ฟูจิ ประเทศไทย คาดว่า ตลาดกล้องถ่ายภาพปีนี้ กล้องประเภท มิลเลอร์เลส จะเติบโตต่อเนื่องจากปีที่แล้ว เนื่องจากคุณภาพภาพที่สูง ราคาถูกลงและศูนย์บริการที่ครบวงจร
นายสิทธิเวช เศวตรพัชร์ ผู้จัดการฝ่ายอาวุโส ผลิตภัณฑ์กล้องดิจิตอล อิมเมจจิ้ง บริษัท ฟูจิฟิล์ม (ประเทศไทย) จำกัด คาดว่า ตลาดกล้องดิจิตอลในปีนี้ (59) จะมีมูลค่ารวมประมาณ 7,100 ล้านบาท เพิ่มขึ้นเชิงมูลค่า 13% แต่ลดลงในเชิงปริมาณ 5% เนื่องจากตลาดเปลี่ยนจากกล้องคอมแพ็คเป็นกล้องเปลี่ยนเลนส์ได้ ทำให้ความนิยมในการซื้อกล้องคอมแพ็คมีจำนวนลดลง 31% เม็ดเงินการขายลดลง 20% เช่นเดียวกับกล้องดีเอสแอลอาร์ยังลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยคาดว่าจะลดลงจำนวน 25% และมูลค่าจะเติบโตลดลงประมาณ 10%
สำหรับตลาดกล้องมิลเลอร์เลสจะเติบโตที่ประมาณ 37% และมียอดการขายเพิ่มขึ้น 45% โดยกล้องมิลเลอร์เลสจะครองสัดส่วน 57% ตามด้วยกล้องดีเอสแอลอาร์ 29% และกล้องคอมแพ็ค 13%
ทั้งนี้ ฟูจิฟิล์ม ตั้งเป้าหมายเพิ่มส่วนแบ่งตลาดกล้องดิจิตอลมิลเลอร์เลสเป็น 50% ภายในปี 2559 ซึ่งจะทำให้ครองส่วนแบ่งการตลาดอันดับ 1 ทั้งตลาดกล้องมิลเลอร์เลสและตลาดรวมของกล้องดิจิตอลในประเทศไทย โดยจุดเด่นของกล้องมิลเลอร์เลส คือ ตัวเริ่มต้นราคาไม่แพง ให้คุณภาพไฟล์ภาพที่ดี เลนส์ที่มีหลากหลายรูปแบบ และรูปทรงคลาสสิค และศูนย์บริการที่ครบวงจร
สำหรับตลาดกล้องดิจิตอลในปีที่ผ่านมา (58) มีปริมาณทั้งสิ้น 310,000 ตัว มูลค่าประมาณ 6,200 ล้านบาท รวมกล้องคอมแพกต์ กล้องดีเอสแอลอาร์ และกล้องมิลเลอร์เลส ซึ่งตลาดรวมลดลง 18% ในแง่จำนวน แต่คิดเป็นมูลค่าเติบโต 2% โดยกล้องคอมแพกต์ลดลงมากถึง 20% ในเชิงมูลค่า เนื่องจากผู้บริโภคที่เปลี่ยนพฤติกรรมมาถ่ายภาพจากสมาร์ทโฟนซึ่งมีความสะดวกในการแชร์ภาพ
สำหรับ ฟูจิฟิล์ม มีส่วนแบ่งการตลาดกล้องมิลเลอร์เลสอยู่ที่ 40% ในเชิงมูลค่าและปริมาณ และในปี 2558 ฟูจิฟิล์ม ขึ้นเป็นผู้นำอันดับ 1 ของตลาดมิลเลอร์เลส
Source
- https://www.youtube.com/watch?v=MEJUCln_hiE
- manager.co.th