เป๊ปซี่-โคล่า ปั้นโกลบอลแบรนด์ 'อควาฟิน่า' แทนที่ 'อควาเวส' เพื่อชิงส่วนแบ่งตลาดน้ำดื่ม มูลค่า 28,000 ล้านบาท
นายสมชัย เกตุชัยโกศล ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด กลุ่มธุรกิจเครื่องดื่ม บริษัท เป๊ปซี่-โคล่า (ไทย) เทรดดิ้ง จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทต้องการขยายพอร์ตสินค้าน้ำดื่มหรือเครื่องดื่มที่ช่วยเติมความสดชื่นให้กับร่างกายมากขึ้น จึงเปิดตัว อควาฟิน่า (Aquafina) และเริ่มวางตลาดเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา
โดยร่วมกับพันธมิตรทางธุรกิจ บริษัท ทีทีซี น้ำดื่มสยาม จำกัด ผู้ผลิตน้ำดื่มและน้ำแร่รายใหญ่ ผลิตน้ำดื่ม 'อควาฟิน่า' ขนาด 600 มิลลิลิตร และ 1.5 ลิตร พร้อมยกเลิกทำน้ำดื่ม 'อควาเวส' ซึ่งเป็นโลคอลแบรนด์ที่จำหน่ายเฉพาะในไทยตั้งแต่ 2 ปีก่อน เพื่อนำ 'อควาฟิน่า' เข้ามาทำตลาดแทน เนื่องจากความเป็นโกลบอลแบรนด์ มีศักยภาพในการทำตลาดมากกว่า
ปัจจุบัน ตลาดน้ำดื่มบรรจุขวดเติบโตต่อเนื่องประมาณ 8-10% ต่อปี คิดเป็นมูลค่า 28,000 ล้านบาท สวนทางกับตลาดเครื่องดื่มประเภทอื่นที่ชะลอตัว ทำให้ อควาฟิน่า จะมีการเติบโตที่ดี
อควาฟีน่า เริ่มต้นผลิตที่อเมริกาเมื่อ 20 ปี จากนั้นทยอยวางจำหน่ายในประเทศแถบตะวันออกกลาง แคนาดา จีน เวียดนาม อินเดีย และล่าสุดที่ประเทศไทย โดยเป๊ปซี่ -โคล่า จะเน้นสร้างการรับรู้ผ่านสื่อ ณ จุดขาย , สื่อดิจิทัล และสื่อนอกบ้าน เพื่อให้แบรนด์ติดตลาดโดยเร็ว รวมถึงการกระจายสินค้าผ่าน 25 ดิสทริบิวเตอร์หลัก โดยเฉพาะเทรดิชั่นนอลเทรด ที่เป็นตลาดใหญ่ของน้ำดื่ม และกำลังเจรจากับโมเดิร์นเทรด
ปี 2556 เป๊ปซี่ ได้ขยายพอร์ตผลิตภัณฑ์น้ำดื่มบรรจุขวดร่วมกับทีทีซี น้ำดื่มสยาม พัฒนา 'AQUAVESS (อควาเวส) ' มูลค่าลงทุนกว่า 800 ล้านบาท โดยเปิดตัวด้วยขวดขนาด Single-Served ป ริมาณ 600 มิลลิลิตร ราคา 7 บาทต่อขวด และกระจายสินค้าไปยังร้านค้าและร้านอาหารทั่วประเทศผ่านตัวแทนกระจายสินค้าทั้ง 29 แห่ง