ซูซูกิ เตรียมเปิดตัวรถรุ่นใหม่ กระตุ้นตลาดเมืองไทย ตั้งเป้าปีนี้มียอดจำหน่าย 24,000 คัน ก่อนเพิ่มเป็นไม่ต่ำกว่า 50,000 คันภายในปี 2563
นายโยจิ มุโรซากะ กรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ยอมรับว่า ตลาดรถยนต์ในปีนี้(59) จะยังชะลอตัวตามภาวะเศรษฐกิจ แต่ซูซูกิ ยังเร่งผลิตรถยนต์อีโคคาร์ตามเงื่อนไขรัฐบาลที่ 100,000 คันในปีนี้ ซึ่งจะไม่มีปัญหา เนื่องจากบริษัทแม่ที่ญี่ปุ่นจะช่วยผลักดันตลาดส่งออก โดยมีแผนส่ง "ซูซูกิ เซียส" ที่ผลิตในไทยไปจำหน่ายที่ตลาดละตินอเมริกาเพิ่มเติมในช่วงเดือนกรกฎาคมนี้
พร้อมเพิ่มกำลังการผลิตโรงงานที่จังหวัดระยอง จาก 60,000 คัน เป็น 70,000 คันต่อปีในปีนี้ ตั้งเป้าปี 2563 ซูซูกิจะมียอดจำหน่ายในไทย ไม่ต่ำกว่า 50,000 คัน จากปี 2558 อยู่ที่ 21,285 คัน เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า 5.5% ทำให้ส่วนแบ่งตลาดอยู่ที่ 2.66% และส่วนแบ่งตลาดจะเติบโตได้ดีในระยะยาว
ด้านนายวัลลภ ตรีฤกษ์งาม ผู้อำนวยการฝ่ายขายและการตลาด บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) กล่าวว่า ปีนี้ ซูซูกิ วางเป้ายอดจำหน่ายที่ 2 หมื่น 4 พันคัน แบ่งเป็นสวิฟท์ 9,000 คัน , เซียส 9,000คัน , แคร์รี่ 3,000 คัน , เซเลริโอ 2,000 คัน และเออร์ติกา 1,000 คัน เติบโตเพิ่มขึ้น 13% จากปี 2558 และมีมาร์เก็ตแชร์ 3% และเตรียมเปิดตัวรถรุ่นใหม่ 2 รุ่น ได้แก่ เออร์ติกา ไมเนอร์เชนจ์ และสวิฟท์ สเปเชียล อีดิชั่น
โดยมีปัจจัยบวก มาจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลและราคาน้ำมันลดลง แต่ยังมีปัจจัยลบ คือกำลังซื้อที่ถูกใช้ไปตั้งแต่ปลายปีก่อนจากความกังวลการปรับภาษีสรรพสามิตรถยนต์อัตราใหม่ ไฟแนนซ์ปล่อยสินเชื่อยากขึ้น และปัญหาเศรษฐกิจโลก
และปีนี้ ซูซูกิ ยังเดินหน้ากลยุทธ์ "สปอร์ต มาร์เก็ตติ้ง" โดยทำกิจกรรม "เอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ 2016" ที่จะจัดขึ้นปลายปีนี้ โดยเตรียมต่อสัญญากับ "ซิโก้-เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง" หัวหน้าโค้ชทีมชาติไทย เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ อีก 1 ปี ซึ่งจะลงนามเร็วๆ นี้
นอกจากนี้ จะเพิ่มเครือข่ายโชว์รูมและศูนย์บริการเป็น 110 แห่งทั่วประเทศภายในปีนี้ รองรับลูกค้าและการก้าวสู่เออีซี