ไม่พบผลการค้นหา
การเงิน การเมือง กับคนหาเช้ากินค่ำ
'สปป.' ชี้คำวินิจฉัยศาล รธน.ล้ม 20 ล้านเสียง
นิติราษฎร์แถลง ปมวันลงคะแนนเลือกตั้ง
นายกฯ เรียกร้องยุติชุมนุม ร่วมสภาปฏิรูป
นิด้าโพล เผย ปชช.อยากให้นายกฯดูแลปัญหาใต้ด้วยตัวเอง
'คุณชาย'ลงพื้นที่ ม.ธรากร - 'พงศพัศ'ลั่นฆ้องที่วัดสระเกศ
ปชป.ยื่นศาล รธน.สั่งเลือกตั้งเป็นโมฆะ
ชาวนากลายเป็นตัวประกันทางการเมือง
ภาพรวมเลือกตั้ง ต่างจังหวัด
นักเศรษฐศาสตร์การเมือง เตือน ไม่เลือกตั้งอาจนองเลือด
กกต. สรุป 4 แสนคนเลือกตั้งไม่ได้
ชาวสุขุมวิทร่วมจุดเทียนต่อต้านความรุนแรง
ย้อนเหตุปะทะที่หลักสี่ ตอนที่ 2
นายกฯ เชื่อ เลือกตั้งเป็นยาแก้ขัดแย้งดีที่สุด
ย้อนเหตุปะทะหลักสี่ ตอนที่ 1
มุมมองนักวิชาการกรณีเชิญเลขาฯยูเอ็นช่วยแก้วิกฤต
เปิดใจ 'ธีรัตถ์ รัตนเสวี' โฆษกรัฐบาลคนใหม่
ศาล รธน.ชี้เลือกตั้งเป็นโมฆะ เชื่ออีกหลายปมจ่อเชือดรัฐบาล
ปชช.ถวายพระพร 'ในหลวง'
'อภิสิทธิ์' อ้างม.68 เป็นเหตุผลไม่ไปใช้สิทธิ์
นักวิชาการ ชี้ปฎิรูปฯ จำเป็น ปชช.ต้องมีส่วนร่วม
Dec 26, 2013 12:01
นักวิชาการเห็นด้วยกับการปฎิรูปประเทศ แต่เสนอให้ภาคประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมมากขึ้น ส่วนแนวทางการยุติความรุนแรงเฉพาะหน้า คือ จะต้องมีฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดยอมหยุดก่อน  
 
 
การเสวนาวิชาการ "แนวทางการปฎิรูปเศรษฐกิจ การเมือง และการจัดการเลือกตั้งเพื่อก้าวพ้นวิกฤติ" จัดโดยมหาวิทยาลัยรังสิต รองศาสตราจารย์ สังศิต พิริยะรังสรรค์ คณบดีวิทยาลัยนวัตกรรมสังคม ยืนยันว่า ประเทศไทยต้องปฎิรูปโดยเร็วที่สุด โดยเฉพาะระบบพรรคการเมือง   หน่วยงานตำรวจ และปัญหาความยากจน 
 
ส่วนแนวทางการปฎิรูปประเทศของนายกรัฐมนตรี รองศาสตราจารย์ สังศิต เห็นว่า มีบทบาทเป็นเพียงแค่สภาที่ปรึกษาเท่านั้น และไม่เห็นด้วยกับรูปแบบการให้คณะกรรมการของภาครัฐ 11 คน มาคัดเลือกตัวแทนภาคประชาชน พร้อมย้ำว่า การเลือกตั้ง 2 กุมภาพันธ์ 2557 ไม่ใช่คำตอบของความขัดแย้ง แต่ควรยืดหยุ่นตามสถานการณ์ 
 
ด้านนายอนุสรณ์ ธรรมใจ รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยรังสิต เห็นว่า การเลือกตั้งควรเดินหน้าต่อไป เพื่อไม่ให้กระบวนการประชาธิปไตยหยุดชะงัก แต่ควรส่งเสริมให้การเลือกตั้งบริสิทธิ์ยุติธรรมมากที่สุด โดยดึงภาคประชาสังคมเข้ามามีส่วนร่วมสังเกตการณ์ พร้อมย้ำว่า การปฎิรูปเป็นเรื่องเร่งด่วน ที่สามารถดำเนินการควบคู่ไปกับการเลือกตั้งได้ 
 
ส่วนความรุนแรงเฉพาะหน้าในขณะนี้ ผู้ร่วมเสวนาเสนอว่า ความรุนแรงยุติได้ด้วยการไม่ใช้อารมณ์ต่อกัน รู้จักถอยและเดินหน้าในช่วงเวลาที่เหมาะสม โดยต้องมีฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดยอมหยุดก่อน หรืออีกแนวทางคือแกนนำทั้งสองฝ่ายต้องเจรจากัน รวมทั้งต้องควบคุมไม่ให้มีการใช้อาวุธ ขณะที่สื่อมวลชนจะต้องนำเสนอข่าวตามข้อเท็จจริง และมีแหล่งข้อมูลอ้างอิงชัดเจน 
 
ด้านนายอิสระ ว่องกุศลกิจ ประธานกรรมการหอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ระบุ สภาปฎิรูปฯ ของรัฐบาล ยังไม่ได้รับการตอบรับจากหลายฝ่าย จึงไม่น่าจะนำไปสู่การแก้ปัญหาความขัดแย้งอย่างแท้จริง ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว 
 
ทั้งนี้ เรียกร้องทุกฝ่ายที่ขัดแย้งเข้าสู่กระบวนการปฏิรูปร่วมกัน โดยการพูดคุยควรนำไปสู่ข้อตกลงเกี่ยวกับองค์กรและกระบวนการปฏิรูปที่ชัดเจน ตอบโจทย์ประเทศได้ ตลอดจนสร้างความเชื่อมั่นและความไว้วางใจแก่ประชาชน พร้อมเสนอให้รัฐบาลทบทวนรูปแบบและวิธีการ โดยคำนึงถึงข้อเสนอของภาคเอกชน ที่ได้รวบรวมความเห็นของทุกฝ่ายจากเวทีกลาง เพื่อให้เกิดผลสำเร็จในการสร้างความปรองดอง 
Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog