ไม่พบผลการค้นหา
เลขาธิการคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย โต้โฆษกรัฐบาล ไม่ยอมชี้แจงประกาศ BOI ยกที่ดินให้ต่างชาติอีก 35 ไร่ จี้นายกฯ ออกมารับผิดชอบ

เมธา มาสขาว เลขาธิการคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) กล่าวถึงการแถลงของรัฐบาลวันนี้ว่า พูดแต่กฎกระทรวงลับลวงพลาง สิ่งที่โฆษกรัฐบาลไม่ยอมพูดถึงเลยคือ ประกาศคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) ที่ 6/2565 วันที่ 8 สิงหาคม 2565 ลงนามโดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีในฐานะประธานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ที่อนุญาตให้นิติบุคคลต่างด้าวที่มีทุน 50 ล้านบาท สามารถถือกรรมสิทธิ์ถาวรที่พักอาศัยและสำนักงานได้ถึง 35 ไร่ โดยเป็นที่ดินสำนักงาน 5 ไร่ และที่พักอาศัยอีก 30 ไร่ โดยไม่ต้องอยู่ติดกัน

"นี่คือความผิดพลาดอย่างร้ายแรงของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ควรรีบยกเลิกและถอยออกมาจากกับดักบรรษัทข้ามชาติและแนวคิดเสรีนิยมใหม่ ที่เตรียมฮุบประเทศไทยโดยขุดหลุมพรางให้ทหารการเมืองตกหล่ม ตามที่พล.อ.อนุพงษ์ ประกาศพร้อมถอยแล้ว แต่อย่าได้สับขาหลอกประชาชน" นายเมธากล่าว

กฎหมายเสริมการลงทุน ฉบับแก้ไขเพิ่มเติม 2560 อันตรายมาก ตามมาตรา 27 อนุญาตให้ต่างชาติถือกรรมสิทธิ์ที่ดินเพื่อประกอบกิจการที่ให้การส่งเสริม เป็นโรงงานหรือสถานประกอบการ หากได้รับการส่งเสริมการลงทุนจาก BOI สามารถซื้อได้ไม่มีจำกัดจำนวน และไม่มีเงื่อนไขเงินลงทุน ส่วนที่สอง คือ การถือกรรมสิทธิ์ที่ดินเพื่อที่พักอาศัยและสำนักงาน 35 ไร่ ประกาศปัจจุบันมีเงื่อนไขต้องเป็นผู้ได้รับการส่งเสริม และมีเงินทุนจดทะเบียนเรียกชำระแล้วไม่น้อยกว่า 50 ล้านบาท

เมธา กล่าวว่า ทำไมรัฐบาลต้องให้ต่างชาติถือครองกรรมสิทธิ์ที่ดิน ในเมื่่อประเทศเพื่อนบ้านใกล้เคียงยังให้เช่าที่ดินเพื่อประกอบกิจการ นักลงทุนยังเลือกไปลงทุนกันมากมาย พ.ร.บ.ส่งเสริมการลงทุน ควรมีการยกเลิกไม่ให้อภิสิทธิ์พิเศษกลุ่มทุนที่ร่ำรวยอยู่แล้ว ควรปรับเปลี่ยนให้ทันสมัย สามารถแข่งขันกับเพื่อนบ้านได้ และรักษาผลประโยชน์ของประชาชนไปพร้อมกัน เพราะปัจจุบันหากถือครองไม่ถูกต้องตามหลักเกณฑ์แต่ไม่สามารถบังคับขายได้จริง

สิ่งที่จะเกิดขึ้นคือ จะเกิดตลาดการเก็งกำไรที่ดินในหมู่เจ้าสัว ต่างชาติหลายรายอาจลงทุนแค่ 40-50 ล้านเพื่อแลกสิทธิ์ในการครอบครองที่ดินไร่ละหลายร้อยล้านกลางเมืองใหญ่ กลายเป็นธุรกิจซื้อขายที่ดินไทยอำพราง แทนการลงทุนเพื่อพัฒนาประเทศที่แท้จริง ต่อไปจะเกิดความขัดแย้งถึงขั้นไล่คนจนออกจากเมือง และไล่คนไทยออกจากที่ดินของต่างชาติในที่สุด


จำกัดการถือครองผูกขาดของกลุ่มทุนเจ้าสัว

"เรื่องนี้ตนไม่อยากให้ไปเปรียบเทียบกับต่างประเทศที่เจริญแล้ว เพราะในประเทศพัฒนาแล้วเขามีแก้ปัญหาการผูกขาดที่ดินแล้ว แก้ปัญหาการประจายรายได้แล้ว มีการเก็บภาษีทรัพย์สินอัตราก้าวหน้าแล้ว มีการเก็บภาษีมรดกอัตราก้าวหน้าสูงลิ่ว ถ้าอยากทำแบบนั้นมาก รัฐบาลต้องปฏิรูปที่ดินเชิงโครงสร้างในประเทศไทยเสียก่อน จำกัดการถือครองผูกขาดของกลุ่มทุนเจ้าสัว ไม่ให้มีการครอบครองที่ดินเกินคนละ 50 ไร่ ทำให้คนไทยมีโอกาสรวยเท่าเทียมกันก่อนค่อยเปิดให้คนต่างชาติเข้ามาถือครองที่ดิน

เนื่องจากที่ดินในประเทศไทยมีจำนวนจำกัด และแท้ที่จริงแล้วถูกผูกขาดโดยกลุ่มทุนใหญ่พวกพ้องรัฐบาลทั้งสิ้น คนที่มีที่ดินเกิน 50 ไร่ในประเทศไทยมีเพียง 45,000 คนเท่านั้น บางคนมีเป็นพันเป็นหมื่นเป็นแสนไร่ แต่คนไทยส่วนใหญ่ไม่มีที่ดินทำกิน อยากให้นักข่าวไปสอบถามยังเลขาธิการ BOI คนใหม่ที่เพิ่งเข้ามารับผิดชอบด้วย ว่าที่ผ่านมามีการถือครองที่ดินของต่างชาติที่ผ่านมาว่ามีจำนวนเท่าไหร่แล้วกันแน่ และนายกฯ ต้องออกมาชี้แจงและรับผิดชอบโดยตรง" เมธากล่าว