ไม่พบผลการค้นหา
'ระวี' ไม่เชื่อสูตรหาร 100 ตอกฝาโลงแล้ว ชี้หากเปิดโลงดูอาจเจอพรรคใหญ่นอนอยู่ ไม่ใช่พรรคเล็ก ดอดเข้าพบ 'ประวิตร' ขอต่อรองดันสูตรหาร 500

วันที่ 29 มิ.ย. 2565 ที่อาคารรัฐสภา นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ กล่าวถึงกรณีที่เมื่อวาน (28 มิ.ย.) กลุ่มพรรคเล็กไปพบ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เพื่อหารือถึงสูตรคำนวณ ส.ส. ที่มูลนิธิป่ารอยต่อ

โดย นพ.ระวี ทางกลุ่มพรรคเล็กได้มีการนำเสนอความคิดเห็นการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ด้วยวิธีการหาร 500 โดยการหารือ พล.อ.ประวิตร ให้คำตอบว่า ส่วนตัวไม่มีปัญหาว่าจะหารด้วย 100 หรือ 500 เป็นหน้าที่วิปรัฐบาลจะต้องไปหารือกัน 

ส่วนกรณีที่มี ส.ส.บางคน เปิดเผยว่า การหารือของกลุ่มพรรคเล็ก กับ พล.อ.ประวิตร ว่าหากไม่ยอมให้หารด้วย 500 ก็จะถอนตัวออกจากพรรคร่วมรัฐบาลนั้น นพ.ระวี ยืนยันว่า ประเด็นดังกล่าวไม่เป็นความจริง แต่การหารือมีเป้าหมายเพื่อส่วนรวม คือให้พรรคการเมืองขนาดเล็กมีบทบาทและไม่สูญพันธุ์ และเพื่อให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ มีระบบจัดสรรปันส่วนผสมที่สามารถกระจาย ส.ส.ได้มากขึ้น ไม่มีการผูกขาดอยู่ที่พรรคใดพรรคหนึ่ง 

นพ.ระวี ยังเผยว่า ในวันก่อนอภิปรายร่างกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ 2 ฉบับ จะมีการหารือกับทั้ง ส.ส.และ ส.ว. เพื่อให้ร่วมกันอภิปรายสนับสนุนสูตรคำนวณแบบหาร 100 ในการพิจารณาวาระที่ 2 ยืนยันว่าประเด็นนี้ถกเถียงกันยืดยาวแน่นอน แต่ไม่ว่าบทสรุปจะเป็นการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ แบบหารด้วย 100 หรือ 500 ก็ตามก็ต้องมีการส่งเรื่องไปที่ศาลรัฐธรรมนูญอยู่ดี

นพ.ระวี ยังกล่าวถึง ส.ส.พรรคเพื่อไทยที่ให้ความเห็นว่าการหาร 500 เป็นหลักการที่ถูกปิดฝาโลงไว้เรียบร้อยแล้ว ตนมองว่าต้องรอดู 

“สงครามยังไม่จบอย่าเพิ่งนับศพทหาร เปิดฝาโลงออกมาอาจจะไม่ใช่กลุ่มพรรคเล็กรออยู่ในนั้น แต่อาจจะเป็นพรรคใหญ่รออยู่ในนั้นก็ได้ ถึงอย่างไรเราก็สู้กันจนสุดฤทธิ์ ถ้าเราสู้แล้วเราแพ้ยังอยู่ในวาระ 2 ค่อยว่ากัน” 

เมื่อถามว่าการโหวตในกรรมาธิการ กลุ่มพรรคเล็กถือเป็น ส.ส.ข้างน้อย นอกจากนี้ยังมีกลุ่ม ส.ว. ประเด็นนี้สะท้อนอะไรเกี่ยวกับการหาร 500 นพ.ระวี ระบุว่า หากจะแพ้ ก็ทำการสงวนคำแปรญัตติ ซึ่งส่งผลในการโหวตวาระ 2 แน่นอน และก็คงแพ้ลงมติแบบเส้นยาแดงผ่าแปด แต่ยืนยันว่าจะต่อสู้ ส่วนจะเป็นการดักแลนด์สไลด์พรรคเพื่อไทยหรือไม่ นพ.ระวี ระบุว่า ต่อให้หาร 100 บางที แลนด์สไลด์ก็เป็นความฝัน เนื่องจากยังติดเงื่อนไขของ ส.ส.พึงมี

นพ.ระวี ระบุว่า สถานการณ์ตอนนี้ยังไม่แน่นอน ยังมีพรรคเล็กนอกสภาที่เห็นด้วยกับหลักการของกลุ่มพรรคเล็ก โดยกลุ่มดังกล่าวอาจทำหนังสือขึ้นมาเพื่อขอให้กลุ่มพรรคเล็กนอกสภามานั่งฟังการพิจารณาด้วย 

ทั้งนี้ ยังชี้แจงว่า หากท้ายที่สุดรัฐสภามีมติให้หารด้วย 100 เนื้อหาก็จะสอดคล้องกับรัฐธรรมนูญมาตรา 91 เพียงมาตราเดียว แต่ขัดต่อมาตรา 93 และมาตรา 94 ขัดต่อเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญทั้ง 3 ข้อ ยังไม่รวมการขัดต่อเจตนารมณ์ของผู้แก้รัฐมนตรี 2563 ที่กำหนดให้การแก้รัฐธรรมนูญเป็นบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ เพื่อให้ความเท่าเทียมและเสมอภาคของพรรคการเมือง และการหาร 100 จะทำให้เกิดความเสมอภาคได้อย่างไร แต่เมื่อหารด้วย 500 อาจจะไม่สอดคล้องกับมาตรา 91 เพียงมาตราเดียว แต่สอดคล้องกับมาตราอื่น