กรุ๊ปเอ็ม เอเจนซี่การซื้อสื่อโฆษณาแบรนด์สินค้ารายใหญ่ของไทย คาดเม็ดเงินซื้อสื่อโฆษณาทั้งปี 2558 จะติดลบ 5% แต่ปีหน้าจะเติบโต 5% เนื่องจากสภาพเศรษฐกิจและพฤติกรรมการซื้อสื่อโฆษณาของแบรนด์เปลี่ยนไป
นายรัฐกร สืบสุข Group M Trading Partner ในเครือ WPP มีเดียเอเจนซี่ที่บริหารจัดการงบประมาณการซื้อสื่อโฆษณาในไทย คาดว่า ภาพรวมการใช้งบโฆษณาปีนี้(58) จะติดลบร้อยละ 5 เพราะเจ้าของแบรนด์สินค้าทุกกลุ่มตัดงบโฆษณาลง ส่วนใหญ่เป็นสินค้ากลุ่ม FMCG หรือ สินค้ากลุ่มอุปโภค-บริโภค รถยนต์และธนาคาร แม้จะเริ่มเห็นสัญญานการฟื้นตัวการใช้สื่อโฆษณาในกลุ่มอสังหาริมทรัพย์บ้าง แต่ยังไม่คึกคัก
การตัดงบโฆษณาดังกล่าว เพราะผู้ประกอบการไม่มั่นใจในภาวะเศรษฐกิจ โดยเฉพาะช่วงไตรมาส 3 เจ้าของแบรนด์ชะลอการใช้งบซื้อสื่อ และคาดว่าช่วงไตรมาสสุดท้าย จะลดการใช้เม็ดเงินลงอีก เพราะเห็นว่าการทุ่มงบซื้อสื่อตั้งแต่ต้นปีจนถึงกลางปี ยังไม่เห็นผล และหันมาใช้กลยุทธ์จัดโปรโมชั่นลดราคา เพื่อกระตุ้นยอดขาย
รวมทั้งนำงบประมาณบางส่วนมาซื้อสื่อโฆษณาดิจิตอลหรือออนไลน์ (เว็บไซต์และโซเชียลมีเดีย) แทน โดยคาดว่าสัดส่วนโฆษณาออนไลน์ปีนี้ จะเติบโต 8-10% และเพิ่มเป็น 12% ในปีหน้า โดยเฉพาะกรุ๊ปเอ็ม ปีนี้จะใช้เม็ดเงินซื้อสื่อ ออนไลน์ 15% และเพิ่มเป็น 20% ในปีหน้า ส่วนภาพรวมการใช้งบโฆษณาปีหน้า(59) คาดว่าจะเติบโตเฉลี่ยร้อยละ 5 เนื่องจากฐานปีนี้ต่ำ
การซื้อสื่อออนไลน์จะเปลี่ยนไปจากเดิมที่ซื้อสื่อผ่าน Facebook และ Google ไปยังกลุ่มเว็บไซต์ เช่น บล็อกเกอร์รีวิวสินค้า มากขึ้น เนื่องจากกลุ่มผู้ผลิต ปรับตัวด้วยการพัฒนาคอนเทนต์ให้ผู้บริโภคเลือกชมได้ง่ายและมีราคาถูกกว่า
ทั้งนี้ ในปี 2559-2560 จะเป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อของทีวีดิจิตอล หลังผู้ประกอบการทุ่มงบประมาณผลิตคอนเทนต์ให้ตรงกลุ่มผู้ชมเป้าหมาย และรอการตอบรับผ่านเม็ดเงินโฆษณา ที่จะทำให้คุ้มทุนโดยเร็ว
อย่างไรก็ตาม ในปีหน้า เม็ดเงินโฆษณาจะเทไปยังช่องทีวีดิจิตอลที่มีความแตกต่างชัดเจน ขณะที่ทีวีดิจิตอลที่เคยเป็นอนาล็อกเดิม 2 ช่อง จะยังมีเรตติ้งที่ดีและมีเม็ดเงินโฆษณาต่อไป ขณะที่พฤติกรรมของแบรนด์สินค้าผ่านเอเจนซี่ก็เปลี่ยนไปด้วย จากเดิมซื้อยาวรายปี เปลี่ยนเป็นซื้อรายไตรมาส ซึ่งบริหารจัดการได้ง่ายกว่า ตามสภาพการเปลี่ยนแปลงของตลาดและภาวะเศรษฐกิจ