ไม่พบผลการค้นหา
นักเศรษฐศาสตร์ มองเศรษฐกิจไทยปี 2561 จะเติบโตเกินร้อยละ 3.5 แม้เลื่อนการเลือกตั้ง ขณะที่ คสช. ยังไม่ปลดล็อกการเมือง และไม่สามารถยืนยันได้ว่าจะเลื่อนการเลือกตั้งหรือไม่

นายอมรเทพ จาวะลา ผู้อำนวยการอาวุโส สำนักวิจัย ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย ประเมิน 3 สถานการณ์ ชี้ชะตาเศรษฐกิจไทย ปี 2561 ระบุ หากเลื่อนการเลือกตั้ง จีดีพียังโตเกินร้อยละ 3.5 เพราะพื้นฐานเศรษฐกิจไทยขณะนี้ เป็น 'เทฟลอน ไทยแลนด์" คือมีความลื่นไหลมากขึ้น มีการขยายตัวเฉลี่ยใกล้เคียงตามศักยภาพ แต่อาจไม่ร้อนแรงนัก จึงคาดว่า ปีทองของเศรษฐกิจไทย น่าจะเกิดขึ้นในปี 2562  

นายกลินทร์ สารสิน ประธานกรรมการสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เชื่อปีนี้ การส่งออกจะขยายตัวถึงร้อยละ 9 ส่วนปีหน้า ขยายตัวร้อยละ 6-9 ทิศทางการท่องเที่ยวดี เศรษฐกิจโลกฟื้นตัว ทำให้เศรษฐกิจปีหน้า จะเติบโตร้อยละ 4 จากปีนี้ จะเติบโตร้อยละ 3.7- 4

อย่างไรก็ตาม แม้ภาพรวมเศรษฐกิจเติบโตต่อเนื่อง แต่ก็ยังไม่ทั่วถึงในทุกภาคส่วน การใช้จ่ายของผู้บริโภคยังคงเปราะบาง ทำให้เศรษฐกิจฐานรากไม่ดีเท่าที่ควร 

ด้านพลเอกประวิตร วงษ์สุวรร​ณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ย้ำว่า คสช. ยังไม่พิจารณาปลดล็อกการเมือง และไม่ทราบจะปลดล็อกได้หรือไม่ เพราะยังมีปัจจัยอื่นที่ยังไม่พร้อม อีกทั้งปฏิเสธที่จะตอบว่า คสช.จะเลื่อนการเลือกตั้งออกไปหรือไม่ 

รายงานโดย :  วชิราภรณ์ นาสวน