เครือบันยันทรี เปิดแบรนด์โรงแรมใหม่ ในชื่อ 'ดาหวา' เจาะตลาดนักท่องเที่ยวกลุ่มคนรุ่นใหม่ ไลฟสไตล์แตกต่าง และไม่ยึดติดความหรูหรา
นายโฮ กวงปิง ประธานกรรมการบริหาร บันยันทรีโฮเทล แอนด์ รีสอร์ท กล่าวว่า ได้เปิดตัวแบรนด์โรงแรมดาหวา แบรนด์ลำดับที่ 4 ในเครือ ต่อจากบันยันทรี อังสนา และคาเซีย โดยคอนเซ็ปต์การออกแบบโรงแรมเน้นความทันสมัย ตอบสนอง โมเดิร์นไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ ที่ไม่นิยมความหรูหรา
โดยได้วางแผนเปิดตัวโรงแรมดาหวาทั้งหมด 7 แห่งใน 3 ประเทศ คือ คิวบา, จีน, และไทย 2 แห่ง คือ ภูเก็ตและกรุงเทพฯ โดยที่ภูเก็ต อยู่บริเวณลากูน่า ภูเก็ต โดยคาดว่าจะเริ่มก่อสร้างใน ปี 2560 ขณะที่กรุงเทพฯ ทำเลที่ตั้งของโรงแรมไม่จำเป็นต้องอยู่บนถนนสายหลัก แต่อาจอยู่ในซอยที่สามารถเดินถึงรถไฟฟ้าได้
ส่วนการขยายธุรกิจ จะใช้กลยุทธ์ซื้อโรงแรมระดับ 3 ดาว จากเจ้าของโรงแรม เพื่อนำมาปรับปรุงและบริหารเอง เนื่องจากโรงแรมเหล่านี้เริ่มแข่งขันลำบากขึ้น เพราะปัจจุบันมีเชนบริหารโรงแรมจากต่างประเทศทยอยเข้าเปิดบริการในไทยมากขึ้น นอกจากนี้ยังสนใจรับบริหารโรงแรมที่ยังไม่มีแบรนด์ เพื่อสร้างความแตกต่างและให้สามารถกลับมาแข่งขันได้ ซึ่งโรงแรมเหล่านี้ ส่วนใหญ่มีขนาดห้องพักอยู่ที่ราว 300 ห้อง
ปัจจุบันกลุ่มบันยันทรีเข้ามาเปิดให้บริการในไทยครบ 21 ปี มีโรงแรมในเครือทั้งหมด 38 แห่ง ลงทุนเอง 30% อีก 20% เป็นการร่วมทุน และส่วนที่เหลืออีก 50% เข้าไปรับบริหารจัดการให้เจ้าของโรงแรม
สำหรับตลาดการท่องเที่ยวไทยถือว่ามีความแข็งแกร่งมาก เนื่องจากมีสิ่งดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก ทั้งอาหาร รวมถึงสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ แม้ในรอบ 21 ปี ประเทศไทยประสบปัญหาต่างๆ มากมาย ทั้งวิกฤตเศรษฐกิจ , ภัยธรรมชาติและการเมือง แม้ทำให้นักท่องเที่ยวลดลงอย่างรวดเร็ว แต่เมื่อสถานการณ์คลี่คลายลงพบว่ามีนักท่องเที่ยวกลับเข้ามาอย่างรวดเร็ว
Source
- https://www.youtube.com/watch?v=byRr2QK40EU
- https://www.youtube.com/watch?v=101UFF-y0_g