ธนาคารทหารไทย เดินหน้าธุรกิจ "ดิจิทัล แบงก์กิ้ง" หลังปี 2558 มีลูกค้าใหม่เติบโตกว่า 750% พร้อมขยายบริการสู่กลุ่มลูกค้าเอสเอ็มอี
นายบุญทักษ์ หวังเจริญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารทหารไทย หรือ ทีเอ็มบี เปิดเผยแผนธุรกิจดิจิทัล แบงก์กิ้ง ในปี 2559 ว่าจะยังเป็นเครื่องมือเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการและการเข้าถึงลูกค้า โดยในกลุ่มลูกค้าธุรกิจ นอกจากจะมีบริการอี-การันตีสำหรับผู้รับงานจากภาครัฐแล้ว ธนาคารยังมีบริการธุรกรรมผ่าน ทีเอ็มบี คลิก ด้วย
นอกจากนี้ ยังอยู่ระหว่างพัฒนาดิจิทัล แบงก์กิ้งสำหรับธุรกิจเอสเอ็มอี เพื่อยกระดับทั้งด้านการทำธุรกรรมและปล่อยสินเชื่อ ทำให้การยื่นเอกสารง่าย และรู้ผลเร็วขึ้น
ทั้งนี้ แนวโน้มการใช้บริการดิจิทัล แบงก์กิ้ง ของไทยเมื่อเทียบกับประเทศต่างๆ ยังมีโอกาสเติบโตสูง เพราะมีลูกค้าใช้บริการทางการเงินดิจิทัล 19% ของฐานลูกค้าที่ใช้บริการทางการเงินทั้งหมด เท่านั้น ขณะที่เกาหลีใต้ , ออสเตรเลีย , สิงคโปร์ , ฮ่องกง และไต้หวัน มีลูกค้าใช้บริการสูงกว่า 90% รวมทั้งเวียดนาม ก็สูงกว่าไทย อยู่ที่ 44% , มาเลเซีย 41% และอินโดนิเซีย 36%
ด้านนายรูว์ ฮุสแมน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารลูกค้ารายย่อย ทีเอ็มบี กล่าวว่า สิ้นปี 2558 มีลูกค้าใหม่หันมาใช้บริการ Internet Banking และ Mobile Banking เพิ่มขึ้นกว่า 750% Note:ภาพกราฟฟิก tmb digital_1จาก 34,954 ราย เมื่อสิ้นปี 2557 เป็น 292,846 ราย ขณะที่พฤติกรรมผู้บริโภค มีผู้ใช้เข้าถึงบริการทางการเงินเฉพาะ Mobile Banking เติบโตกว่า 1,009% ขณะที่ผู้ใช้เฉพาะ Internet Banking เริ่มหดตัว 43% แต่สุดท้ายผู้ใช้บริการทั้ง 2 ระบบ ก็ยังเติบโตกว่า 258%
และปีนี้ ทีเอ็มบี จะขยายฐานเงินฝากบัญชี "มี บาย ทีเอ็มบี" และเงินฝากไม่ประจำ หลังจากเติบโตกว่า 30% เมื่อปีที่ผ่านมา โดยเดือนกุมภาพันธ์นี้ จะเปิดตัวในต่างจังหวัด ลูกค้าสามารถเปิดบัญชีทางออนไลน์ และภายในไตรมาส 4 จะเปิดบริการซื้อกองทุนรวมทุกประเภทผ่านโทรศัพท์มือถือได้