ไม่พบผลการค้นหา
เครื่องแบบนักเรียนควรผ่อนปรน ยกเลิกหรือไม่
ชำแหละแฟชั่น เลดี้กาก้า
นิยายติดเรท บทอัศจรรย์ของยุคสมัยใหม่
การข่มขืนและความรุนแรงทางเพศในสังคมไทย
วรรณกรรมต้องห้ามในร้านหนังสือ
ฟุตบอลกับการเมือง ตอนจบ
กำเนิดวันชาติ
คุณค่าของอุดมการณ์เสรีนิยมในประเทศอังกฤษกับกรณีภาพเปลือยของเจ้าชาย "แฮรี"
อาหารเกียวโต... วัฒนธรรมไร้รูป มรดกโลก
ทำไมคุณภาพของการศึกษาไทยจึงต่ำติดอันดับโลก
ดคีฆาตกรรม อันเนื่องมาจากเสียง
ความขาว การเมือง เชื้อโรค
ขันติธรรมกับสังคมไทย
นิตยสารเกย์ ในเมืองไทย
วิกฤตแห่งการอ่านในสังคมไทย
สถาปนิกแห่งความเป็นไทย
ความหมายและหน้าที่ของพิพิธภัณฑ์ (ตอนจบ)
ฟุตบอลกับการเมือง
คนไทยกับ service mind
พาเหรดนาซี และ ปัญหาแบบเรียนประวัติศาสตร์ของเด็กไทย
การพักผ่อนหย่อนใจ และ ลำดับชั้นทางสังคม
Dec 9, 2012 12:42

รายการคิดเล่นเห็นต่าง กับ คำผกา ประจำวันที่ 9 ธันวาคม 2555

 

การพักผ่อนหย่อนใจ  หย่อนอารมณ์  เป็นการแบ่งเวลาจากการทำงานที่เกิดขึ้นในช่วงการปฏิวัติอุตสาหกรรมในศตวรรษที่ 17 เมื่อมีวันหยุด ผู้ใช้แรงงานก็จะไปออกเดท พักผ่อนตามที่สถานที่ต่างๆ กันอย่างเต็มที่ ส่วนในชนชั้นสูงในยุโรป ไม่ต้องทำงาน จะมีเวลาพักผ่อนหย่อนใจอยู่ตลอดเวลา
 
ส่วนการใช้เวลาพักผ่อน ของชนชั้นสูงของญี่ปุ่น จะใช้เวลาไปเรียนชงชา จัดดอกไม้ การดมกลิ่นกำยาน เพื่อให้ชีวิตไม่เบื่อหน่าย  
 
ส่วนการพักผ่อนในสังคมวิคตอเรียนของฝรั่งเศส การเดินทางไปพักผ่อนจะใช้รถม้า พอมาถึงยุคกลางศตวรรษที่  19 ชนชั้นกลางและชนชั้นล่าง เริ่มออกท่องเที่ยวไปสถานที่ต่างๆ ด้วยรถไฟ และสามารถเดินทางไปเช้า เย็นกลับได้ และเป็นการก่อกำเนิดการซื้อของที่ระลึกขึ้น ซึ่งถือว่าเป็นมรดกของชนชั้นล่างที่ทำไว้
 
ส่วนการพักผ่อนหย่อนใจแบบตะวันตกของชนชั้นนำสยามกับการแสดงสถานภาพและการเลื่อนสถานภาพทางสังคม สมัยต้นรัตนโกสินทร์  ของ วีรยุทธ ศรีสุวรรณกิจ  ได้บรรยายว่า  การพักผ่อนหย่อนใจที่ปรากฏตั้งแต่สมัยต้นรัตนโกสินทร์แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนถึงรสนิยมอันเลิศหรูของชนชั้นนำสยาม ในการแสวงหาความสำราญเพลิดเพลินที่มีระดับเหนือกว่าราษฎรทั่วไป เป็นมาตรฐานที่สามัญชน ก็ไม่อาจเทียบเคียงได้ เพราะขาดซึ่งความมั่งคั่งและวาสนาบารมี  เช่นการมีคณะละครเป็นของตนเอง หรือบรรดาขุนนางและชนชั้นสูงมักสนับสนุนการละคร เพื่อประดับเกียรติยศ เช่นในรัชกาลที่ 3  รวมทั้งการแสวงหา และสะสมตอกย้ำถึงความมั่งคั่ง และมีรสนิยมแล้วนำมาอวดประชันกันเพื่อแสดงถึงบารมี และการมีรสนิยมที่ดีของตนเอง
 
ในการพักผ่อนหย่อนใจแบบตะวันตกกับการแสดงสถานภาพและการจัดลำดับชั้นทางสังคมสมัยรัชกาลที่ 5-7   สิ่งที่ดึงดูดชนชั้นสยามให้หันมาเลื่อมใส แสดงตนให้เจริญทัดเทียมชาวตะวันตก จนคนระดับล่างไม่สามารถเจริญรอยตามได้ เช่นการเล่น โครเกต์ (การตีลูกลอดห่วง ซึ่งได้รับความนิยมในราชสำนัก ) เล่นกล้อง และรถยนต์  เล่นรักบี้ และฟุตบอล การแข่งขันม้า เทนนิส กอล์ฟ รักบี้  ที่มีการสงวนให้เล่นเฉพาะกลุ่มของตน   รวมทั้งการไปพักผ่อนตากอากาศ ที่หัวหินซึ่งเป็นกิจกรรมยามว่าง ที่ชนชั้นสูงไปรวมตัวและเมื่อเจอกันก็จะทักทายเป็นภาษาต่างชาติ เป็นต้น
Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog