ไม่พบผลการค้นหา
คลังเตรียมเพิ่มปุ่ม "สละสิทธิ" ในเว็บเราไม่ทิ้งกัน เปิดทางคนขอทบทวน-พนักงานรัฐวิสาหกิจ-ญาติผู้เสียชีวิตคืนเงิน 5 พัน หลังตรวจพบไม่ได้รับผลกระทบจากโควิด เผยตั้งแต่สัปดาห์หน้าจ่ายเงินเข้าบัญชีผู้ได้รับสิทธิเร็วขึ้นจากวันละ 2 แสนคนเป็น 7 แสนคน

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 25 เม.ย.2563 เวลาประมาณ 09.00 น. เว็บไซด์ 'เราไม่ทิ้งกัน' จะมีปุ่มเพิ่มขึ้นมาอีกหนึ่งปุ่ม ซึ่งจะเป็นแถบสีชมพู เพื่อให้ผู้ที่ลงทะเบียนทบทวนสิทธิที่ผ่านมา ได้มีโอกาสขอสละสิทธิจากมาตรการเยียวยาดังกล่าว หลังจากที่ 'ทีมพิทักษ์สิทธิ' กว่า 1.7 หมื่นคน ลงพื้นที่ตรวจสอบแล้วพบว่าไม่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 เป็นจำนวนมาก

เราไม่ทิ้งกัน.jpg

ทั้งนี้เพื่อเปิดทางให้ผู้ที่ขาดคุณสมบัติ ซึ่งกระทรวงการคลังจะทำการตรวจสอบกลุ่มที่ได้รับเงินเยียวยาไปแล้วจำนวนหลายแสนคน คาดว่าน่าจะขาดคุณสมบัติการรับเงินเยียวยาเช่นกัน

รวมไปถึงกลุ่มพนักงานรัฐวิสาหกิจอีกจำนวนหนึ่ง ที่มาลงทะเบียนและได้รับเงิน 5,000 บาทไปแล้ว โดยกลุ่มดังกล่าวต้องคืนเงินให้กับกระทรวงการคลัง ผ่านปุ่มขอสละสิทธิมาตรการเยียวยาด้วยเช่นกัน ซึ่งขณะนี้ได้ทำการชี้แจงรายละเอียดกับรัฐวิสาหกิจทุกแห่งแล้วว่าหากใครได้รับสิทธิตามมาตรการให้มาทำการสละสิทธิ

"กลุ่มพนักงานรัฐวิสาหกิจที่ได้รับสิทธิตามมาตรการ เนื่องจากตอนลงทะเบียนว่าประกอบอาชีพอิสระ ค้าขาย ซึ่งมีการประกอบอาชีพดังกล่าวจริง แต่ก็มีอาชีพพนักงานรัฐวิสาหกิจอยู่ ซึ่งตามหลักเกณฑ์ไม่ได้" นายลวรณ กล่าว

ทีมพิทักษ์สิทธิ.jpg
  • ทีมพิทักษ์สิทธิลงพื้นที่ตรวจสอบ

นายลวรณ กล่าวว่า ที่ผ่านมามีผู้ที่ได้เงินเยียวยา และเกิดเสียชีวิต และทายาทมีการติดต่อเข้ามาเพื่อขอคืนเงินดังกล่าว ก็สามารถมาใช้ปุ่มขอสละสิทธิมาตรการเยียวยาได้ โดยเข้าไปกรอกรายละเอียด ซึ่งจะมีขั้นตอนการคืนเงินที่ได้รับไปแล้วด้วย ถือเป็นเรื่องที่น่าชื่นชมอย่างมาก

ส่วนความคืบหน้าการจ่ายเงินเยียวยาให้กับผู้ได้รับสิทธิอีก 7 แสนคน รวมกับของเดิมที่จ่ายไปแล้ว 4.2 ล้านคน เป็น 4.9 ล้านคน เชื่อว่าตั้งแต่สัปดาห์หน้าจะจ่ายเงินได้รวดเร็วมากขึ้น เฉลี่ยวันละ 7 แสนคน จากเดิม 2-3 แสนคนต่อวัน โดยตั้งแต่วันที่ 27-28 เม.ย. นี้ จะสามารถจ่ายเงินให้กับผู้ที่ได้สิทธิทั้งสิ้น 1.5 ล้านคน ซึ่งมาจากทุกกลุ่ม ทั้งผู้ที่ผ่านเกณฑ์จริงๆ ผู้ที่ขอข้อมูลเพิ่มและผ่านเกณฑ์ รวมถึงผู้ที่ขอทบทวนสิทธิด้วย