ไม่พบผลการค้นหา
'รังสิมันต์' ดักคอรัฐบาลไทย อย่าคิดถอนชื่อลูกสาว 'มิน อ่อง ลายน์' ออกจากคดียาเสพติด จวกอัยการสูงสุดเลื่อนชี้แจงคดี 'ส.ว.ทรงเอ' หวั่นซ้ำรอยคดี 'บอส อยู่วิทยา'

วันที่ 17 เม.ย. รังสิมันต์ โรม ในฐานะโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีมีรายงานว่า รัฐบาลเผด็จการทหารของประเทศเมียนมาร์ได้ใช้กำลังเข้าปราบปรามพลเรือน โดยสื่อต่างประเทศรายงานผู้เสียชีวิตว่ามีถึง 170 คน เป็นผู้หญิง 24 คน เป็นเด็ก 38 คน ต่อกรณีดังกล่าว พรรคก้าวไกลยืนยันว่า การใช้กำลังอาวุธทำร้ายพลเรือน เป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ และขอเรียกร้องให้รัฐบาลทหารเมียนมาร์ยุติความรุนแรง และคืนประชาธิปไตยสู่ประชาชนโดยเร็ว

รังสิมันต์ ยังระบุว่า ท่าทีวางเฉยของรัฐบาลไทยในครั้งนี้ และการเพิกเฉยต่อมนุษยธรรม ไม่ได้ช่วยให้สถานการณ์ดีขึ้น ประเทศไทยควรฟื้นฟูบทบาทการเป็นผู้นำในการเจรจาสันติภาพ เพื่อคืนประชาธิปไตยของเมียนมาร์ โดยใช้เสถียรภาพอย่างสร้างสรรค์ ร่วมมือกับกลุ่มประเทศอาเซียน โดยการเคารพเจตจำนงของชาวเมียนมาร์ ในการแก้ปัญหาวิกฤตประเทศ

นอกจากนี้ ประเทศไทยควรเคารพศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของผู้ลี้ภัยทางการเมืองจากเมียนมาร์ ไม่ส่งกลับไปยังประเทศเมียนมาร์เหมือนที่เคยทำกับ 3 คนก่อนหน้านี้ ซึ่งล่าสุดมีรายงานว่า 1 ใน 3 คนนั้นเสียชีวิตแล้ว

รังสิมันต์ ยังกล่าวถึงความสัมพันธ์อันแนบแน่นระหว่างรัฐบาลไทยและรัฐบาลเมียนมาร์ ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดการแทรกแซงกระบวนการยุติธรรม โดย สำนักข่าวอิระวดี ของเมียนมาร์ เผยว่า รัฐบาลทหารเมียนมาร์มีการติดต่อเจรจาให้รัฐบาลไทยถอนชื่อลูกสาว มิน อ่อง ลายน์ ออกจากคดีค้ายาเสพติดของ ทุน มิน ลัต ซึ่งเชื่อมโยงไปถึง 'ส.ว.ทรงเอ' ของไทย เนื่องจากพบเอกสารกรรมสิทธิ์ซื้อขายคอนโดมิเนียมในไทย ของลูกสาวของ มิน อ่อง ลายน์ รวมอยู่ด้วย

รังสิมันต์ ชี้ว่า รัฐบาลไทยต้องสร้างความเป็นธรรมกับเรื่องดังกล่าว เมื่อ ทุน มิน ลัต ถูกแจ้งข้อหาเรื่องยาเสพติดและการฟอกเงินแล้ว ตามกฎหมายไทยต้องถูกอายัดทรัพย์สินต่างๆ รวมถึงเอกสารที่เชื่อมโยงไปถึงบุตรสาวของ มิน อ่อง ลายน์ ด้วย แต่ไม่แน่ใจว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะยอมปล่อยทรัพย์สินคืนไปยังลูกของ มิน อ่อง ลายน์ หรือไม่ ถ้าเช่นนั้นเท่ากับว่าไทยกำลังยอมให้มีการแทรกแซง และมีส่วนได้เสียกับความรุนแรงที่เกิดขึ้นเมียนมาร์

รังสิมันต์ ยังกล่าวต่อไปว่า เดิมทีทางอัยการสูงสุดจะมีคำสั่งให้ฟังผลการดำเนินคดีของ ส.ว ทรงเอ ในวันนี้ ล่าสุดมีการชี้แจงว่า เนื่องจากมีการร้องขอความเป็นธรรมจาก ส.ว.ทรงเอ จึงขอเลื่อนการชี้แจงคดีออกไปอย่างไม่มีกำหนด เท่ากับว่าสิ่งที่เรากลัวได้เกิดขึ้นแล้ว และตนยังเกรงว่ากรณีนี้อาจจะซ้ำรอยกับคดีของ 'บอส-วรวุทธ อยู่วิทยา'

รังสิมันต์ กล่าวว่า การขอความเป็นธรรมของ ส.ว.ทรงเอ โดยอ้างถึงอีก 86 บริษัทที่มีเส้นทางการเงินคล้ายกับบริษัทของตนนั้น รังสิมันต์ ย้ำว่า คดีของ ส.ว.ทรงเอ มีความผิดชัดเจน ไม่จำเป็นต้องเอาคดีดังกล่าวไปมัดรวมกับ อีก 86 บริษัทแต่อย่างใด ถ้าจะมัดรวม ควรมัดรวมกับคดีของ ทุน มิน ลัต ที่ได้ดำเนินคดีไปก่อนหน้านี้แล้วด้วย ถ้าทำเช่นนี้แล้วสังคมจะตราหน้าว่า อัยการกำลังช่วยเหลือคนที่เกี่ยวข้องกับคดียาเสพติด และส่งผลให้สังคมตั้งคำถามกับการทำงานได้