ไม่พบผลการค้นหา
แพทย์สหรัฐฯกว่า 70 คนเข้าชื่อขอให้มีการตรวจสุขภาพจิตและการรับรู้ของโดนัลด์ ทรัมป์ เนื่องจากเกรงว่าทรัมป์จะเป็นโรคสมองเสื่อม ขณะที่ืืทำเนียบขาวยืนยันว่าการเรียกร้องเช่นนี้ ถือว่าไม่ให้เกียรติประธานาธิบดี

แพทย์กว่า 70 คนในสหรัฐฯ ลงชื่อในจดหมายเปิดผนึกส่งถึงนายแพทย์รอนนี แจ็คสัน แพทย์ประจำทำเนียบขาว เรียกร้องให้เขาตรวจสมรรถภาพของระบบประสาท การรับรู้ และสุขภาพจิตของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ รวมถึงเช็คสัญญาณของโรคสมองเสื่อม โดยระบุว่าในฐานะที่นายแพทย์แจ็คสันต้องเป็นตัวแทนของชาวอเมริกัน รับผิดชอบต่อสุขภาพของประธานาธิบดีสหรัฐฯ เขาควรต้องทำตามบรรทัดฐานของหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ Medicare ที่ระบุว่าการตรวจสุขภาพผู้ป่วยอายุ 66 ปีขึ้นไป ต้องมีการตรวจสอบสมรรถภาพการรับรู้ ระบบประสาท และสุขภาพจิตขั้นต้นด้วยทุกครั้ง โดยกลุ่มแพทย์เรียกร้องให้นายแพทย์แจ็คสันปฏิบัติหน้าที่อย่างตรงไปตรงมา กล้าหาญ และปฏิบัติกับนายทรัมป์เหมือนเป็นคนไข้ปกติ 

AP18012776286191.jpg

ในจดหมายดังกล่าวยังระบุอีกด้วยว่าในฐานะแพทย์ พวกเขามีความกังวลต่อพฤติกรรมของนายทรัมป์ ไม่ว่าจะเป็นความด้อยประสิทธิภาพในการใช้กระบวนการคิดที่ซับซ้อน การพูดวกวนไปมา พูดไม่ชัด หรือการพูดไม่จบประโยค การไม่สามารถจดจำเพื่อนเก่าได้ ความไร้สมรรถภาพในการฟัง อ่าน และทำความเข้าใจ รวมถึงการตัดสินใจแก้ปัญหา และการใช้คำศัพท์วนซ้ำ ไม่ใช้คำใหม่หรือหลากหลาย ซึ่งอาการดังกล่าวถือว่าน่ากังวล ในฐานะที่นายทรัมป์มีอำนาจสูงสุดในการบริหารประเทศ และตัดสินใจความเป็นความตายของคนจำนวนมาก

การตรวจสุขภาพประจำปีของประธานาธิบดีสหรัฐฯ เสร็จสิ้นไปเมื่อวันที่ 12 มกราคมที่ผ่านมา และนายแพทย์แจ็คสันก็เปิดเผยผลการตรวจสุขภาพประจำปีของนายทรัมป์ ว่าเขามีร่างกายแข็งแรงดีเยี่ยม อย่างไรก็ตาม ไม่มีความชัดเจนว่าเขาได้ตรวจสุขภาพจิตและระบบประสาทของนายทรัมป์ตามที่มีเสียงเรียกร้องหรือไม่  

ก่อนหน้านี้ ทำเนียบขาวยืนยันว่าการเรียกร้องให้นายทรัมป์เข้ารับการตรวจเช็คสุขภาพจิตเป็นเรื่อง "น่าหัวเราะ" และถือว่าไม่ให้เกียรติประธานาธิบดี โดยยืนยันว่านายทรัมป์จะไม่ยอมรับการตรวจดังกล่าวแน่นอน และก็เป็นสิทธิของประธานาธิบดีที่จะเผยแพร่ข้อมูลสุขภาพ ซึ่งถือเป็นข้อมูลส่วนตัว ให้สาธารณชนรับทราบมากแค่ไหน