บริษัทเทคโนโลยีร่วมฉลอง 'วันอีโมจิโลก'
วันที่ 17 กรกฎาคมของทุกปี ถูกกำหนดให้เป็นวันอีโมจิโลก ซึ่งในปีนี้ เหล่าบริษัทเทคโนโลยีชื่อดังระดับโลก อย่างเฟซบุ๊กและแอปเปิล ต่างพากันออกฟีเจอร์รองรับอีโมจิใหม่ ๆ เพื่อร่วมเฉลิมฉลองด้วย
วันที่ 17 กรกฎาคมของทุกปี ถูกกำหนดให้เป็นวันอีโมจิโลก (World Emoaji Dy) โดย เจเรมี เบิร์ก (Jeremy Burge) ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ Emojipedia ซึ่งเริ่มฉลองตั้งแต่ปี 2014 โดยอีโมจิเป็นอีกชุดสัญลักษณ์ยอดนิยมที่คนทั่วโลกใช้สื่อสารผ่านแพลตฟอร์มต่าง ๆ แทนการใช้ภาษา
ด้านผู้ให้บริการโซเชียลมีเดียรายใหญ่ของโลกอย่างเฟซบุ๊ก เผยว่า ในแต่ละวันมีผู้ใช้เฟซบุ๊กเมสเซนเจอร์ส่งอีโมจิกว่า 900 ล้านอีโมจิ โดยปราศจากข้อความเสริม และมีผู้ใช้งานโพสต์อีโมจิบนหน้าวอลล์ คอมเมนต์ และพื้นที่อื่น ๆ มากกว่า 700 ล้านอีโมจิต่อวัน ซึ่งช่วงที่มีคนใช้งานอีโมจิมากที่สุด คือช่วงก่อนเทศกาลปีใหม่ สถิติปีนี้ยังเผยว่า มีผู้ใช้อีโมจิรูปหัวใจบนเฟซบุ๊กมากกว่าปีที่แล้วถึงสองเท่า ซึ่งอีโมจิที่ได้รับความนิยมที่สุดในไทยคืออีโมจิรูปหัวเราะจนน้ำตาไหล
ด้านยักษ์ใหญ่ไอทีฝั่งสหรัฐฯ อย่าง แอปเปิล ก็ได้ออกมาร่วมเฉลิมฉลองวันอีโมจิโลกเช่นกัน ด้วยการเพิ่มอีโมจิแบบใหม่กว่า 70 แบบ ซึ่งจะมาพร้อมกับไอโอเอสเวอร์ชันใหม่ ที่เตรียมให้ผู้ใช้งานอัปเดตกันเร็ว ๆ นี้
แอปเปิลเตรียมจัดตั้งกองทุนพลังงานสะอาดในจีน
แอปเปิล ประกาศเตรียมจัดตั้งกองทุนเพื่อพัฒนาพลังงานสะอาดในจีนอย่างจริงจัง ซึ่งแอปเปิลไม่ได้คิดแค่จะเปลี่ยนมาใช้พลังงานสะอาดในออฟฟิศและโรงงานของตนเองเท่านั้น แต่ยังจะทำงานร่วมกับซัปพลายเออร์เจ้าอื่น เพื่อขยายการใช้พลังงานสะอาดไปทั่วโลกอีกด้วย
โดยแอปเปิลเตรียมร่วมมือกับ DWS Group ผู้เชี่ยวชาญด้านการลงทุนเพื่อความยั่งยืน เข้ามาร่วมจัดการกองทุน ซึ่งแอปเปิลและซัปพลายเออร์ 10 รายแรก จะร่วมกันลงทุนเป็นเงินเกือบ 300 ล้านดอลลาร์ หรือราว 9,900 ล้านบาท ในกองทุนพลังงานสะอาดของจีนหรือ China Clean Energy Fund ตลอด 4 ปีข้างหน้า เพื่อรับมือกับปัญหาภาวะโลกร้อนและเพิ่มการใช้พลังงานหมุนเวียนในสายการผลิตให้มากขึ้น ซึ่งแอปเปิลและซัปพลายเออร์ตั้งใจจะผลิตพลังงานสะอาดในจีนให้ได้ที่ 1 กิกะวัตต์ และตั้งเป้าไว้ว่าจะผลิตพลังงานสะอาดให้เพิ่มเป็น 4 กิกะวัตต์ ให้ได้ภายในปี 2020
ดีไซเนอร์ออกแบบที่เก็บสมาร์ตโฟนตรงข้อเท้า
เมซง มาร์จีลา (Maison Margiela) แบรนด์เสื้อผ้าแฟชันจากฝรั่งเศส เปิดตัวคอลเลกชันใหม่ประจำฤดูใบไม้ร่วงและฤดูหนาว 2018 โดยหนึ่งในไอเท็มสุดล้ำที่แบรนด์นำมาให้นางแบบสวมใส่บนรันเวย์ครั้งนี้ด้วยคือ อุปกรณ์วางสมาร์ตโฟนในรถ ที่ดีไซเนอร์ออกแบบให้ไปอยู่ตรงข้อเท้าของนางแบบแทน ซึ่งสร้างความแปลกใหม่ให้กับผู้พบเห็นไม่น้อย แม้ว่าอาจจะไม่สะดวกที่จะสวมใส่ในชีวิตจริง
โดยดีไซเนอร์อธิบายว่า การออกแบบนี้สะท้อนให้เห็นสเน่ห์ของการท่องเที่ยวไปในที่ต่าง ๆ และยังถือเป็นการศึกษาสิ่งยั่วยวนใจในยุคมิลเลนเนียล ซึ่งคอลเลกชันนี้เป็นการสังเกตความเชื่อมโยงกันระหว่างนักรบสปาตันเร่ร่อนกับเหล่าฟอลโลเวอร์ที่เกาะกระแสเทคโนโลยีอยู่ตลอดเวลา โดยสื่อได้ว่า ดีไซเนอร์อาจพยายามให้คนติดสมาร์ตโฟนน้อยลง ด้วยการเอามือถือไปไว้ตรงข้อเท้าเสียเลย ซึ่งจะทำให้เช็กข้อความได้ลำบากยิ่งขึ้น ต้องมารอดูกันว่า ไอเท็มสุดล้ำของเมซง มาร์จีลา ชิ้นนี้ จะมีผู้นำมาใช้งานในชีวิตจริงหรือไม่
Source
- facebook, apple.com/newsroom
- apple.com/newsroom
- YouTube/Maison Margiela