ไม่พบผลการค้นหา
มีรายงานว่าทางการจีนระบุว่าพวกเขาสนับสนุนการเจรจารอบที่ 3 เพื่อการหาแนวทางกรอบการเกิดสันติภาพในยูเครน หลังมีการประชุมของเจ้าหน้าที่อาวุโสมากกว่า 40 ประเทศทั่วโลกในซาอุดิอาระเบีย เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

การประชุมสุดยอดดังกล่าวมีขึ้นเป็น 2 วันในนครเจดดาห์ ซึ่งนับเป็นการประชุมครั้งที่ 2 หลังจากการประชุมเมื่อต้นฤดูร้อนนี้ก่อนหน้านี้ ณ กรุงโคเปนเฮเกน โดยการประชุมดังกล่าวเป้าหมายเพื่อร่างหลักการสำคัญ ในการยุติสงครามของรัสเซียในยูเครน ที่ดำเนินมาตั้งแต่วันที่ 24 ก.พ. 2565

โวโลดีเมอร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน กล่าวว่าเขาหวังว่าความคิดริเริ่มในการประชุมครั้งนี้ จะนำไปสู่ "การประชุมสุดยอดสันติภาพ" ของผู้นำทั่วโลกในช่วงฤดูใบไม้ร่วงนี้ เพื่อรับรองหลักการตามหลักเกณฑ์ 10 ประการของเขาเองสำหรับการหาข้อยุติความขัดแย้งลง

การประชุมดังกล่าวมีสหรัฐฯ อินเดีย สหภาพยุโรป และ หลี่ฮุย ผู้แทนพิเศษของจีนด้านกิจการยูเรเชีย โดยไม่มีรัสเซียเข้าร่วมการประชุมด้วย ทั้งนี้ หลี่ให้สัมภาณ์กับสำนักข่าว Reuters ในช่วงก่อนการประชุมว่า “เรามีความเห็นไม่ตรงกันมากมาย และเราได้ยินจุดยืนที่แตกต่างกัน แต่สิ่งสำคัญคือการแบ่งปันหลักการของเรา” 

หลักเกณ์สันติภาพ 10 ประการที่เสนอโดยเซเลนสกี ซึ่งรวมถึงหลักการเคารพบูรณภาพแห่งดินแดนและอำนาจอธิปไตยของยูเครน และการฟื้นฟูหลักการของสหประชาชาติ และการปฏิบัติตามกฎหมายระหว่างประเทศ ทั้งนี้ แหล่งข่าวจากคณะผู้แทนยูเครนระบุกับสำนักข่าว Al Arabiya และ Al-Hadath ว่า ข้อเสนอดังกล่าวได้รับการสนับสนุนจากหลายประเทศ

การประชุมที่เจดดาห์มีขึ้นหลังจากการพูดคุยในกรุงโคเปนเฮเกนในเดือน มิ.ย. ซึ่งการประชุมได้รับการออกแบบมาให้เป็นการพูดคุยแบบไม่เป็นทางการ และไม่ได้มีการออกแถลงการณ์อย่างเป็นทางการ ทั้งนี้ แหล่งข่าวของยูเครนกล่าวอีกว่า ในการประชุมครั้งนี้ หลักเกณ์สันติภาพ 10 ประการ “ได้รับการสนับสนุนมากกว่าในการประชุมที่โคเปนเฮเกน”

แหล่งข่าวจากสหภาพยุโรปกล่าวว่า จีน “มีส่วนร่วมอย่างแข็งขันและมีความคิดเชิงบวก เกี่ยวกับการประชุมครั้งที่ 3 จนถึงตอนนี้” ทั้งนี้ การมีส่วนร่วมของจีนในการเจรจาสันติภาพยูเครน นับเป็นภาพบวกในทางการทูต หลังจากจีนไม่ได้เข้าร่วมการประชุมครั้งก่อน แม้ว่าจีนจะได้รับเชิญให้เข้าร่วมการเจรจาที่โคเปนเฮเกนเมื่อเดือน มิ.ย.ก็ตาม

เจ้าหน้าที่กล่าวว่าในการประชุมมีข้อตกลง ที่จะจัดตั้งคณะทำงานเพื่อพัฒนารายละเอียดของประเด็นสำคัญอันโดดเด่น ในหลักเกณฑ์สันติภาพ 10 ประการของเซเลนสกี ในขณะที่คณะทูตคู่ขนานจะทำงานด้านเทคนิคในประเด็นดังกล่าวต่อไป 

ทั้งนี้ คณะทำงานต่างๆ จะตรวจสอบวิธีแก้ปัญหา ที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงทางอาหารของโลก ความปลอดภัยด้านนิวเคลียร์ ความมั่นคงด้านสิ่งแวดล้อม ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม การปล่อยตัวเชลยศึกและเด็กที่ถูกลักพาตัว หลังจากจากนั้นคณะทำงานจะ "ส่งมอบรายละเอียดงานในอนาคตของกลุ่มนี้ ในระดับที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติ" แหล่งข่าวระบุ


ที่มา:

https://www.theguardian.com/world/2023/aug/06/china-backs-further-ukraine-peace-talks-saudi-arabia-summit?CMP=Share_AndroidApp_Other&fbclid=IwAR38FM2kDeparGXKhGJEk-XfCdwQwh1LHfC-dJdKEVgS4MAHwCPXOnFuqq4