'ซีพี อินเตอร์เทรด' ตั้งเป้ายอดขาย 'ข้าวตราฉัตร' ปีนี้มากกว่า 18,000 ล้านบาท พร้อมกับเดินหน้าแผนการตลาดเชิงรุก เน้นบริการหลังการขาย รับเปลี่ยนคืนสินค้าหากไม่พอใจ และจับตลาดเพิ่มมูลค่าสินค้าข้าว มากขึ้น
นายฐิติ ลุจินตานนท์ รองกรรมการผู้จัดการบริหารธุรกิจการค้าข้าวและอาหารในประเทศและต่างประเทศ บริษัท ซี.พี.อินเตอร์เทรด จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้ายอดรายได้รวมสินค้า 'ข้าวตราฉัตร' ในปีนี้(59) อยู่ที่ 846,000 ตัน คิดเป็นมูลค่า 18,000 ล้านบาท แบ่งเป็นรายได้ในประเทศ 27% หรือ 246,000 ตัน และยอดส่งออก 73% หรือ 600,000 ตัน
โดยไตรมาส 1 และ 2 ที่ผ่านมา มียอดขายข้าวสารตราฉัตร ทั้งในและต่างประเทศ ตามเป้า และมีคำสั่งซื้อใหม่ในช่วงไตรมาสที่ 3 นี้ เชื่อว่า เป็นเพราะจุดเด่นของข้าวตราฉัตร ที่รักษาคุณภาพได้คงที่ แม้สินค้าเกษตรมีภาวะผันผวน
ส่วนไตรมาส 3 จะทำตลาดเชิงรุกเพื่อผลักดันยอดขาย ดึงจุดเด่นด้านบริการหลังการขาย รับประกันความสะอาดปลอดภัยของข้าวสารทุกถุง หากลูกค้าไม่พอใจสามารถเปลี่ยนสินค้าได้ทันที ลดความกังวลในการเลือกซื้อข้าวสารบรรจุถุง รวมทั้งมีแผนทำการตลาดเพื่อสร้างแบรนด์ต่อเนื่องตลอดทั้งปี พร้อมกับสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าข้าว ทั้งข้าวหอมมะลิอบกรอบ ตรา ริ-โอ้ น้ำมันรำข้าว เส้นก๋วยเตี๋ยว แป้งข้าวจ้าว ผลิตภัณฑ์ขนมจากข้าว
ส่วนปีหน้า(60) ตั้งเป้ายอดขายผลิตภัณฑ์ 'ข้าวตราฉัตร' รวม 1.03 ล้านตัน คิดเป็นมูลค่��� 22,000 ล้านบาท แบ่งเป็นในประเทศ 24% ส่งออก 76% เติบโตจากปีนี้ 22% โดยเจาะตลาดในแถบประเทศอเมริกา , แอฟริกา , ตะวันออกกลาง , ยุโรป , เอเชีย และตามหมู่เกาะต่างๆ
'ข้าวตราฉัตร' ยังได้รับรางวัล Prime Minister Export Award หรือรางวัลผู้ประกอบธุรกิจส่งออกดีเด่นครั้งที่ 25 ประจำปี 2559 ซึ่งจัดโดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ จำนวน 2 รางวัล ได้แก่ รางวัลแบรนด์ไทยยอดเยี่ยม หรือ Best Thai Brand และ รางวัลผู้ประกอบธุรกิจส่งออกจากยอดเยี่ยม หรือ Best Exporter เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (15 ก.ย.59)