ไม่พบผลการค้นหา
กกร. คาดเศรษฐกิจไทย ปี 2560 จะขยายตัวร้อยละ 3.7- 4 จากปัจจัยส่งออกและท่องเที่ยวเป็นบวก ยอมรับแม้เศรษฐกิจโตดี แต่ยังไม่ทั่วถึง เพราะกำลังซื้อยังเปราะบาง

นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ในฐานะประธานการประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน หรือ กกร. เปิดเผยภายหลังการประชุม กกร. โดยประเมินเศรษฐกิจทั้งปี 2560 มีแนวโน้มขยายตัวร้อยละ 3.7- 4.0 เนื่องจากภาคการท่องเที่ยวและการส่งออกที่ขยายตัวดีต่อเนื่อง คาดว่าการส่งออกปีนี้ จะขยายตัวได้ถึงร้อยละ 9 หลังจาก 10 เดือนแรก (ม.ค.-ต.ค.) ขยายตัวร้อยละ 9.7 

ส่วนในปี 2561 ส่งออกจะขยายตัวร้อยละ 6 ส่งผลให้เศรษฐกิจไทยปีหน้า จะขยายตัวใกล้เคียงกับปีนี้ อยู่ที่ร้อยละ 4 ซึ่งมีปัจจัยมาจากมาตรการและนโยบายต่างๆ ของภาครัฐ เพื่อดูแลผู้มีรายได้น้อยหรือเศรษฐกิจฐานราก การเร่งผลักดันการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ และการพิจารณาร่าง พ.ร.บ. เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ อีอีซี เพื่อให้มีผลบังคับใช้ต้นปีหน้า(61) 

อย่างไรก็ตาม ยังต้องจับตาปัญหาการเมืองในต่างประเทศ โดยเฉพาะความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลี ที่อาจกระทบตลาดการเงินโลก รวมทั้งทิศทางค่าเงินบาทที่ยังแข็งค่าต่อเนื่อง โดย กกร. ห่วงว่าเงินบาทที่แข็งค่าเร็วเกินไป จะกระทบภาคการค้าระหว่างประเทศในระยะต่อไป

นายกลินทร์ กล่าวว่า แม้ภาพรวมเศรษฐกิจจะเติบโตต่อเนื่อง แต่ก็ยังไม่ทั่วถึงในทุกภาคส่วน สะท้อนจากการใช้จ่ายของผู้บริโภคที่ยังคงเปราะบาง ทำให้เศรษฐกิจฐานรากไม่ดีเท่าที่ควร รัฐบาลจึงต้องเร่งพัฒนาโครงการต่างๆ ในท้องถิ่น เพื่อกระจายรายได้ลงสู่ฐากราก


รายงานโดย : ณรัชพร ไกรมงคล