเสียง ได้หรือไม่

อีกทั้งการคืนแวตต้องชำระผ่านเดบิตการ์ดที่ผูกกับพร้อมเพย์และจ่ายคืนผ่านพร้อมเพย์ ประชาชนบางส่วน อาจไม่ได้รับประโยชน์จากเรื่องนี้ เพราะอาจจะยังไม่เชื่อใจระบบพร้อมเพย์จะไม่สามารถขอคืนแวตได้ นอกจากนี้การที่รัฐบาล ลด แลก แจก แถม แหลกช่วงก่อนเลือกตั้ง เท่ากับรัฐบาลยอมรับว่าเศรษฐกิจไม่ได้ดีจริง ประชาชนลำบากกันมาก ถึงต้องออกมาแจกกระจายขนาดนี้ แสดงให้เห็นว่ามีความเหลื่อมล้ำเกิดขึ้นจริงในสังคมไทย ที่การกระจายรายได้กระจุกตัวมาตลอด 4 ปี รวยกระจุกจนกระจาย ย้อนแย้งว่า หากเศรษฐกิจดีประชาชนมีความสุขคงไม่ต้องทำกันถึงขนาดนี้ และอยากให้ประชาชนเห็นว่าการที่รัฐบาลแจกเงินเหมือนกับเป็นการสำนึกผิดว่าที่ผ่านมาไม่ได้ทำอะไรให้ดีขึ้น จึงต้องแก้ตัวด้วยการ ลด แลก แจก แถม

385481.jpg


ทั้งนี้ ผศ. ดร.อรุณีกล่าวว่าเป็นเรื่องที่ดีที่ประชาชนได้ประโยชน์ แต่อยากขอให้ ประชาชนตัดสินเลือกพรรคการเมืองที่จะทำประโยชน์และสร้างความเจริญยั่งยืนให้กับประเทศอย่างแท้จริง ไม่ใช่รัฐบาลที่ไม่มีผลงานอะไรแต่มา ลด แลก แจก แถม ในช่วงก่อนการเลือกตั้งเท่านั้น

อีกประเด็นหนึ่ง ผศ.ดร.อรุณีแสดงความกังวลว่า การไม่พิมพ์ชื่อผู้สมัคร และ ไม่มีโลโก้พรรค ในบัตรเลือกตั้ง จะทำให้ประชาชนที่ ต้องการลงคะแนนเลือกฝ่ายประชาธิปไตยสับสนได้ อีกทั้งแต่ละเขตเลือกตั้งยังมีเบอร์ของผู้สมัครที่มาจากพรรคเดียวกันต่างกัน ทั้งๆที่ระบยการเลือกตั้งที่ดีควรทำให้ง่ายและเป็นสากล แต่กลับออกแบบให้การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นประโยชน์กับพรรคการเมืองที่อิงแอบอำนาจรัฐ โดยอยากเห็นการเลือกตั้งที่เสรีและเป็นธรรม และหวังว่าประชาชนจะตื่นตัวและรู้เท่าทัน กับมายาคติที่รัฐบาลสร้างขึ้น