ไม่พบผลการค้นหา
กระทรวงการคลัง เผยยอดลงทะเบียนรับเงินเยียวยา 5,000 เฉียด 20 ล้านคนแล้ว ย้ำลงทะเบียนสำเร็จไม่ใช่ได้เงินทุกคน เล็งของบฯ เพิ่ม ชี้ 4.5 หมื่นล้าน รองรับล็อตแรกได้ 9 ล้านคน

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า จากการเปิดรับลงทะเบียนรับเงินเยียวยาผลกระทบโควิด-19 จำนวน 5,000 บาท ต่อเนื่อง 3 เดือน (3 เดือน) ที่เว็บไซต์ www.เราไม่ทิ้งกัน.com ตั้งแต่วันเสาร์ที่ 28 มีนาคม 2563 ล่าสุดเวลา 14.00 น. วันนี้(30มี.ค.63) มีผู้มาลงทะเบียนแล้วรวม 19.8 ล้านราย โดยยังไม่มีกำหนดปิดรับลงทะเบียน เพื่อให้มั่นใจว่าคนทำงานที่ได้รับความเดือดร้อนจะได้รับการเยียวยาอย่างทั่วถึง

อุตตม.jpg

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่ลงทะเบียนสำเร็จไม่ได้หมายความว่าจะได้รับเงินโดยอัตโนมัติ เนื่องจากผู้ลงทะเบียน จะต้องผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดก่อนตามเงื่อนไข คือ กลุ่มที่เป็นแรง ลูกจ้าง อาชีพอิสระ ไม่ได้อยู่ในระบบประกันสังคม และได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

ทั้งนี้ เพื่อให้มั่นใจได้ว่าการจ่ายเงินเยียวยาถูกต้องและถึงมือผู้ได้รับผลกระทบจริง

สวรณ.jpg

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า หลังจากที่ประชาชนลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ www.เราไม่ทิ้งกัน.com เสร็จสิ้นแล้วและได้รับการยืนยันว่าส่งข้อมูลถูกต้อง ให้รอการตรวจสอบข้อมูลและแจ้งผลกลับไปยังเอสเอ็มเอสที่ได้ลงทะเบียนไว้ ไม่ต้องติดต่อกลับมาที่หน่วยงานรัฐ ซึ่งยอมรับว่า เดิมจะใช้เวลาตรวจสอบอย่างเร็วที่สุด 7 วันทำการ เพราะคาดว่าจะมีผู้มาลงทะเบียนประมาณ 10 ล้านคน แต่ล่าสุดตัวเลขเกือบ 20 ล้านคน ก็อาจจะต้องใช้เวลาตรวจสอบนานกว่าเดิม

ส่วนงบประมาณที่เตรียมไว้ในโครงการ 45,000 ล้านบาท เพียงพอที่จะจ่ายให้กับผู้ที่ได้รับสิทธิ์ 9 ล้านราย หากมีผู้ผ่านคุณสมบัติเกินกว่าที่คาดไว้ 3 ล้านราย กระทรวงการคลังก็เตรียมของบประมาณเพิ่มเติมจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งยอมรับว่าตัวเลขลงทะเบียนจะเพิ่มขึ้น เนื่องจากเดิมไม่ได้รวมในส่วนของลูกจ้างประกันสังคมตามมาตรา 39-40 ไว้ ซึ่งมีอยู่กว่า 6 ล้านราย

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของกลุ่มที่จะไม่ผ่านเกณฑ์และไม่ได้เงินช่วยเหลือ ขออย่าลงทะเบียนเนื่องจากจะทำให้การตรวจสอบต้องใช้ระยะเวลานานขึ้น เช่น ผู้ได้รับผลกระทบจนทำให้ต้องทำงานที่บ้าน แต่เงินเดือนยังได้ตามจำนวนเดิม รวมถึงกลุ่มที่ตกงานก่อนการแพร่ระบาดของโควิด-19