ไม่พบผลการค้นหา
พรรคอนาคตใหม่เผยร่างแก้ รธน. ล้มล้างมรดกบาป คสช. เดินหน้าดันญัตติเข้ารัฐสภาลุยแก้ไข 2 ประเด็น ม.279 บรรดาคำสั่ง คสช. - ม.269-272 โละอำนาจ ส.ว.กลไกสืบทอดอำนาจ คสช. พร้อมย้ำขั้นตอนต่อไปขอกระแสสังคมร่วมหนุนเดินหน้าแก้ไข รธน.ทั้งฉบับให้มี ส.ส.ร. มายกร่าง

เมื่อเวลา 18.00 น. เว็บไซต์พรรคอนาคตใหม่ futureforwardparty.org เผยแพร่ เอกสารการแก้ไขรัฐธรรมนูญ หัวข้อ "ร่างรัฐธรรมนูญ: จุดเริ่มต้น ล้มล้างมรดกบาปคสช." ใจความว่า 81 ส.ส. พรรคอนาคตใหม่จะเริ่มเดินหน้ารวบรวมรายชื่อ ส.ส. 100 คน เพื่อเสนอญัตติร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม 2 ฉบับ คือ 1. มาตรา 279 ที่เขียนรับรองให้ประกาศคำสั่ง คสช. ชอบด้วยรัฐธรรมนูญทุกประการ และรับรองไปถึง ‘การกระทำที่เกี่ยวเนื่องกัน’ ด้วย ซึ่งนี่เป็นปัญหาใหญ่ว่าการกระทำที่เกี่ยวเนื่องกันครอบคลุมไปถึงแค่ไหน มาตรา 279 จึงทำให้การใช้อำนาจของ คสช. อยู่เหนือรัฐธรรมนูญ ถึงแม้จะมีการยกเลิกประกาศและคำสั่งของ คสช. แต่ผลของประกาศและคำสั่งในรอบ 5 ปีที่ผ่านมาจะยังมีอยู่

และ 2.มาตรา 269-272 เกี่ยวกับส.ว. ที่มาจากการเลือกโดยคสช. ซึ่งได้แสดงผลงานเป็นที่ประจักษ์ชัดในวันที่ 5 มิ.ย. จากการเลือกหัวหน้า คสช.กลับมาเป็นนายก และวุฒิสภายังคง “ขี่คอ” สภาผู้แทนราษฎรในหลายเรื่อง ได้แก่ การแก้รัฐธรรมนูญ การตราพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ และการตรากฎหมายที่เกี่ยวกับการปฏิรูปประเทศ หากปล่อยให้เป็นแบบนี้ต่อไป วุฒิสภาก็จะกลายเป็นกลไกของการสืบทอดอำนาจ

รัฐธรรมนูญ 2560 มีปัญหาทางประชาธิปไตย ทั้งในเรื่องที่มา กระบวนการจัดทำ และเนื้อหาของรัฐธรรมนูญ จำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงทั้งฉบับ พรรคอนาคตใหม่ยังคงยืนยันความตั้งใจเดิมว่าเราจะเดินหน้าเสนอให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อเปิดทางให้มีการจัดทำร่างรัฐธรรมนูญใหม่โดยสภาร่างรัฐธรรมนูญอย่างแน่นอน ทุกคนต่างทราบดีว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้ทำได้ยากมากหรืออาจทำไม่ได้เลยในทางปฏิบัติ แต่พรรคอนาคตใหม่เชื่อมั่นเสมอมาว่า การเมือง คือ ความเป็นไปได้ เราจะพยายามผลักดันในทุกช่องทางให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ไม่เพียงแต่ในสภาเท่านั้น แต่ต้องสร้างกระแสและความรับรู้ของสังคมเพื่อทำให้สังคมเกิดฉันทามติร่วมกันว่ารัฐธรรมนูญ 2560 คือ วิกฤตและทางตัน จำเป็นต้องจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับโดยสภาร่างรัฐธรรมนูญที่ประชาชนเลือกมา

ทั้งนี้ มีการเปิดเผย บันทึกหลักการและเหตุผล พร้อมเนื้อหา ร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญรายมาตรา ทั้ง 2 ฉบับด้วย โดย ระบุให้ยกเลิกมาตรา 269-272 และมาตรา 279

'ปิยบุตร' ต้องจัดทำ รธน.ใหม่ทั้งฉบับให้ ส.ส.ร. มายกร่าง

ด้านนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า รัฐธรรมนูญ 2560 มีปัญหาทางประชาธิปไตย ทั้งในเรื่องที่มา กระบวนการจัดทำ และเนื้อหาของรัฐธรรมนูญ จำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงทั้งฉบับ พรรคอนาคตใหม่ยังคงยืนยันความตั้งใจเดิมว่าเราจะเดินหน้าเสนอให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อเปิดทางให้มีการจัดทำร่างรัฐธรรมนูญใหม่โดยสภาร่างรัฐธรรมนูญอย่างแน่นอน ทั้งนี้ ทุกคนต่างทราบดีว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้ทำได้ยากมากหรืออาจทำไม่ได้เลยในทางปฏิบัติ แต่พรรคอนาคตใหม่เชื่อมั่นเสมอมาว่า การเมือง คือ ความเป็นไปได้

"เราจะพยายามผลักดันในทุกช่องทางให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ไม่เพียงแต่ในสภาเท่านั้น แต่ต้องสร้างกระแสและความรับรู้ของสังคมเพื่อทำให้สังคมเกิดฉันทามติร่วมกันว่ารัฐธรรมนูญ 2560 คือ วิกฤตและทางตัน จำเป็นต้องจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับโดยสภาร่างรัฐธรรมนูญที่ประชาชนเลือกมา"

นายปิยบุตร ระบุว่า ระหว่างนี้ เราสามารถเริ่มต้นการแก้ไขรัฐธรรมนูญบางมาตราไปก่อน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เรื่องเร่งด่วน และเป็นเรื่องที่น่าจะหาฉันทามติได้ง่าย อย่างวุฒิสภาและการรับรองการกระทำของ คสช. 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง