โตโยต้า เผยยอดขายรถยนต์ 2 เดือนแรกปีนี้ หดตัวถึง 11.8% หลังภาวะหนี้ครัวเรือนสูง ทำให้คนยังคงระมัดระวังการใช้จ่ายเพื่อซื้อรถยนต์
นายวุฒิกร สุริยะฉันทนานนท์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยสถิติการจำหน่ายรถยนต์ช่วง 2 เดือนแรก หรือตั้งแต่มกราคม-กุมภาพันธ์ปีนี้ มีปริมาณการขาย 123,670 คัน ลดลงจากปีก่อน 11.8% โดยรถยนต์นั่ง ลดลง 12.0% และรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ ลดลง 11.7% เนื่องจากภาระหนี้ครัวเรือนที่ยังอยู่ในระดับสูง ส่งผลให้ผู้บริโภค ยังคงระมัดระวังการใช้จ่าย
ส่วนยอดจำหน่ายเฉพาะเดือนกุมภาพันธ์ มีปริมาณ 63,949 คัน ลดลง 10.8% โดยรถยนต์นั่ง ลดลงถึง 12.5% หรือประมาณกว่า 25,000 สาเหตุที่ตลาดรถยนต์กลุ่มนี้ เติบโตน้อยลง เพราะกำลังซื้อยังไม่ฟื้นตัวจากภาวะภัยแล้ง ที่กระทบต่อผลิตผลทางการเกษตร ทำให้รายได้เกษตรกรทรงตัวในระดับต่ำ กระทบต่อการตัดสินใจซื้อรถ
แต่มองว่า แนวโน้มเดือนมีนาคมนี้ น่าจะทรงตัว เนื่องจากเสถียรภาพการเมืองที่ดีขึ้น รัฐบาลเร่งรัดการใช้จ่ายและเดินหน้าโครงการสำคัญต่างๆ รวมถึงการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่จากค่ายต่างๆ และการจัดงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ในช่วงนี้ ที่จะช่วยกระตุ้นการเติบโตของตลาดรถยนต์ได้