ไม่พบผลการค้นหา
'พรรคเล็ก' ยันหนุนสูตรคำนวณ ส.ส. หาร 500 ชี้ไม่ว่าหาร 100 หรือ 500 ก็ขัด รธน. หมด ไม่ควรปล่อยคะแนนเสียงตกน้ำ

วันที่ 9 พ.ค. 2565 ที่อาคารรัฐสภา ระวี มาศฉมาดล ส.ส.พรรคพลังธรรมใหม่ พร้อมด้วย โกวิทย์ พวงงาม ส.ส.พรรคพลังท้องถิ่นไท แถลงข่าวในนามพรรคการเมืองขนาดเล็ก ถึงประเด็นวิธีการคำนวณ ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ จะต้องหาร 100 หรือหาร 500 ซึ่งพรรคการเมืองขนาดใหญ่เสนอวิธีการคำนวณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ โดยการหาร 100 คือการนำผลรวมคะแนนพรรค ของทุกพรรคทั่วประเทศ มาหารด้วย 100 จะได้คะแนนเฉลี่ยต่อ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 1 คน

ส่วนวิธีที่พรรคการเมืองขนาดกลางและขนาดเล็กเสนอ คือ การคำนวณ ส.ส.พึงมีและส.ส.บัญชีรายชื่อ โดยการหาร 500 ซึ่งจะแบ่งออกเป็น 2 แบบ ดังนี้

แบบที่ 1 คือ การคำนวณหาคะแนนเฉลี่ยต่อ ส.ส.พึงมี 1 คน ด้วยการนำผลรวมคะแนนพรรคของทุกพรรคทั่วประเทศหารด้วย 500 โดยวิธีคำนวณหาจำนวน ส.ส.พึงมีของแต่ละพรรค คือ ผลรวมคะแนนพรรคของพรรคนั้น จากทุกเขต คะแนนเฉลี่ยต่อ ส.ส. พึงมี 1 คน 

ส่วนการหาจำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อของแต่ละพรรค คือ จำนวน ส.ส.พึงมีพรรคนั้น ลบด้วยจำนวน ส.ส.เขตของพรรคนั้น จะได้จำนวนของส.ส.บัญชีรายชื่อ

ทั้งนี้ การหารด้วย 500 วิธีที่ 1 จะไม่เข้ามาตรา 91 แต่เข้ากับมาตรา 93 และ 94 ซึ่งทั้ง 2 วิธีถือว่ายังคงมีปัญหาทั้งคู่ ซึ่งการอ้างว่าหาร 100 ถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ นั้นถือว่ายังไม่ถูกต้อง 

ทางพรรคเล็กจึงคิดวิธีการคำนวณ ส.ส.พึงมี และ ส.ส. บัญชีรายชื่อ โดยการหาร 500 แบบที่ 2 ขึ้น โดยให้นับทุกคะแนนจากบัตรเลือกตั้ง ทั้งแบบ ส.ส.เขต และส.ส.บัญชีรายชื่อ แล้วนำมาหารด้วย 500 ตามจำนวน ส.ส.ทั้งหมด แล้วนำคะแนนของพรรคการเมืองแต่ละพรรคมาหารด้วยจำนวนดังกล่าว จะได้จำนวน ส.ส.พึงมีของแต่ละพรรค ซึ่งวิธีนี้จะไม่เข้ากับมาตรา 91 แต่จะเข้ากับมาตรา 93 และ 94 ตลอดจนตรงกับเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ 2560 

อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะใช้วิธีการคำนวนด้วย 100 หรือ 500 ก็ต้องถึงส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยทั้งหมด เนื่องจากขัดต่อเจตนารมณ์และบทหลักของรัฐธรรมนูญ กล่าวคือ หากหารด้วยจำนวน 100 จะขัดต่อเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญว่าด้วยส.ส.พึงมี รวมถึงมาตรา 93 และมาตรา 94 ส่วนกรณีหารด้วยจำนวน 500 แม้จะขัดกับมาตรา 91 แต่สอดคล้องกับมาตรา 93 มาตรา 94 และสอดคล้องกับเจตนารมณ์ ส.ส.พึงมี ดังนั้นไม่ว่าสูตรคำนวณจะออกมาอย่างไร ล้วนไม่ตรงกับข้อกฎหมาย ต้องถูกส่งไปศาลรัฐธรรมนูญ

โกวิทย์ พวงงาม กล่าวเพิ่มเติมว่า ในการแปรญัตติ ตนได้เสนอสูตรคำนวนณแบบที่สอง ตามที่ ระวี ได้เสนอเพื่อให้ครบถ้วนตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญปี 2560 นับว่าเป็นจุดยืนของพรรคเล็กต่อประเด็นการหา ส.ส.บัญชีรายชื่อ อย่างไรก็ตาม คะแนนทุกคะแนนเสียงจำเป็นต้องเอามาคิดคำนวณ เพราะเป็นคะแนนเสียงที่มาจากประชาชนและเพื่อให้สอดคล้องกับเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญปี 2560 ทั้งนี้ ตนต้องการให้บ้านเมือง มีการใช้อำนาจที่โปร่งใส ไม่ให้มีการใช้อำนาจแบบเสียงข้างมากลากไป และควรยึดเสียงข้างมากแบบประชาธิปไตยเป็นสำคัญ